Tình hình Syria mới nhất ngày 15/3

Ngày 15/3/2016 đánh dấu mốc cuộc nội chiến ở Syria tròn 5 năm. Bước sang năm thứ sáu, cuộc nội chiến ở Syria vẫn chưa hề có dấu hiệu "hạ nhiệt" khi những bất đồng giữa các bên liên quan ở Syria vẫn chưa thể hóa giải.

Nghiêm trọng hơn là nó đã khiến cho các nỗ lực cứu trợ nhân đạo thất bại, kéo theo số phận của hàng triệu người dân Syria đang bị đe dọa nghiêm trọng đồng thời góp phần tạo ra cuộc khủng hoảng di cư chưa từng có trong lịch sử....

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/3 - ảnh 1

Hòa đàm Syria nối lại tại Geneva

Hòa đàm Syria nối lại tại Geneva

Các cuộc đàm phán về tình hình Syria do Liên hợp quốc bảo trợ đã chính thức được nối lại ngày 14/3 tại Geneva (Thụy Sĩ) trong bối cảnh cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Phát biểu với báo giới, Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura nhấn mạnh việc nối lại các cuộc đàm phán này là một sự kiện quan trọng và cho rằng nếu đàm phán thất bại “kế hoạch B sẽ chỉ có thể là chiến tranh”. Dự kiến, các cuộc đàm phán sẽ kéo dài trong vòng 2 tuần.

Hồi đầu tháng 2 vừa qua, phe đối lập Syria đã rút khỏi vòng đàm phán đầu tiên với lý do tình trạng bạo lực tiếp tục leo thang và không triển khai được hoạt động viện trợ nhân đạo.

Theo các quan chức LHQ, lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ hôm 27/2 vừa qua đã được thực thi tương đối nghiêm túc và nhờ đó, các hoạt động cứu trợ nhân đạo đã được triển khai.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/3 - ảnh 2

Ông de Mistura hy vọng nhà lãnh đạo tiếp theo của Syria sẽ là một phụ nữ

Hãng Riafan dẫn phát biểu của đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai (14/3) cho biết, ông hy vọng nhà lãnh đạo tiếp theo của Syria sẽ là một phụ nữ.

Theo ông de Mistura việc chuyển giao quyền lực chính trị sẽ là một trong những vấn đề chính được đưa ra thảo luận trong chương trình nghị sự của vòng đàm phán lần này tại Geneva.

Các nhà chức trách Syria cũng tuyên bố, những đại diện của chính quyền Damascus sẽ không tham gia các cuộc đàm phán bàn về bầu cử Tổng thống trước thời hạn cho Syria.

Trước đó, đặc phái viên LHQ về Syria từng nhận định, cuộc bầu cử Tổng thống trước thời hạn tại Syria nên được tổ chức trong vòng 1,5 năm tới.

Khi được hỏi liệu có nghĩ tới khả năng Tổng thống tương lai của Syria sẽ là một phụ nữ, đặc phái viên LHQ về Syria đã trả lời: “Tôi rất hy vọng điều đó thành hiện thực”.

Tuy nhiên, ngay sau đó thư ký báo chí của ông de Mistura là Ahmad Fawzi vội vã tuyên bố rằng, kết quả của mọi cuộc bầu cử tại Syria đều phụ thuộc vào ý chí, tình cảm của người dân nước này.

Vòng đàm phán chính thức về hòa bình cho Syria được tiếp tục vào hôm thứ Hai (14/3) tại Geneva. Tham gia đàm phán gồm có đoàn đại biểu chính phủ Syria do đại diện thường trực nước này tại LHQ Bashar Jaafari dẫn đầu, Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) - đại diện cho phe đối lập chính của Syria và đoàn đại biểu phe nhóm đối lập được hình theo kết quả các cuộc họp tại Moscow và Cairo.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/3 - ảnh 3

Điện Kremlin hy vọng các bên tham gia sẽ không phá vỡ vòng đàm phán tại Geneva

Điện Kremlin hy vọng các bên tham gia sẽ không phá vỡ vòng đàm phán tại Geneva

Trong một cuộc họp báo tại Moscow, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov tuyên bố, điều quan trọng nhất đối với vòng đàm phán về Syria tại Geneva hiện giờ là không bên nào được phá vỡ các cuộc gặp gỡ.

“Điều quan trọng nhất hiện giờ tất nhiên là việc làm thế nào để không ai trong số các bên tham gia làm gián đoạn quá trình đàm phán và phải để tất cả các lực lượng chính trị, các bộ phận xã hội Syria bao gồm cả lực lượng người Kurd được tham gia đàm phán” – ông Peskov nói, đồng thời nhấn mạnh, những điều kiện do các bên đưa ra phải hợp lý và không (nên) có tối hậu thư.

Theo người phát ngôn điện Kremlin, Moscow hiểu rằng các cuộc đàm phán tại Geneva sẽ không hề dễ dàng. Nhưng chính phủ Nga tin rằng, sẽ có những bước phát triển tích cực liên quan đến vấn đề này.

Tình hữu nghị giữa Nga và Iran đã chuyển sang chiều hướng mới vì Syria

Hãng Ria Novosti đưa tin, cũng trong cuộc họp báo hôm 14/3 người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov còn cho biết, chính tình hình tại Syria đã biến mối quan hệ hữu nghị song phương giữa Nga và Iran tiến lên một cấp độ mới.

“Các mối quan hệ không bị đóng băng và thực tế là Moscow không ngừng hợp tác với Tehran” – ông Peskov xác nhận và bổ sung thêm rằng, mối quan hệ hữu nghị với Iran đang phát triển theo một đường lối nhất quán.

Khi được hỏi, liệu tình hình Syria có mở ra những đường hướng mới đối với việc phát triển quan hệ giữa Nga và Iran hay không, ông Peskov đáp rằng “sự tương trợ và hợp tác trong các vấn đề về Syria đã giúp mối quan hệ của hai bên đi lên theo một chiều hướng mới – chiều hướng tích cực”.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại Iran.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/3 - ảnh 4

Ngoại trưởng Anh - Philip Hammond

Anh tin chỉ có Tổng thống Putin mới kiểm soát được (chính quyền) ông Assad

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Hội đồng Châu Âu tại Brussels (Bỉ) hôm 14/3, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho rằng, LB Nga nên kìm giữ Tổng thống Syria Bashar al-Assad dưới tầm kiểm soát của mình.

“Chúng tôi cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin  - người đã có sự hỗ trợ lớn về mặt quân sự và chính trị cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể kìm giữ được ông này trong tầm kiểm soát của mình.

Vì thời điểm hiện tại có vẻ như ông Putin đang buông lỏng ông Assad” – nhà ngoại giao nói. Theo ông Hammond, phương Tây cần Nga “kềm tỏa vững chắc đối tác Syria của mình” và làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng họ giữ đúng cam kết trong khuôn khổ Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria.

Ngoại trưởng Anh không quên nhấn mạnh rằng, EU không có quyền bỏ qua một thực tế rằng Nga “là mối đe dọa đối với các giá trị truyền thống và an ninh của Châu Âu”.

Những lời lẽ tương tự thường xuyên được phát ngôn từ miệng các quan chức cấp cao của Mỹ và EU, những người được lợi khi phỉ báng Tổng thống Syria và coi ông này là bạo chúa.

Từ ngày 30/10/2015 theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad lực lượng Không quân Nga bắt đầu tiến hành không kích vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và nhóm vũ trang Dzhebhat al-Nusra (được coi là chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria) hoạt động trên lãnh thổ Syria.

Lệnh ngừng bắn giữa các bên tham gia xung đột Syria có hiệu lực từ ngày 27/2/2016 không áp dụng cho 2 nhóm khủng bố này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/3 - ảnh 5

Damascus cam kết sẽ thể hiện thái độ bình đẳng với phe đối lập Syria trong các cuộc họp tại Geneva

Damascus cam kết sẽ thể hiện thái độ bình đẳng với phe đối lập Syria trong các cuộc họp tại Geneva

Hãng TASS dẫn lời ông Bashar Jaafari - người đứng đầu đoàn đại biểu chính phủ Syria tham gia hòa đàm tại Geneva sau cuộc gặp với đặc phái viên LHQ về Syria  cho hay, Damascus cam kết sẽ tỏ thái độ ngang hàng, bình đẳng với các đại diện của phe nhóm đối lập Syria tại các cuộc gặp gỡ ở đây.

“Các đoàn đại biểu tham gia hòa đàm cùng những thành viên của họ đã được bàn bạc, xem xét… Chúng tôi nhấn mạnh rằng, tất cả các phái đoàn tham gia đàm phán đều có quyền bình đẳng như nhau” – ông Jaafari nói và cho biết thêm vào hôm thứ Ba (ngày 15/3) ông Staffan de Mistura sẽ tổ chức một cuộc họp với phe nhóm đối lập Syria.

Và tới ngày 16/3 đặc phái viên LHQ về Syria lại thảo luận về tình hình Syria với đoàn đại biểu Damascus một lần nữa.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !