Tình hình Syria mới nhất ngày 15/3: Cần lắm một "hòa bình ủy nhiệm"

Syria cần "hòa bình ủy nhiệm" thay vì "chiến tranh ủy nhiệm"; Mỹ không loại trừ khả năng sẽ hợp tác với Nga về Syria; Phe đối lập Syria nêu lý do không tham gia hòa đàm tại Astana; Hòa đàm về Syria tại Geneva sẽ được tiếp tục vào ngày 23/3….
Tình hình Syria mới nhất ngày 15/3: Cần lắm một

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Một người chết và 2 người khác bị thương trong một vụ tấn công khủng bố tại Homs

RIA Novosti dẫn lời thư ký báo chí của Thống đốc tỉnh Homs thuộc Syria cho hay một người thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong một vụ đánh bom trong thành phố.

“Một 1 chết và 2 người khác bị thương trong một vụ đánh bom xe của quân nổi dậy” – nguồn tin tiết lộ. Theo đó vụ việc xảy ra tại thị trấn Wadi al-Dahab của Homs.

Nhóm khủng bố Dzhebhat al-Nusra hồi cuối tháng 2/2017 đã thực hiện hàng loạt các vụ tấn công khủng bố tại Homs. Những kẻ đánh bom liều chết đã cho kích nổ bom mang trên người ngay tại tòa nhà của cơ quan an ninh quốc gia và an ninh quân sự địa phương làm ít nhất 35 người thiệt mạng, trong đó có chỉ huy cơ quan an ninh quân sự tỉnh Homs – Tướng Hassan Daabulya.

Hòa đàm về Syria tại Geneva sẽ được tiếp tục vào ngày 23/3

Văn phòng đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria hôm thứ Ba (14/3) thông báo hòa đàm về Syria sẽ được tiếp tục tại Geneva vào ngày 23/3 tới.

"Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura đã mời những bên tham gia đàm phán quay trở lại Palais des Nations (nơi đặt trụ sở Liên Hợp Quốc) ở Geneva, Thụy Sĩ để tiếp tục các cuộc đàm phán vào ngày 23/3/2017” – trích tuyên bố từ văn phòng ông de Mistura.

Điều này chứng tỏ đại diện Liên Hợp Quốc hy vọng vòng đàm phán đang diễn ra sẽ kết thúc trong tuần này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/3: Cần lắm một

Phe đối lập Syria nêu lý do không tham gia hòa đàm tại Astana

​Phe đối lập Syria nêu lý do không tham gia hòa đàm tại Astana

Ngày 14/3, đại diện phe đối lập Syria đã tiết lộ nguyên nhân từ chối tham gia vòng đàm phán thứ ba về giải quyết khủng hoảng tại thủ đô Astana của Kazakhstan, đó là do không quân Nga đã ném bom vào một số vị trí của họ cũng như của dân thường.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Interfax của Nga, ông Fares al-Babesh thuộc lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) khẳng định không quân Nga đã tấn công vào nhiều vị trí của phe đối lập và dân thường, buộc nhiều người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Ông al-Babesh nói: "Điều này không cho phép chúng tôi tham gia cuộc gặp tại Astana. Chúng tôi muốn trung thực với nước Nga, nhưng rất tiếc, Moskva lại có những động thái đi ngược lại mong muốn của chúng tôi".

Trước đó, một nguồn tin thân cận với phe vũ trang đối lập Syria cho biết lực lượng này không những không tham dự cuộc gặp tại Astana mà còn để ngỏ khả năng tham gia vòng đàm phán mới về hòa bình Syria dự kiến diễn ra vào ngày 23/3 tới tại Geneva (Thụy Sĩ)..

Bộ Ngoại giao Nga bình luận về việc phe đối lập Syria từ chối tham gia vòng đàm phán Astana-3

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Moscow hôm 14/3 Ngoại trưởng LB Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow có lí do để tin rằng việc phe đối lập Syria từ chối tham gia vòng đàm phán thứ 3 tại Astana là một sự hiểu lầm.

"Hôm qua tôi đã nói chuyện với đồng nghiệp của mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, lãnh đạo Bộ Quốc phòng (Nga) thông qua các kênh kết nối ở Thổ Nhĩ Kỳ đang liên lạc trực tiếp với chỉ huy các nhóm vũ trang thuộc lực lượng đối lập. Chúng tôi có lý do để tin rằng ở đây có sự hiểu lầm nào đó” – ông Lavrov nhấn mạnh.

 Theo nhà ngoại giao cấp cao Nga “trong bất kỳ trường hợp nào đàm phán tại Astana cũng sẽ giúp thúc đẩy hướng đi mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ấn định trong nghị quyết 2254".

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/3: Cần lắm một

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Mỹ không loại trừ khả năng sẽ hợp tác với Nga về Syria

Phát biểu tại hôm 13/3 Thư ký báo chí của Tổng thống Hoa Kỳ Sean Spicer xác nhận Washington không loại trừ khả năng hợp tác với Nga và Syria.

Đại diện chính phủ Mỹ yêu cầu một loạt các phương tiện truyền thông đăng thông cáo rằng Hoa Kỳ thực tế chưa sẵn sàng hợp tác với Nga trong các hoạt động quân sự tại Syria.

"Tôi sẽ không loại trừ bất kỳ quốc gia nào (trong kế hoạch hành động chống lại IS)” – ông Spicer khẳng định.

Ngoài ra nhà ngoại giao cũng nhắc lại rằng vào cuối tháng Hai Lầu Năm Góc đã đệ trình một bản kế hoạch hành động chống IS, hiện chúng đang được xem xét. Ông này từ chối cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch này.

Quan chức EU: Syria cần "hòa bình ủy nhiệm" thay vì "chiến tranh ủy nhiệm"

Ngày 14/3, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini cho rằng Syria cần một nền “hòa bình ủy nhiệm” do cộng đồng quốc tế hỗ trợ thay vì "chiến tranh ủy nhiệm" kéo dài trong 6 năm qua khiến hơn 320.000 người thiệt mạng.

Chiến tranh đã làm cho hàng triệu người mất nhà cửa và tình trạng này hiện vẫn không suy giảm, phần lớn là do cộng đồng quốc tế đã không đi đến thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến này, khi mà cả Mỹ, Nga và các đồng minh trong khu vực vẫn đang còn ủng hộ các phe đối địch tại quốc gia Trung Đông này.

Ngày 5/4 tới đây, tại thủ đô Brussels của Bỉ sẽ diễn ra một hội nghị quốc tế về Syria, hy vọng sẽ tạo ra một động lực mới nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Syria. Tuy nhiên, đã từ lâu EU không đóng vai trò đáng kể trong các nỗ lực quốc tế để giải quyết xung đột.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !