Tình hình Syria mới nhất ngày 14/4

Trung Quốc tuyên bố cần phải sửa đổi dự thảo nghị quyết về Syria; Moscow yêu cầu sự có mặt của các chuyên gia Nga trong cuộc điều tra vụ tấn công hóa học tại Idlib; Liên minh quốc tế phủ nhận tấn công vào kho vũ khí hóa học của IS ở Syria…
Tình hình Syria mới nhất ngày 14/4 - ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Ngoại trưởng Nga Lavrov

Moscow yêu cầu sự có mặt của các chuyên gia Nga trong cuộc điều tra vụ tấn công hóa học tại Idlib

Phát biểu tại Moscow hôm thứ Năm (13/4) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, các chuyên gia Nga và những quốc gia phương Tây cần phải có mặt trong nhóm chuyên gia sẽ tiến hành điều tra vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib ở Syria hôm 4/4 vừa qua.

“Tình hình tại Syria là một trong những chủ đề chính (trong các cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson). Tôi cho rằng chúng ta đã đưa ra những lý lẽ khá thuyết phục trước Ngài Ngoại trưởng liên quan tới lợi ích của việc tổ chức một cuộc điều tra độc lập đặc biệt trên cơ sở nền tảng của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW). Nhưng xét tới ảnh hưởng lớn, gây nhiều tranh cãi xung quanh những gì xảy ra tại Syria chúng tôi đề xuất để các chuyên gia và thanh tra từ Nga, các quốc gia phương Tây và các quốc gia trong khu vực trong lĩnh vực vũ khí hóa học bổ sung thêm vào những nền tảng này. Tôi thấy rằng Ngài Tillerson phản ứng hoàn toàn tích cực trước ý tưởng này” – nhà lãnh đạo ngoại giao Nga cho biết.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/4 - ảnh 2

Liên minh quốc tế phủ nhận tấn công vào kho vũ khí hóa học của IS ở Syria

Liên minh quốc tế phủ nhận tấn công vào kho vũ khí hóa học của IS ở Syria

Hôm 13/4 trên trang Twitter cá nhân của mình đại diện của Trụ sở Liên minh quốc tế chống IS do Hoa Kỳ dẫn đầu, ông John Dorrian khẳng định Liên minh không tấn công vào kho vũ khí hóa học của “Nhà nước Hồi giáo” ở Deir Ezzor.

“Một đại diện của Trụ sở Liên minh đã đọc được báo cáo từ hãng thông tấn SANA, theo đó cơ quan này buộc tội Liên minh ném bom gần Deir Ezzor, điều này hoàn toàn sai sự thật. Đây một lần nữa là tin đồn nhảm một cách cố ý!” – ông Dorrian viết.

Trước đó Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Syria đưa ra tuyên bố, các chiến đấu cơ của Liên minh quốc tế đã tiến hành ném bom nhằm vào một kho chứa vũ khí hóa học của quân khủng bố ở tỉnh Deir Ezzor. Hàng chục tay súng và dân thường đã thiệt mạng do bị nhiễm độc. Theo đó quân chính phủ một lần nữa khẳng định Damascus không có vũ khí hóa học.

Về phía mình Bộ Quốc phòng Nga cho hay họ không có thông tin chính xác về số lượng nạn nhân tử vong trong sự cố trên. Để theo dõi tình hình Moscow đã gửi một số máy bay không người lái tới khu vực được cho là bị ném bom.

Phát biểu với RIA Novosti ông Rolando Gomez, phát ngôn viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc xác nhận một Ủy ban độc lập của cơ quan này đang nghiên cứu những báo cáo liên quan tới vụ tấn công của các chiến đấu cơ thuộc Liên minh quốc tế nhằm vào kho vũ khí hóa học của quân nổi dậy.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/4 - ảnh 3

Trung Quốc tuyên bố cần phải sửa đổi dự thảo nghị quyết về Syria

Trung Quốc tuyên bố cần phải sửa đổi dự thảo nghị quyết về Syria

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 13/4 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố, chính quyền Trung Quốc cho rằng một số điểm trong dự thảo nghị quyết về Syria cần phải được sửa đổi, vì vậy họ đã không bỏ phiếu ủng hộ dự thảo này trong cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa qua.

Trước đó được biết Nga đã ngăn chặn dự thảo nghị quyết về Syria, còn Trung Quốc thì bỏ phiếu trắng, theo đó tác giả dự thảo đổ trách nhiệm gây ra cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib, Syria lên đầu chính quyền Damascus.

"Chúng tôi cho rằng một số điểm cần sửa đổi. Vì vậy chúng tôi đã bỏ phiếu trắng” – ông Lục Khảng nói.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, dự thảo nghị quyết cần phải đạt được sự đồng thuận của tất cả các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Mỹ và các đồng minh trong Liên minh quốc tế chống khủng bố đã lên tiếng cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib vào ngày 4/4. Và Washington mặc dù không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào chứng minh điều này và cũng không lắng nghe lời kêu gọi của Nga rằng hãy mở một cuộc điều tra chi tiết trước khi đổ lỗi cho các nhà chức trách Syria đã phát động một vụ phóng tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân của Syria vào rạng sáng ngày 7/4. Theo Lầu Năm Góc có 59 tên lửa được phóng ra.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/4 - ảnh 4

Tổng thống Syria Assad

V tn công hóa hc Syria là "ba đt 100%"

Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng vụ tấn công bị nghi sử dụng vũ khí hóa học ở một thị trấn của Syria do phiến quân kiểm soát là "sự bịa đặt" để biện minh cho cuộc không kích của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân của Syria. Phát biểu này được đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên của Tổng thống Syria sau khi Mỹ phóng tên lửa hành trình vào một căn cứ không quân của quốc gia Trung Đông.

Ông Assad nói: "Đối với chúng tôi, chắc chắn 100% đó là sự bịa đặt... Ấn tượng của tôi là, Phương Tây, chủ yếu là Mỹ, hết sức thân thiết với những kẻ khủng bố. Họ bịa đặt toàn bộ câu chuyện để lấy cớ gây ra cuộc tấn công".

Ngoài ra, Tổng thống Assad cũng khẳng định quân đội Syria đã từ bỏ tất cả các loại vũ khí hóa học. Tổng thống Assad tuyên bố ông sẽ chỉ cho phép tiến hành một cuộc điều tra "không thiên vị" về vụ việc này. Theo ông, hỏa lực của Syria không hề bị ảnh hưởng bởi cuộc oanh kích bằng tên lửa của  Mỹ, đồng thời cáo buộc Mỹ không nghiêm túc về một giải pháp chính trị cho Syria.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !