Tình hình Syria mới nhất ngày 13/2

Nga và Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp hành động tại Syria; 2 người thiệt mạng trong một vụ pháo kích của Al-Nusra; Phe đối lập Syria hiện vẫn chưa nhận được lời mời tham gia cuộc họp tiếp theo tại Astana; Mục tiêu của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria là...
Tình hình Syria mới nhất ngày 13/2 - ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Nga và Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp hành động tại Syria

Phỏng vấn với kênh truyền hình NTV hôm 12/2 Ngoại trưởng LB Nga Sergei Lavrov cho rằng quân đội Nga và Mỹ sẽ một lần nữa thực hiện phối hợp và hợp tác hoạt động trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng tại Syria khi hoàn cảnh cho phép.

"Tôi tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump rất chân thành khi liên tục khẳng định quyết tâm đánh bại IS của mình. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với họ. Khi hoàn cảnh cho phép tôi tin rằng sự hợp tác và phối hợp giữa quân đội hai bên sẽ một lần nữa được tiến hành” – nhà ngoại giao Nga khẳng định.

Hiện quân đội Mỹ chỉ phối hợp với các đồng nghiệp Nga trong phạm vi các hoạt động không kích chống lại IS trên không phận Syria.

2 người thiệt mạng trong một vụ pháo kích của Al-Nusra tại thành phố Deraa, Syria

Hãng SANA trích dẫn nguồn tin từ tổ chức “Trăng lưỡi liềm đỏ” cho hay 2 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương trong một vụ pháo kích của nhóm khủng bố Dzhebhat al-Nusra ở thành phố Deraa thuộc phía Tây Nam Syria.

Theo đó các tay súng đã sử dụng súng cối tấn công vào 2 khu dân cư trong thành phố. Trong số 2 nạn nhân thiệt mạng có 1 trẻ em.

Trong số 9 đối tượng bị thương trong vụ tấn công này theo người đứng đầu bệnh viện địa phương Basem al-Hariri có cả phụ nữ và trẻ em

Thành phố Deraa nằm cách Damascus 90 km về phía Nam.

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/2 - ảnh 2

Phe đối lập Syria hiện vẫn chưa nhận được lời mời tham gia cuộc họp tiếp theo tại Astana

Phe đối lập Syria hiện vẫn chưa nhận được lời mời tham gia cuộc họp tiếp theo tại Astana

Phát biểu với RIA Novosti hôm Chủ nhật (ngày 12/2) trưởng đoàn đại biểu của phe đối lập có vũ trang Syria Mohamed Alloush  cho biết hiện ông này vẫn chưa nhận được lời mời tham gia cuộc gặp tiếp theo về Syria tại thủ đô Kazakhstan.

Bộ Ngoại giao Kazakhstan hôm 11/2 thông báo, các đoàn đại biểu của chính phủ Syria, phe đối lập có vũ trang, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura cùng những đại diện của Hoa Kỳ và Jordan đã được mời tham gia cuộc họp tiếp theo trong khuôn khổ tiến trình đàm phán tại Astana nhằm giải quyết xung đột cho Syria, dự kiến được tổ chức vào ngày 15-16/2 tới đây.

 “Chúng tôi chỉ nghe thấy thông báo mà vẫn chưa nhận được bất kỳ lời mời nào cả” – ông Alloush, đồng thời là đại diện cho nhóm Jaish al-Islam xác nhận.

Nhà lãnh đạo đối lập cũng cho biết thêm sẽ tiếp tục chờ đợi vì “có một số lời hứa mà Nga đã cam kết thực hiện ở Astana”. Cuộc họp trước đó nhằm giải quyết tình hình Syria diễn ra tại Astana vào tháng Giêng năm nay.

Ông Alloush cũng từ chối đưa ra bình luận về đoàn đại biểu phe đối lập mới được thành lập để tham dự đàm phán Geneva vào ngày 20/2 tới. Trước đó được biết, ông Alloush không nằm trong danh sách những đại diện phe đối lập Syria tới Geneva tham gia đàm phán. Và luật sư Mohammed Sabra sẽ thay thế vị trí của ông này làm trưởng phái đoàn phe đối lập tới Thụy Sĩ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/2 - ảnh 3

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: mục tiêu của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria là giải phóng khu vực biên giới giáp Syria từ tay IS

Hãng Reuters hôm Chủ nhật (12/2) dẫn tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay mục tiêu cuối cùng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria không chỉ là giải phóng thị trấn Al-Bab mà còn giải phóng cả khu vực biên giới giáp với Syria, bao gồm cả Raqqa khỏi tầm kiểm soát của các tay súng IS.

Trước đó ông Erdogan khẳng định quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến tới trung tâm Al-Bab, việc nắm quyền kiểm soát thị trấn này sẽ diễn ra trong tương lai gần.

“Mục tiêu cuối cùng là làm sạch vùng lãnh thổ 5.000 km2” – nhà lãnh đạo Ankara nhấn mạnh và cho biết thêm, ông đã một lần nữa thảo luận vấn đề này với Nga và Hoa Kỳ. Ông Erdogan cũng đồng thời khẳng định Ankara sẵn sàng thực hiện xây dựng các công trình hạ tầng tại khu vực biên giới nhằm ngăn chặn sự di cư từ lãnh thổ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ và cho phép những người dân Syria chạy trốn sang lãnh thổ Ankara quay trở về Tổ quốc.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/8/2016 bắt đầu chiến dịch Lá chắn sông Euphrates tại Syria để chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS với sự tham gia của phe đối lập Syria kiểm soát thành phố biên giới Dzharablus miền Bắc Syria và hiện đang tiếp tục tấn công thị trấn Al-Bab. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố mục đích của chiến dịch này quét sạch khủng bố trong vòng bán kính 5.000 km vuông và thành lập khu an toàn dành cho người tị nạn.

Hôm thứ Sáu (ngày 10/2) một nguồn tin thân cận với lực lượng dân quân Syria tiết lộ với RIA Novosti rằng quân chính phủ và lực lượng đồng minh đã cắt đứt đường rút lui cuối cùng của quân khủng bố tại Al-Bab, tuyến đường chỉ cách thị trấn khoảng 1 km.

Hiện lực lượng chính phủ Syria đang tấn công Al-Bab từ phía Tây và Nam thị trấn. Thực tế tới hiện tại IS đang bị bao vây, tuy nhiên lực lượng ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Syria lại không phối hợp cùng hoạt động chống IS. Damascus chính thức coi sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria là sự vi phạm chủ quyền quốc gia và là một hành vi xâm lược.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !