Tình hình Syria mới nhất ngày 14/3

Hòa đàm Syria tiếp theo sẽ bắt đầu vào thứ Hai (14/3) tại Geneva, IS mất 3000 km2 lãnh thổ trong 3 tuần qua, Nhóm Dzhabhat al-Nusra chiếm giữ các kho vũ khí của phe đối lập Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đào công sự tại Syria…là những tin tức về Syria mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/3 - ảnh 1

Hòa đàm Syria sẽ bắt đầu ngày 14/3

Hòa đàm Syria tiếp theo sẽ bắt đầu vào thứ Hai (14/3) tại Geneva

Hãng AP đưa tin, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura tuyên bố, vòng đàm phán hòa bình tiếp theo cho Syria sẽ được bắt đầu ngày 14/3, ngay trước thềm kỷ niệm 5 năm bắt đầu cuộc nội chiến tại Syria.

Hiện các vấn đề chính chưa đạt được sự đồng thuận của các bên tham gia, đó là số phận của Tổng thống Bashar al-Assad, cuộc bầu cử Tổng thống mới và đường hướng của chính phủ Syria mới.

Theo ông de Mistura các cuộc đàm phán sẽ diễn ra trong vòng 2 tuần nhằm xác định cách thức thành lập một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử Tổng thống tại Syria sau 1,5 năm nữa.

Mặc dù cả phe đối lập Syria, liên minh phương Tây và Ả Rập Xê Út đều muốn Tổng thống Bashar al-Assad từ chức nhưng hiện vị thế của ông này lại mạnh hơn bao giờ hết.

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem đã chỉ trích ông de Mistura vì quyết định đưa vấn đề bầu cử Tổng thống Syria ra thảo luận trong các cuộc đàm phán, đồng thời tuyên bố rằng, đặc phái viên LHQ không có quyền giải quyết những vấn đề như thế này.

Điểm duy nhất theo AP mà chính phủ và phe đối lập Syria cùng đạt được sự đồng thuận – đó là dứt khoát phản đối áp dụng hệ thống phân chia liên bang tại quốc gia này.

Như vậy, lại một lần nữa lực lượng người Kurd bị đẩy ra khỏi vòng đàm phán về hòa bình cho Syria tại Geneva. Lực lượng này luôn mong muốn có được quyền tự trị tại khu vực do họ kiểm soát ở phía Đông Bắc Syria nếu quốc gia này thực hiện phân chia liên bang.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/3 - ảnh 2

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Ngoại trưởng Mỹ Kerry thông báo IS mất 3000 km2 lãnh thổ trong 3 tuần qua

Hãng Riafan dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một cuộc họp Bộ trưởng tại Paris (Pháp) cho  biết, những kẻ khủng bố của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo IS” trong 3 tuần qua đã đánh mất 3.000 km2 lãnh thổ (do chúng kiểm soát), đó là chưa tính tới những thiệt hại về nhân lực.

“Trong 3 tuần qua, IS đã mất đi 3.000 km2 lãnh thổ và 600 chiến binh khủng bố” – ông Kerry xác nhận và cam kết rằng, áp lực lên bọn khủng bố sẽ còn tăng hơn nữa.

Mùa xuân năm 2011, cuộc nội chiến Syria bắt đầu giữa quân đội chính phủ trung thành với Tổng thống Bashar al Assad và phe đối lập có vũ trang.

Cuộc xung đột còn có sự tham gia của các đại diện Đảng công nhân người Kurd (PKK) và các tổ chức khủng bố lớn như “Nhà nước Hồi giáo IS” và nhóm Dzhabhat al-Nusra.

Từ ngày 27/2 lệnh ngừng bắn bắt đầu được thực thi trên lãnh thổ Syria, không áp dụng cho lực lượng khủng bố. Việc đoàn kết các lực lượng (sẽ) cho phép nâng cao hiệu quả cuộc chiến chống khủng bố.

Không quân Nga bắt đầu tham gia hoạt động chống khủng bố tại Syria từ ngày 30/9/2015 theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al Assad. Hiệu quả hoạt động của họ trong cuộc chiến này được cả Mỹ và NATO thừa nhận.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/3 - ảnh 3

Nhóm Dzhabhat al-Nusra chiếm giữ các kho vũ khí của phe đối lập Syria

Nhóm Dzhabhat al-Nusra chiếm giữ các kho vũ khí của phe đối lập Syria

Hôm chủ Nhật (13/3) đại diện của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đưa ra tuyên bố, nhóm khủng bố Dzhabhat al-Nusra đã có những cuộc đụng độ ác liệt với các lực lượng thuộc phe đối lập tại phía Tây Bắc Syria. Những tên thánh chiến đã chiếm giữ nhiều căn cứ và kho vũ khí của “Sư đoàn 13” thuộc phe đối lập Syria.

Thông tin trên được cung cấp bởi chính các chiến binh thuộc lực lượng đối lập. “Bọn khủng bố đã tấn công vào các căn cứ và tịch thu toàn bộ trang bị, vũ khí của chúng tôi” – các thành viên của “Sư đoàn 13” nói với đại diện của SOHR.

SOHR cũng tổng hợp số liệu về thương vong trong các cuộc đụng độ. Theo đó, có 6 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh của cả 2 phía. Ngoài ra gần 40 thành viên của “Sư đoàn 13” đã bị bắt làm tù binh, còn chỉ huy trưởng của lực lượng này thì hoàn toàn mất tích.

Dzhabhat al-Nusra cùng với tổ chức “Nhà nước Hồi giáo IS” là 2 nhóm khủng bố hoạt động trên lãnh thổ Syria. Thỏa thuận ngừng bắn thực thi từ ngày 27/2 tại Syria không áp dụng cho 2 nhóm này.

Kể từ thời điểm đó, bọn khủng bố cố gắng bằng mọi cách phá vỡ thỏa thuận này, thực hiện các hành động khiêu khích và pháo kích vào những khu dân cư ở các tỉnh khác nhau trên lãnh thổ Syria.

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Quốc phòng Nga hoạt động tấn công khủng bố diễn ra căng thẳng nhất tại tỉnh Aleppo.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/3 - ảnh 4

Ngoại trưởng Nga thông báo về "hành động đào công sự" của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria

Ngoại trưởng Nga thông báo về "hành động đào công sự" của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria

Trong một cuộc phỏng vấn với REN TV, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ “đang đào công sự” trên lãnh thổ Syria. Hoạt động này diễn ra trong phạm vi vài trăm mét từ (bên trong) biên giới Syria.

Theo ông Lavrov, các hành động như vậy đã chứng minh cho ham muốn ngăn chặn sự tăng cường của lực lượng người Kurd tại khu vực này từ phía Ankara. Hiện người Kurd cư trú tại 2 khu ốc đảo trên lãnh thổ Syria, giữa hai khu này lại có các căn cứ của nhóm khủng bố IS.

“Người Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, họ không thể chấp nhận được việc hai ốc đảo này liên kết lại với nhau, kể cả bằng con đường đánh bại IS” – Ngoại trưởng Nga cho hay, đồng thời cho biết thêm, ngay cả Mỹ cũng không thể thuyết phục được Ankara đồng ý để người Kurd tham gia hòa đàm tại Geneva.

Trước đó, lấy lí do lực lượng người Kurd trong quá trình giải phóng các vùng lãnh thổ Syria đã và đang đánh đuổi người Ả Rập và những người sử dụng ngôn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi các khu vực này, Ankara đã thực hiện pháo kích thường xuyên vào Syria.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !