Tình hình Syria mới nhất ngày 12/7: Cố vấn quân sự Nga thiệt mạng tại Syria

Cố vấn quân sự Nga thiệt mạng tại Syria; Thổ Nhĩ Kỳ triển khai nhiều xe quân sự áp sát biên giới Syria; IS xác nhận thủ lĩnh al-Baghdadi đã chết; Mỹ chưa thể xác minh được cái chết của thủ lĩnh IS; Quân nổi dậy bắn hạ chiến đấu cơ của quân Syria.....

Cố vấn quân sự Nga thiệt mạng tại Syria

Cố vấn quân sự Nga thiệt mạng tại Syria

Ria Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cố vấn quân sự Nga, đại úy Nikolay Afanasov đã thiệt mạng trong một vụ pháo kích tại Syria.

"Kết quả của một vụ pháo kích bất ngờ của phiến quân tấn công lực lượng chính phủ Syria ở tỉnh Hama đã giết chết một cố vấn quân sự Nga, đại úy Nikolay Afanasov", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Đại úy Afanasov đến Syria trong thành phần bộ máy cố vấn quân sự của Nga. Ông đã tham gia vào việc đào tạo các cán bộ cho các đơn vị quân đội Syria. Bộ Chỉ huy cấp cao đã đề nghị trao tặng huân chương nhà nước cho ông Afanasov.

Ngày 20/4, Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo Thiếu tá Sergey Bordov, một cố vấn quân sự của Nga, thiệt mạng trong một cuộc tấn công do các phiến quân tiến hành khi đang làm nhiệm vụ tại Syria. Trước đó, ngày 11/4, hai sĩ quan huấn luyện quân sự của Nga cũng đã thiệt mạng sau khi trúng hỏa lực từ cuộc tấn công bằng đạn cối của một nhóm phiến quân tại Syria.

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Nga, 29 quân nhân Nga đã thiệt mạng kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch không kích chống khủng bố tại Syria, theo đề nghị của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad từ tháng 9/2015.

Thổ Nhĩ Kỳ triển khai nhiều xe quân sự áp sát biên giới Syria

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin nước này đã triển khai 6 đoàn xe vận tải quân sự tới khu vực Musabayli thuộc tỉnh Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với Syria. Theo hãng Anadolu, động thái này nhằm mục đích tăng cường cho các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đóng tại khu vực biên giới giáp với Syria, gần với thành phố Afrin, vốn đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria.

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik tuyên bố Ankara không loại trừ khả năng tiến hành một chiến dịch quân sự tại Afrin trong trường hợp an ninh quốc gia bị đe dọa.

Thời gian vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục oanh kích vào các vị trí của lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria. Chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria chủ yếu tập trung vào việc ngăn chặn ảnh hưởng ngày một gia tăng của các nhóm người Kurd, vốn đã thành lập các khu vực tự trị kể từ khi cuộc chiến tranh Syria bắt đầu vào năm 2011. Ankara cho rằng YPG là mối đe dọa an ninh, coi lực lượng này là sự mở rộng của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), lực lượng đã nổi lên chống lại chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trong hàng thập kỷ qua.

IS xác nhận thủ lĩnh al-Baghdadi đã chết

IS xác nhận thủ lĩnh al-Baghdadi đã chết

Kênh truyền hình Al Sumaria ngày 11/7 dẫn một nguồn tin từ tỉnh Ninevh của Iraq cho biết, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã xác nhận thông tin thủ lĩnh nhóm này Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết có thể đã tiêu diệt được tên al-Baghdadi trong cuộc không kích gần Raqqa, Syria hôm 28/5. Tuyên bố của bộ này nêu rõ: "Theo một số thông tin, thủ lĩnh IS al-Baghdadi đã tham dự cuộc họp ở địa điểm mà không quân Nga giáng đòn tấn công".

Được biết, cuộc họp trên đề cập tới khả năng IS rút lui khỏi Raqqa. Ngày 29/6, hãng thông tấn IRNA dẫn lời Giáo sĩ Ali Shirazi, người đại diện của thủ lĩnh tinh thần tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, cho biết thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi chắc chắn đã chết.

Tháng 7/2014, al-Baghdadi đã tự tuyên bố thành lập cái gọi là "vương quốc Hồi giáo" trên một vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria. Nếu thông tin al-Baghdadi bị tiêu diệt được xác nhận, đây sẽ là cú sốc lớn nhất đối với nhóm khủng bố đang đối mặt với những thất bại liên tiếp trên chiến trường Iraq và Syria.

Trong khi đó, Mỹ chưa thể xác minh được cái chết của thủ lĩnh IS. Theo Reuters ngày 11/7, Phó trợ lý của Tổng thống Mỹ, ông Sebastian Gorka cho biết Washington chưa thể ngay lập tức xác minh được thông tin thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt.

Phát biểu với kênh truyền hình Fox News, ông Gorka khẳng định: "Chúng tôi sẽ xác minh thông tin đó. Chúng tôi sẽ xem xét các thông tin tình báo hiện có và sẽ đưa ra tuyên bố khi có cơ sở cần thiết". Trước đó cùng ngày, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo có "thông tin đã được kiểm chứng" rằng tên Baghdadi đã bị tiêu diệt.

Quân nổi dậy bắn hạ máy bay chiến đấu của quân Syria

Các phe cánh nổi dậy và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các nhóm nổi dậy ngày 11/7 đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của Chính phủ Syria ở gần khu vực giảm căng thẳng thuộc miền Nam nước này.

Ông Fares al-Munjed - phụ trách thông tin liên lạc của lực lượng tử vì đạo Ahmad al-Abdo hoạt động ở Đông Nam Syria - xác nhận: "Máy bay đã bị bắn hạ và rơi xuống vùng lãnh thổ do chính quyền kiểm soát. Chúng tôi không có thông tin về phi công".

Trong khi đó, SOHR cũng khẳng định rằng máy bay đã bị bắn rơi gần một ngôi làng trên ranh giới hành chính giữa các tỉnh Rural Damascus và Sweida.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !