Tình hình Syria mới nhất ngày 13/4

Anh công bố tìm thấy chất độc giống sarin trong các mẫu vật lấy từ Idlib; Tổng thống Trump gọi ông Assad là “cầm thú” và đổ trách nhiệm lên Nga; Tổng thống Putin lên án việc các đồng minh của Mỹ ủng hộ vụ phóng tên lửa vào Syria… là những tin mới....
Tình hình Syria mới nhất ngày 13/4 - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Putin lên án việc các đồng minh của Mỹ ủng hộ vụ phóng tên lửa vào Syria

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình “Thế giới 24" hôm 12/4 khi bình luận về vụ phóng tên lửa của quân đội Mỹ vào căn cứ không quân Syria Tổng thống LB Nga Vladimir Putin nhận định, tương tự như Trung Quốc những đồng minh NATO của Mỹ đã gật đầu đồng tình mà không hề phân tích tình huống tại đây.

“Các đồng minh NATO đã phản ứng như thế nào. Tất cả đều gật đầu đồng tình chẳng khác gì Trung Quốc mà không hề phân tích xem những gì đang diễn ra ở Syria. Bằng chứng chứng minh quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học ở đâu? Không hề có. Trong khi các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế lại xuất hiện. Đó là thực tế rất rõ ràng” – nhà lãnh đạo Nga nói.

Theo Tổng thống Putin vụ tấn công nhằm vào một quốc gia có chủ quyền diễn ra mà không hề có sự trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bất chấp sự vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế, “tất cả đều đồng tình, chấp nhận, gật đầu và ủng hộ”. Ông Putin nhấn mạnh sự việc tương tự cũng xảy ra vào năm 2003 khi các bên sử dụng một cái cớ vô cùng giả tạo để tiến hành đưa lực lượng quân sự vào lãnh thổ Iraq.

“Quốc gia này đã bị tàn phá, và chính sau sự kiện này các tổ chức, phong trào khủng bố khác nhau bắt đầu tăng trưởng nhanh chóng tại đây, IS và một số tổ chức khác cũng xuất hiện. Tất cả các bên đều biết rõ, đều hiểu được điều đó nhưng họ lại một lần nữa giẫm lên vết xước này” – nhà lãnh đạo kết luận.

Mỹ và các đồng minh trong Liên minh quốc tế chống khủng bố đã lên tiếng cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib vào ngày 4/4. Và Washington mặc dù không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào chứng minh điều này và cũng không lắng nghe lời kêu gọi của Nga rằng hãy mở một cuộc điều tra chi tiết trước khi đổ lỗi cho các nhà chức trách Syria đã phát động một vụ phóng tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân của Syria vào rạng sáng ngày 7/4.

Trước vụ tấn công của Mỹ Ngoại trưởng Syria Walid Muallem từng tuyên bố lực lượng chính phủ Syria chưa khi nào và cũng không có ý định sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường và những kẻ khủng bố.

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/4 - ảnh 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Trump gọi ông Assad là “cầm thú” và đổ trách nhiệm lên Nga

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox Business Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi ông Bashar al-Assad (nhà lãnh đạo Syria) là “cầm thú” và theo ông này nếu Nga không ủng hộ chính quyền Damascus hiện thời thì các vấn đề cũng sẽ không nảy sinh tại quốc gia này.

"Nếu Nga không tới và hỗ trợ loài cầm thú này thì các vấn đề cũng sẽ không phát sinh” – người đứng đầu Nhà Trắng tỏ thái độ gay gắt khi được hỏi về ông Assad.

Đồng thời theo ông Trump vụ tấn công vào căn cứ không quân Syria của quân đội Mỹ vào tuần trước là hoàn toàn cần thiết và cho rằng đáng lẽ chính phủ của cựu Tổng thống Barak Obama nên thực hiện điều này trước đây.

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/4 - ảnh 3

Anh công bố tìm thấy chất độc giống sarin trong các mẫu vật lấy từ Idlib

Anh công bố tìm thấy chất độc giống sarin trong các mẫu vật lấy từ Idlib

Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư (12/4) đại diện thường trực của Anh ở tổ chức này Metyu Raykroft tuyên bố các chuyên gia Anh đã phát hiện ra chất sarin hoặc chất độc tương tự loại này trong các mẫu vật được lấy từ căn cứ không quân Khan Shaykhun ở Syria.

“Các nhà khoa học Anh chuyên về vũ khí hóa học đã tiến hành phân tích các mẫu vật được lấy từ căn cứ không quân Khan Shaykhun và thu được phản ứng dương tính với chất sarin hoặc hợp chất tương tự như loại này” – đại diện Vương quốc Anh xác nhận.

Theo đó “London đồng quan điểm với Mỹ khi cho rằng nhiều khả năng chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại Idlib”.

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/4 - ảnh 4

Ảnh mang tính chất minh họa.

20 dân thường từ các ngôi làng người Shiite ở Syria đã được giải thoát từ tay khủng bố

RIA Novosti dẫn một nguồn tin thân cận cho hay một nhóm 20 dân thường, trong đó có 4 trẻ em bị thương đã được giải thoát khỏi sự giam cầm của bọn khủng bố tại tỉnh Idlib của Syria.

“20 dân thường thuộc làng Fua và Kefraya đã được giải cứu khỏi sự giam cầm. Trước đó họ bị bắt giam tại một khu ngoại ô thuộc Idlib. Trong số những người được giải cứu có 4 trẻ em bị thương” – nguồn tin trên tiết lộ.

Ngoài ra chi tiết đàm phán và các điều kiện thỏa thuận không được nêu ra vì lý do an toàn.

Hiện Bộ tư lệnh quân đội Syria thông qua trung gian tiếp tục đàm phán với thủ lĩnh một số nhóm vũ trang về việc sơ tán cư dân của 2 làng Fua và Kefraya ra khỏi sự bao vây của lực lượng này để đổi lấy việc vận chuyển các chiến binh cùng người thân của chúng ra khỏi thị trấn Zabadani và Madaya ở ngoại ô Damascus.

Theo báo cáo gần đây, tất cả các vấn đề hậu cần đã được giải quyết. Phía Damascus đã cung cấp xe buýt và tuyến đường an toàn để vận chuyển các tay súng tới tỉnh Idlib, nhưng quá trình sơ tán dân thường và vận chuyển chiến binh vẫn chưa được bắt đầu. Theo nguồn tin trên các cuộc đàm phán giữa 2 bên hiện đang trong giai đoạn cuối cùng.

Làng Fua và Kefraya với tổng số 20.000 người hơn 3 năm qua nằm dưới vòng phong tỏa của lực lượng khủng bố. Hiện xuất hiện các báo cáo về cái chết của dân thường tại đây do nạn đói. Tới nay 2.000 dân thường vô tội, trong đó có 400 trẻ em đã thiệt mạng trong khu vực này.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !