Tình hình Syria mới nhất ngày 13/3

Các tay súng Al-Nusra tấn công thành phố Deraa của Syria; Bộ Nội vụ Syria thành lập Ủy ban đặc biệt để điều tra vụ đánh bom kép tại Damascus; Liên quân chống IS tiếp tục bị cáo buộc không kích làm nhiều dân thường thiệt mạng;...
Tình hình Syria mới nhất ngày 13/3 - ảnh 1

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Bộ Nội vụ Syria thành lập Ủy ban đặc biệt để điều tra vụ đánh bom kép tại Damascus

Phát biểu trước truyền thông hôm 11/3 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Syria Mohammed al-Shaar tuyên bố, cơ quan này đã thành lập một Ủy ban đặc biệt để điều tra vụ đánh bom kép xảy ra tại Damascus khiến 40 dân thường thiệt mạng.

“Một Ủy ban đã được thành lập với nhiệm vụ tạo dựng mọi tình huống của 2 vụ đánh bom, tìm kiếm thủ phạm và làm sáng tỏ những tên này tới từ đâu” – ông al-Shaar khẳng định. Theo đó “các biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn các vụ tấn công tương tự chống lại dân thường sẽ được thông qua trong thời gian tới”.

Người đứng đầu Bộ Nội vụ cũng thông báo rằng phần lớn các nạn nhân thiệt mạng là những người hành hương tới từ các quốc gia Ả Rập.

Sự việc xảy ra vào sáng thứ Bảy (11/3) tại thị trấn Bab Musallah thuộc thủ đô Damascus. Theo thông tin ban đầu, hai thiết bị nổ tự chế được kích hoạt tại thời điểm những người hành hương dòng Hồi giáo Shiite xuống khỏi xe buýt và tiến về khu nghĩa trang Bab al-Saghir. Ngoài ra kênh truyền hình Al-Mayadin còn đưa tin lực lượng an ninh còn vô hiệu hóa một quả bom được cài vào một chiếc xe máy gần đó.

Tới nay theo Ria Fan số người thiệt mạng trong vụ đánh bom kép này đã tăng lên con số 74 cùng hơn 100 người khác bị thương.

Nghĩa trang Bab al-Saghir, khu vực vụ nổ xảy ra gần đó có ý nghĩa quan trọng lớn lao đối với người Hồi giáo dòng Shiite. Nơi đây chứa hài cốt của những người đã tham gia trong trận chiến lịch sử tại Karbala. Trận chiến diễn ra năm 680 giữa lực lượng của lãnh tụ Hồi giáo Hussein (cháu trai của nhà tiên tri Muhammad) và quân đội của quốc Vương Hồi giáo Umayyad với sự thất bại của lãnh tụ Hussein, kéo theo cái chết của các thành viên trong gia đình Muhammad. Trận Karbala thường được các nhà Đông phương học coi là khởi nguồn của sự chia rẽ giữa 2 nhánh Hồi giáo Sunni và Shiite của đạo Hồi.

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/3 - ảnh 2

Ảnh mang tính chất minh họa.

Các tay súng Al-Nusra tấn công thành phố Deraa của Syria

Hôm Chủ nhật (12/3) Hãng thông tấn Nhà nước SANA đưa tin, các băng nhóm vũ trang thuộc tổ chức khủng bố “Dzhebhat al-Nusra” đã pháo kích dữ dội vào các khu dân cư thuộc thành phố Deraa của Syria.

Theo đó có tổng cộng 50 quả đạn cối và rocket đã phát nổ trong các khu vực Al-Sahari, Al-Matar và bệnh viện quốc gia. Kết quả một dân thường đã thiệt và 3 người khác bị thương. Ngoài ra các đám cháy lớn đã bùng phát tại một số khu vực trong thành phố.

Tới lượt mình một thành viên giấu tên của Bộ tư lệnh các lực lượng vũ trang Syria khẳng định nagy sau vụ pháo kích quân chính phủ đã phát động một đợt phản công nhằm vào các vị trí của quân nổi dậy và đã phá hủy một sở chỉ huy của Dzhebhat al-Nusra tại Al-Manshiy cũng như tiêu diệt toàn bộ các phần tử cực đoan có mặt tại sở chỉ huy thời điểm đó. Ngoài ra quân đội Syria còn phá hủy một chiếc xe chứa bom của quân khủng bố vốn được lên kế hoạch sử dụng để tấn công quân chính phủ.

Quân đội Iraq giải phóng 1/3 lãnh thổ phía Tây Mosul

Hãng AP hôm 12/3 đưa tin quân đội Iraq đã giải phóng hơn 1/3 lãnh thổ phía Tây thành phố Mosul khỏi sự chiếm đóng của nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo IS”.

"Hơn 1/3 lãnh thổ phía Tây đã nắm dưới quyền kiểm soát của lực lượng chúng tôi” – chỉ huy chiến dịch giải phóng Mosul, Tướng Maan al-Saadi xác nhận.

Chiến dịch giải phóng thành phố lớn thứ hai của Iraq bắt đầu từ ngày 17/10/2016. Tới nay quân đội Iraq đã thành công giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ phía Đông Mosul và đánh đuổi những phần tử cực đoan ra khỏi một số khu vực phía Tây thành phố. Quân nổi dậy bị đuổi ra khỏi phía Đông Mosul vào cuối tháng 1/2017. Tới ngày 19/2 vừa qua Thủ tướng Iraq Haydar al-Abadi đã phát động chiến dịch tấn công nhằm vào phía Tây thành phố.

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/3 - ảnh 3

Quân đội Mỹ

Liên quân chống IS tiếp tục bị cáo buộc không kích làm nhiều dân thường thiệt mạng

Các nguồn tin địa phương cho biết ít nhất 10 dân thường đã thiệt mạng khi liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ đứng đầu tại Syria tiến hành một cuộc không kích nhằm vào khu vực do phiến quân nắm giữ ở tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria.

Tin cho hay vụ tấn công diễn ra ngày 12/3 tại thị trấn Maskanah, cách thủ phủ Aleppo của tỉnh trên 100 km về phía Đông Nam. Cuộc không kích cũng khiến một số người bị thương.

Động thái trên diễn ra chỉ 2 ngày sau khi các máy bay của liên quân oanh tạc ngôi làng Matab al-Borashid gần thành phố Raqqa – thành trì của IS tại Syria, khiến 30 người thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em và 8 phụ nữ.

Trước đó, liên quân trên cũng từng nhiều lần bị cáo buộc tấn công và giết hại dân thường cũng như không có khả năng tiêu diệt IS.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !