Tình hình Syria mới nhất ngày 13/8: Thổ Nhĩ Kỳ lại bắt đầu "dòm ngó" tỉnh Idlib

Thổ Nhĩ Kỳ sắp nối lại chiến dịch “Lá chắn Euphrates” nhằm vào tỉnh Idlib của Syria; Quân đội Syria giải phóng thị trấn As Sukhnah, điểm nóng của IS ở Homs là những thông tin tình hình Syria mới nhất ngày 13/8.

Thổ Nhĩ Kỳ sắp nối lại chiến dịch “Lá chắn Euphrates”

Theo nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ thời hiện đại, ông Yuri Mavashev, khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cho nối lại chiến dịch quân sự “Lá chắn Euphrates” tại Syria.

Hồi tháng 8/2016, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ được Quân đội Syria Tự do (FSA) cùng lực lượng máy bay chiến đấu của liên minh do Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn, đã cho triển khai chiến dịch quân sự mang tên “Lá chắn Euphrates” nhằm giải phóng thị trấn biên giới Jarabulus của Syria cũng như khu vực xung quanh khỏi sự kiểm soát của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Binh sĩ Syria.

“Nhiều dấu hiệu từ các quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho thấy, Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc nối lại kế hoạch đã bắt đầu triển khai cách đây một năm”, Sputnik dẫn lời ông Mavashev phát biểu trong một hội nghị ở Moscow. 

“Lá chắn Euphrates” là chiến dịch quân sự đầu tiên mà Thổ Nhĩ Kỳ triển khai ở Syria. Tuy nhiên, lực lượng người Kurd ở Syria và chính quyền Damascus cho rằng hành động của Ankara đã vi phạm tính hợp nhất chủ quyền của Syria.

Sau khi thị trấn Jarabulus được hoàn toàn giải phóng khỏi IS, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cho triển khai chiến dịch quân sự ở khu vực phía tây nam Syria. Hồi cuối tháng Hai, Tổng Tư lệnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tuyên bố quân đội nước này đã giành lại được thành phố al-Bab và các mục tiêu trong chiến dịch “Lá chắn Euphrates” cũng đã hoàn thành. Do đó, chiến dịch này được kết thúc vào ngày 29/3. 

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, dù thực tế các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã giành quyền kiểm soát một khu vực ở phía bắc Syria nhưng Ankara vẫn không hài lòng trước tình hình hiện tại bởi “nó thiếu sáng kiến chiến lược”.

Nói cách khác, theo ông Mavashev, Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang quan tâm tới tình hình ở tỉnh Idlib của Syria.

“Tình hình ở Idlib đã thay đổi. Thổ Nhĩ Kỳ từng phụ thuộc vào nhóm Ahrar-al-Sham ở đây nhưng lại không có quyền kiểm soát khu vực này. Giờ Idlib hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Tahrir al Sham, một nhóm liên kết giữa tổ chức Mặt trận al-Nusra và các nhóm cực đoan khác”, ông Mavashev nói. 

Hồi cuối tháng Bảy, Hayat Tahrir al-Sham (HTS), một tổ chức liên minh hồi giáo do Mặt trận al-Nusra dẫn đầu đã đánh đuổi Ahrar al-Sham, nhóm đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar thiết lập, khỏi tỉnh Idlib và các khu vực lân cận.

Về phần mình, Ankara đã đưa ra những dấu hiệu cho thấy đang cân nhắc một chiến dịch quân sự mới ở Syria.

Cụ thể, hồi đầu tuần này, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yildirim cho hay Ankara đang đưa ra toàn bộ “các biện pháp cần thiết” dọc khu vực biên giới tỉnh Idlib. Ông này cũng nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia bao gồm chủ quyền và an ninh ở Idlib nếu cần thiết. 

Điều đó có nghĩa là Idlib đang trở thành “mục tiêu tiếp theo” trong kế hoạch tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với một vấn đề là trong khi Ankara muốn tăng cường vị thế cho các nhóm liên minh ở Idlib bởi không muốn khu vực này bị Damascus kiểm soát thì cộng đồng quốc tế dường như sẽ từ chối kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ cũng cần hiểu rằng nếu thực hiện chiến dịch quân sự ngày thời điểm hiện tại, họ sẽ phải nhận những hậu quả lớn. Do đó, Thổ Nhĩ Kỳ có thể thảo luận quan điểm của mình ở Idlib trong các cuộc đối thoại tại Astana và hợp tác với Nga”, ông Mavashev chia sẻ. 

Quân đội Syria giải phóng điểm nóng của IS ở Homs

Các lực lượng vũ trang Syria đã cố gắng giải phóng điểm nóng lớn nhất của IS ở Homs và cũng là thành trì cuối cùng của IS trên hành trình tiến tới thành phố Deir ez-Zor.

Sputnik cho hay theo nguồn tin địa phương được, quân đội Syria đã hoàn toàn bao vây thị trấn As Sukhnah trong vài ngày trước khi tiến hành đợt tấn công cuối cùng.

Binh sĩ Syria chiếnđấuở tỉnh Idlib.

“Quân đội Syria đã hoàn toàn giải phóng thị trấn As Sukhnah, một trong những khu vực bị IS kiểm soát tại tỉnh Homs. Hiện tại, các kỹ sư đang rà soát khả năng các tay súng IS đặt bom và mình trong thành phố”, Sputnik đưa tin.

Hôm 12/8, quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của không quân nước này cũng đã đập tan một cuộc tấn công của IS ở Deir ez-Zor.

Deir ez-Zor là khu vực nằm bên bờ sông Euphrates kéo dài tới khu vực đông bắc thủ đô Damascus. Một sân bay quân sự của thành phố này đã bị IS chiếm đóng trong hơn 3 năm qua. Do đó, các mặt hàng lương thực và đạn dược chuyển tới thành phố này chỉ có thể đi bằng đường hàng không. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !