Tình hình Syria mới nhất ngày 14/2: Nga triển khai quân cảnh đến Syria

Quân đội Syria đã tiêu diệt hoàn toàn một nhóm vũ trang của IS ở Deir Ezzor; Một tiểu đoàn cảnh sát quân sự từ Ingushetia đã di chuyển tới Syria; Ông de Mistura bắt đầu gửi lời mời tham dự đàm phán về Syria tại Geneva…
Tình hình Syria mới nhất ngày 14/2: Nga triển khai quân cảnh đến Syria - ảnh 1

Nga triển khai quân cảnh đến Syria

Một tiểu đoàn cảnh sát quân sự từ Ingushetia đã di chuyển tới Syria

Trong một bài phỏng vấn với RIA Novosti Tổng thống Cộng hòa Ingushetia thuộc LB Nga - ông Yunus-Bek Yevkurov cho biết, một tiểu đoàn quân cảnh thuộc Bộ Quốc phòng Nga đã di chuyển từ Ingushetia tới Syria để đảm bảo an ninh cho nhóm không quân cũng như Trung tâm Hòa giải Nga trên lãnh thổ quốc gia này.

“Một tiểu đoàn quân cảnh thuộc Cộng hòa của chúng tôi đã tới Syria để thực hiện nhiệm vụ tại những khu vực thị trấn, thành phố mà các bên tham gia xung đột đã tham gia ký kết thỏa thuận ngừng bắn” – ông Yevkurov xác nhận.

Theo đó tiểu đoàn quân cảnh của Ingushetia được cử tới Syria để thực hiện sứ mệnh hòa bình, đó là đảm bảo an toàn cho nhóm không quân Nga cùng các nhân viên của Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến của Nga đang hoạt động trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông này.

“Tôi tin rằng các đồng chí của chúng tôi đang thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng giao cho” – nhà lãnh đạo Ingushetia tiếp tục. Ngoài ra ông Yevkurov cũng nói thêm rằng sắp tới Ingushetia sẽ gửi hàng viện trợ nhân đạo tới những người dân gặp khó khăn tại Syria.

Lực lượng cảnh sát quân sự Nga trước đó từng thực hiện nhiệm vụ ở Syria. Tháng 12 năm ngoái một tiểu đoàn quân cảnh Nga đã tới Aleppo để duy trì trật tự ở những khu vực lãnh thổ mới được giải phóng từ tay lực lượng khủng bố.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/2: Nga triển khai quân cảnh đến Syria - ảnh 2

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria

Ông de Mistura bắt đầu gửi lời mời tham dự đàm phán về Syria tại Geneva

Phỏng vấn với hãng AP thư ký báo chí của đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Yara Sharif cho biết, ngài đặc phái viên Staffan de Mistura đã bắt đầu gửi lời mời tham gia đàm phán Geneva vào hôm thứ Hai (ngày 13/2)

Theo đó khoảng 20 lời mời đã được gửi tới các thành viên của phe đối lập Syria hôm thứ Hai, các lời mời còn lại thì đang "trong quá trình" chuyển đi.

Sau cuộc họp ba bên tại Riyadh hôm Chủ nhật (ngày 12/2) Ủy ban đàm phán tối cao (HNC) thuộc phe đối lập Syria tuyên bố thành lập một đoàn đại biểu của phe đối lập tới tham dự đàm phán tại Geneva vào ngày 20/2 tới. Tham gia phái đoàn gồm có những nhà đối lập chính trị cùng đại diện các nhóm vũ trang khác nhau thuộc lực lượng đối lập.

Thành phần cuối cùng trong phái đoàn phe đối lập và các cố vấn sẽ tới Geneva sẽ được công bố sau khi HNC nhận được lời mời chính thức từ Liên Hợp Quốc.

Trong trường hợp này, thành phần cuối cùng của đoàn đại biểu của phe đối lập và các cố vấn sẽ đến Geneva cho các cuộc đàm phán sẽ được công bố sau khi nhận được lời mời chính thức từ Ủy ban của Liên Hợp Quốc.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/2: Nga triển khai quân cảnh đến Syria - ảnh 3

Quân đội Syria

Quân đội Syria đã tiêu diệt hoàn toàn một nhóm vũ trang của IS ở Deir Ezzor

Hãng thông tấn nhà nước SANA hôm 13/2 đưa tin các binh sĩ thuộc quân đội Syria với sự hỗ trợ của lực lượng dân quân đồng minh đã tiêu diệt được một nhóm vũ trang thuộc tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tại thành phố Deir Ezzor, Syria

Theo đó hoạt động tiêu diệt các phần tử thánh chiến trong khu vực quảng trường Hassan Aboud đã hoàn thành thắng lợi với việc phá hủy hoàn toàn cơ sở trọng điểm của IS. Ngoài ra quân chính phủ còn phá hủy một kho đạn dược và tịch thu một chiếc xe được trang súng máy của quân nổi dậy.

Một số nguồn tin địa phương cũng tiết lộ với SANA rằng các tay súng IS đã giết chết một thủ lĩnh của chúng do sự thất bại trong cuộc tấn công vào thị trấn Al-Makaber nằm ở ngoại ô phía Nam Deir Ezzor.

Thành phố Deir Ezzor thuộc Đông Bắc Syria là một trong những bàn đạp quân sự cuối cùng của lực lượng chính phủ trên sông Euphrates. Thành phố bị bao vây hầu như hoàn toàn từ năm 2014, tới giữa tháng Một năm nay số lượng các vụ tấn công của chiến binh IS nhằm vào các khu dân cư và sân bay quân sự của thành phố tăng lên đáng kể. Quân đội Syria với sự hỗ trợ hỏa lực từ trên không đã nhiều lần đẩy lùi được các cuộc tấn công của kẻ thù.

Việc cung cấp thực phẩm và đạn dược cho lực lượng bảo vệ thành phố được thực hiện hoàn toàn từ trên không, vì hiện tại tất cả các con đường thuộc thành phố này đều đã bị quân khủng bố phong tỏa.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/2: Nga triển khai quân cảnh đến Syria - ảnh 4

Cảnh hoang tàn tại Syria.

HRW: Lực lượng chính quyền Syria dùng vũ khí hóa học ở Aleppo

Ngày 13/2, Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) cho biết lực lượng chính quyền Syria đã tiến hành ít nhất 8 vụ tấn công vũ khí hóa học trong những tuần cuối cùng của trận chiến giành lại Aleppo, làm 9 người thiệt mạng, trong đó có 4 trẻ em.

HRW nói rằng họ đã phỏng vấn các nhân chứng, thu thập ảnh và xem các đoạn video cho thấy bom khí clo đã được thả từ trực thăng của chính phủ trong cuộc tấn công từ ngày 17/11 đến 13/12/2016. Theo HRW, khoảng 200 người đã bị thương do khí độc được sử dụng nhằm vào các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo.

HRW cho biết thêm, số vụ tấn công hóa học thực tế còn có thể cao hơn. Các nhà báo, nhân viên y tế và các nguồn tin đáng tin cậy khác đã báo cáo ít nhất 12 vụ tấn công trong khoảng thời gian trên.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !