Tình hình Syria mới nhất ngày 1/4

Quân đội Syria giải phóng 16 thị trấn thuộc tỉnh Hama; Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất với Mỹ một kế hoạch giải phóng Raqqa; RT công bố đoạn video ghi nhận sự xuất hiện của lính Mỹ ở gần Raqqa; Phái đoàn Damascus không thấy tiến triển trong hòa đàm tại Geneva….
Tình hình Syria mới nhất ngày 1/4 - ảnh 1

Quân đội Syria

Quân đội Syria giải phóng 16 thị trấn thuộc tỉnh Hama

Hôm thứ Sáu (31/3) phóng viên RIA Novosi đưa tin từ hiện trường cho biết quân đội Syria cùng lực lượng đồng minh trong vòng 24 giờ đồng hồ đã giải phóng được 16 thị trấn ở phía Bắc tỉnh Hama từ tay lực lượng khủng bố. Trong số những khu vực được giải phóng có thị trấn Hattab và Nadel-al-Shir. Theo nguồn tin từ lực lượng chính phủ các tay súng cực đoan đã phải chịu tổn thất nặng nề và tháo chạy về vùng giáp biên của tỉnh Idlib.

Quân đội Syria với sự hỗ trợ của pháo binh và lực lượng không quân nước này đang tiếp tục hoạt động tấn công nhằm vào các mục tiêu khủng bố ở thị trấn Halfaya, Suran và Tel-Beit-Imam nằm giữa tỉnh Hama và Idlib.

“Trong hoạt động tấn công vào hôm nay (31/3) các binh sĩ thuộc quân đội Syria đã chiếm giữ được 2 xe tăng cùng 2 thiết bị kỹ thuật khác của đối phương” – RIA Novosti trích lời một sĩ quan quân đội Syria trực tiếp tham gia cuộc chiến phía Bắc Hama

Từ vài tuần trước lực lượng khủng bố đã nỗ lực tiến hành một đợt tấn công quy mô lớn nhằm vào tỉnh Hama từ hướng Idlib. Theo một số nguồn tin hơn 10.000 tay súng Dzhebhat-al-Nusra cùng các băng nhóm đồng minh đã tham gia chiến dịch lần này. Trong quá trình giao tranh hơn 2.000 tên trong số đó đã bị tiêu diệt.

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/4 - ảnh 2

QUân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất với Mỹ một kế hoạch giải phóng Raqqa

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Ankara hôm 31/3 thư ký báo chí của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalyn tuyên bố, chính phủ nước này đã trình bày bản kế hoạch giải phóng thành phố Raqqa của Syria khỏi sự chiếm đóng của “Nhà nước Hồi giáo IS” với chính quyền Tổng thống  Mỹ Donald Trump, nhưng hiện vẫn chưa nhận được câu trả lời.

“Chúng tôi đã trình lên ngài Trump một kế hoạch rõ ràng liên quan tới hoạt động tại Raqqa, nhưng hiện vẫn chưa nhận được lời đáp trả cụ thể từ phía Hoa Kỳ” – đại diện Ankara cho biết.

Trong một diễn biến khác, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 31/3 cho biết nước này sẽ tiếp tục các nỗ lực ngăn chặn bất cứ "sự thành lập không mong muốn" nào ở Syria sau khi hoàn tất chiến dịch "Lá chắn sông Euphrates" tại miền Bắc Syria.

Trong một thông cáo, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: "Chúng tôi đang tiếp tục các chiến dịch bảo vệ an ninh quốc gia, ngăn chặn bất cứ sự thành lập không mong muốn nào, cho phép những người anh em Syria bị buộc rời khỏi quê hương trở lại đất nước của họ và duy trì an ninh và ổn định tại khu vực".

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch quân sự vào miền Bắc Syria từ cuối tháng 8/2016 nhằm truy quét các phần tử Hồi giáo dòng Sunni và đánh bật lực lượng dân quân người Kurd ở Syria ra khỏi khu vực biên giới của nước này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/4 - ảnh 3

Quân đội Mỹ

RT công bố đoạn video ghi nhận sự xuất hiện của lính Mỹ ở gần Raqqa

Hãng RT hôm thứ Sáu (31/3) đã cho công bố những đoạn video cho thấy sự hiện diện của binh lính Mỹ gần thành phố Raqqa của Syria. Phóng viên hãng này đã quay được những đoạn video trên ở rất gần khu vực tiền tuyến giáp với thủ đô của “Nhà nước Hồi giáo”.

Trước đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon khẳng định quân đội nước này đang trợ giúp cho người Kurd trong các hoạt động tại thị trấn Tabka gần Raqqa. Theo đó các máy bay của Không quân Hoa Kỳ chỉ làm nhiệm vụ vận chuyển người Kurd tới những khu vực chiến đấu, chứ các binh sĩ nước này không tham gia hoạt động chiến đấu.

Trong đoạn phim được quay gần đập Tabka có sự xuất hiện của binh sĩ Mỹ. Đại diện Lực lượng Dân chủ Syria (hiện đang tiến hành chiến dịch tấn công Raqqa với sự trợ giúp của Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu) cho RT biết có thời gian (ngắn) các binh sĩ Mỹ đã có mặt cạnh họ trong quá trình giao tranh với các tay súng IS

Thủ đô Raqqa của “Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS” nằm ở phía Bắc Syria, cách Aleppo 160 km về phía Đông, vốn là nơi sinh sống của khoảng 300.000 người. Các tay súng chiếm giữ thành phố từ năm 2013. Sau khi Raqqa rơi vào tay IS lực lượng chính phủ Syria không dưới một lần cố gắng giành lại nó nhưng đều không thành công. Tới năm 2014 Damascus đã mất hoàn toàn quyền kiểm soát thành phố này. Theo một số chuyên gia hiện có khoảng 3.000 – 4.000 tay súng cực đoan đang đóng quân tại Raqqa.

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/4 - ảnh 4

Cảnh hoang tàn tại Syria

Phái đoàn Damascus không thấy tiến triển trong hòa đàm tại Geneva

Phát biểu sau cuộc họp với đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura vào hôm thứ Sáu (31/3) trưởng đoàn đại biểu của lực lượng chính phủ Syria Bashar Dzhaafari cho hay, Damascus không nhìn thấy tiến triển nào trong vòng hòa đàm mới tại Geneva.

"Chúng tôi muốn tiến về phía trước, hoặc đạt được ít nhất là một sự tiến bộ nào đó trong vòng này, tuy vậy điều này đã không xảy ra" – đại diện Damascus nói.

Ngoài ra ông Jaafari còn nhấn mạnh đoàn đại biểu Damascus có một thái độ tích cực đối với kết quả của vòng đàm phán “Geneva 5", vì các cuộc thảo luận đã được thực hiện và phía Syria đã có thể bàn bạc với ông de Mistura cả 4 vấn đề lớn – chính phủ, hiến pháp, bầu cử và cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố tại Syria.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !