Tình hình Syria mới nhất ngày 12/3

Chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ phản đối người Kurd tham gia đàm phán hòa bình cho Syria, Nga yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ mời các quan sát viên tới khu vực biên giới với Syria, Hơn 50.000 dân thường thiệt mạng tại Syria trong năm qua…là những tin tức về chiến sự Syria mới.

Tình hình Syria mới nhất ngày 12/3 - ảnh 1

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Bộ Ngoại giao Nga: Damascus xác nhận tham gia vòng đàm phán tới đây tại Geneva

Ngày 11/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đưa ra tuyên bố, Damascus đã chính thức xác nhận sẽ tham gia vòng đàm phán về hòa bình cho Syria diễn ra tại Geneva sắp tới.

“Damascus đã xác nhận sẽ tham gia vòng đàm phán tới đây tại Geneva, đoàn đại biểu chính phủ Syria sẽ do đại diện thường trực của nước này tại Liên Hiệp Quốc dẫn đầu” – bà Zakharova phát biểu trước giới truyền thông, đồng thời cho biết thêm, phía Nga cũng chọn ra một đặc phái viên cho vòng đàm phán này, đó là nhà Đông phương học nổi tiếng Vitaly Naumkin. Bà Zakharova nhấn mạnh, mọi liên lạc tại Geneva sẽ diễn ra thông qua các điều phối viên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, cho tới nay phe đối lập Syria vẫn chưa xác nhận có tham gia đàm phán hay không. Theo bà, tất cả các điều kiện lực lượng này đưa ra để tham gia đàm phán đã cho thấy tham vọng phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn của họ trên lãnh thổ Syria.

“Sự cầu toàn đầy cố chấp này cũng giống như việc đặt ra các điều kiện không giới hạn và tự phô bày mình. Rõ ràng, ẩn sau nó là mong muốn phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn của họ (phe đối lập Syria)” – bà Zakharova nói.

Vòng đàm phán về hòa bình cho Syria sẽ được nối lại vào thứ Hai (ngày 14/3) tới đây. Ban đầu, các cuộc đàm phán được bắt đầu tại Geneva vào ngày 29/1 nhưng sau đó đã bị trì hoãn.

Tình hình Syria mới nhất ngày 12/3 - ảnh 2

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Ngoại trưởng Nga: chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ phản đối người Kurd tham gia đàm phán hòa bình cho Syria

Trong một tuyên bố đưa ra vào hôm thứ Sáu (ngày 11/3) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định, lực lượng người Kurd Syria cần phải được tham gia đàm phán về hòa bình cho Syria tại Geneva ngay từ đầu chứ không phải từ giai đoạn thứ hai, đồng thời một lần nữa khẳng định, đây là quan điểm chính thức từ phía Nga.

Theo ông Lavrov hiện chỉ có Ankara ngăn cản người Kurd tham gia hòa đàm cho Syria. “Quốc gia duy nhất cản trở người Kurd tham gia đàm phán tại Geneva là Thổ Nhĩ Kỳ” – Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Trước đó, đại diện Thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc và nhiều tổ chức quốc tế khác tại Geneva, ông Alexei Borodavkin thông báo rằng Moscow hy vọng mục tiêu đúng đắn và logic của vòng đàm phán Geneva sẽ buộc đặc phái viên của LHQ về Syria Steffan de Mistura phải mời lực lượng người Kurd Syria tham gia đàm phán.

Cũng vào hôm thứ Sáu ông de Mistura xác nhận, không loại trừ khả năng người Kurd sẽ được mời tham gia vòng đàm phán tiếp theo về hòa bình cho Syria dưới sự bảo trợ của LHQ.

Được biết, vòng đàm phán sắp diễn ra ngày 14/3 tại Geneva có sự tham dự của đoàn đại biểu lực lượng chính phủ Syria, Ủy ban đàm phán cấp cao - đại diện cho phe đối lập chính của Syria và đoàn đại biểu phe nhóm đối lập được hình theo kết quả các cuộc họp tại Moscow và Cairo.

Tình hình Syria mới nhất ngày 12/3 - ảnh 3

Nga yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ mời các quan sát viên tới khu vực biên giới với Syria

Nga yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ mời các quan sát viên tới khu vực biên giới với Syria

Cũng trong một cuộc họp báo tại Moscow, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ mời các quan sát viên quốc tế tới các trạm kiểm soát ở khu vực biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ .

“Chúng tôi có thể đề nghị Ankara thể hiện thiện chí bằng cách mời các quan sát viên quốc tế tới giám sát việc vận chuyển hàng hóa vào Syria tại các trạm kiểm soát của họ. Đây là phương pháp đơn giản, rõ ràng nhất nhằm phá vỡ tin đồn về việc Ankara cung cấp và vận chuyển bất hợp pháp vũ khí qua biên giới với Syria và xóa tan mọi lời buộc tội vô căn cứ nhằm vào quốc gia này” – bà Zakharova phát biểu.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga thừa nhận, Moscow hy vọng nhận được lời hồi âm từ phía Ankara về đề xuất này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 12/3 - ảnh 4

Hơn 50.000 dân thường thiệt mạng tại Syria trong năm qua.

Hơn 50.000 dân thường thiệt mạng tại Syria trong năm qua

Theo báo cáo “Fueling the Fire” của các chuyên gia thuộc những tổ chức nhân đạo phi chính phủ quốc tế được công bố hôm thứ Sáu (11/3): “Năm 2015, có ít nhất 50.000 người thiệt mạng trên lãnh thổ Syria. Gần một triệu người Syria phải rời bỏ quê hương và 1,5 triệu dân thường phải sống nhờ hàng viện trợ nhân đạo”.

Các nhà hoạt động nhân quyền lo sợ tuyên bố rằng, những dân thường Syria đang trở thành mục tiêu của bọn khủng bố. Ngoài ra, các tình nguyện viên thuộc các tổ chức nhân đạo cũng bị tấn công.

Giám đốc cơ quan cứu trợ khẩn cấp của Oxfam tại Syria Andy Baker đặc biệt nhấn mạnh, hành động này cần phải dừng lại ngay lập tức. Theo ông, cả Nga, Mỹ, Pháp và Anh phải cùng nhau hành động để gây áp lực buộc các bên tham gia xung đột chấm dứt tình trạng phong tỏa các thành phố và khu vực tại Syria.

Cuộc  xung đột giữa lực lượng chính phủ và phe nhóm đối lập Syria bắt đầu từ tháng 3/2011. Theo số liệu của LHQ hơn 220.000 người đã mất mạng trong cuộc nội chiến này. Hiện thỏa thuận ngừng bắn đang được thực thi trên lãnh thổ quốc gia này, không áp dụng đối với các tổ chức khủng bố.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !