Tình hình Syria mới nhất ngày 14/12: Nga cứu Syria khỏi “tan đàn xẻ nghé”

Phó Chủ tịch Uỷ ban quốc phòng Duma Andrei Krasov cho rằng với chiến thắng của Nga tại Syria, Moscow không chỉ hoàn thành nghĩa vụ quốc tế mà còn cứu nước này khỏi bị chia thành nhiều mảnh nhỏ với chế độ bù nhìn.

Cảnh hoang tàn tại Syria

Đại biểu Duma: Nga đã cứu Syria khỏi bị "tan đàn xẻ nghé"

Phó Chủ tịch thứ nhất của Uỷ ban quốc phòng Duma Quốc gia Nga, ông Andrei Krasov khẳng định, rằng Nga đã bảo tồn tính toàn vẹn cho Syria, cũng như cứu đất nước này khỏi sự xuất hiện của các quốc gia với chế độ bù nhìn trên lãnh thổ của mình.

Hôm thứ Tư vừa rồi (13/12) trong một cuộc họp của Duma, ông Krasov cho biết: "Nga đã bảo tồn được tính toàn vẹn của Syria, cứu đất nước này thoát khỏi việc thành lập một số thực thể đa quốc gia với chế độ bù nhìn.

Về cơ bản, điều quan trọng nhất là quan điểm của Nga khi cho rằng số phận của Syria không phải được quyết định bởi tổng thống Mỹ, không phải là các nhà lãnh đạo châu Âu, cũng như không phải các nhà lãnh đạo của chế độ quân chủ Trung Đông, hay bất kể nền dân chủ nào mà họ tự nhận – số phận của Syria phải do người dân Syria quyết định".

Phó Chủ tịch cũng ghi nhận những thành công ngoại giao của Nga trong việc đảm bảo ngừng bắn dân sự và thực thi các khu vực giảm cường độ leo thang. Theo ông Krasova, với việc đánh bại nhóm khủng bố "Hồi giáo Nhà nước"  IS, Nga đã hoàn thành không chỉ nhiệm vụ của mình, mà còn cả nghĩa vụ quốc tế.

Ông Krasov cho biết thêm, nhiệm vụ mới hiện giờ là khởi động một tiến trình chính trị dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc. Ngoài việc phục hồi hòa bình dân sự, cần phải khôi phục lại các mối quan hệ văn hoá và tôn giáo, đại biểu Duma lưu ý.

Xung đột vũ trang ở Syria xảy ra từ tháng 3/2011. Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, hơn 220.000 người đã thiệt mạng trong thời gian này. Các cuộc đàm phán để giải quyết tình hình đã được tổ chức tại các địa điểm Astana và Geneva. Nga đã tiến hành một chiến dịch chống lại nhóm khủng bố IS từ tháng 9/2015 theo yêu cầu của chính quyền Damascus.

Ngày 11/12 ngay khi đánh bại hoàn toàn IS, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu trước quân đội tại căn cứ không quân Hmeymim, đã ra lệnh rút quân đội Nga khỏi Syria. Bên cạnh đó, hai căn cứ quân sự của Nga sẽ tiếp tục hoạt động tại Syria – là Hmeymim và Tartus.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

M vn chưa có chính sách kh thi v Syria thi hu IS

Theo Sputniknews, Chính phủ Mỹ vẫn chưa có bất kỳ chính sách thực tiễn nào để giải quyết vấn đề Syria sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), hay còn gọi là Dash, bị tiêu diệt tại quốc gia này.

Nhận định trên được ông Paolo von Schirach, Chủ tịch Viện Chính sách toàn cầu và là giáo sư về các vấn đề quốc tế của Đại học Quốc tế BAU, đưa ra khi trả lời phỏng vấn Đài Sputnik hôm 13/12.

Ông Schirach nêu rõ: "Không có chính sách hợp lý nào của Mỹ đối với Syria, ngay cả một cơ hội nhỏ để tác động đến các diễn biến chính trị trong tương lai ở quốc gia kém may mắn và bị chiến tranh tàn phá này". Ông Schirach nói thêm rằng khi cuộc chiến chống IS sắp kết thúc, Mỹ vẫn không có đường hướng mới về những gì Washington muốn đạt được ở Syria.

Theo ông Schirach, hiện Mỹ có ảnh hưởng ở Đông Bắc Syria, nhưng các đồng minh của Washington trên thực địa mà chủ yếu là người Kurd có ảnh hưởng rất hạn chế đối với những gì sẽ diễn ra ở Damascus.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Assad giờ đây đã phục hồi quyền lực vững chắc với sự ủng hộ kiên định của Nga nên rất có thể ông Assad sẽ tại vị lâu hơn cả ông Trump.

Chuyên gia Schirach khuyến nghị Washington cần phải thừa nhận thực tế rằng họ thiếu sức mạnh quân sự trực tiếp và tầm ảnh hưởng ngoại giao để tác động đáng kể đến kết quả của cuộc xung đột Syria.

Trước đó, tạp chí New Yorker ngày 11/12 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Trump sẽ chấp nhận việc Tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục lãnh đạo Syria cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2021 ở quốc gia Trung Đông này.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !