Tình hình Syria mới nhất ngày 11/8

Thổ Nhĩ Kỳ hạn chế các hoạt động tại khu vực biên giới chung với Syria; Quân đội Syria giành lại các khu vực biên giới tiếp giáp Jordan; Quân đội Liban tấn công các vị trí của IS tại biên giới với Syria...

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ hạn chế các hoạt động tại khu vực biên giới chung với Syria

Ngày 10/8, Bộ trưởng Thương mại và Hải quan Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Tufenkci cho biết Ankara sẽ hạn chế hoạt động giao thương qua cửa khẩu biên giới Bab al-Hawa với Syria, bởi khu vực bên kia biên giới thuộc Syria đang bị nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra kiểm soát.

Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ việc hạn chế sẽ được tiếp tục thực hiện cho đến khi quân đội kiểm soát được khu vực này, dự kiến trong vòng 2 tuần nữa. Biện pháp trên sẽ được áp dụng đối với tất cả các mặt hàng xuất khẩu, trừ viện trợ nhân đạo và thực phẩm.

Khu vực cửa khẩu Bab al-Hawa (hay còn gọi là Cửa khẩu Cilvegozu) nằm giữa 2 tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ và Idlib của Syria. Theo tờ Hurriyet Daily News của Thổ Nhĩ Kỳ, các phiến quân của nhóm Jabhat al-Nusra đã kiểm soát vùng biên giới ở Syria.

Phiến quân Jabhat al-Nusra từng là một chi nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda và là lực lượng nòng cốt trong cuộc chiến chống quân Chính phủ Syria. Al-Nusra được đánh giá nguy hiểm không kém so với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Quân đội Syria

Quân đội Syria giành lại các khu vực biên giới tiếp giáp Jordan

Ngày 10/5, một nguồn thạo tin tại địa phương cho biết quân đội Syria và lực lượng đồng minh đã giành quyền kiểm soát các khu vực ở biên giới giáp với Jordan, tại vùng nông thôn tỉnh Sweida, miền Nam Syria.

Cụ thể, quân đội Syria đã giành lại tất cả các chốt biên giới và các đồn biên phòng thuộc phạm vi khu vực nông thôn phía Nam tỉnh Sweida sau nhiều cuộc giao tranh với lực lượng phiến quân. Tỉnh Sweida không có cửa khẩu chính thức với Jordan, trong khi đó, các cửa khẩu chính thức của Syria với nước láng giềng Jordan nằm ở tỉnh Daraa. Lực lượng phiến quân tại đây đã thiết lập các tuyến đường bất hợp pháp tới Jordan.

Hiện những cửa khẩu chính thức ở Daraa vẫn do lực lượng phiến quân kiểm soát.

Quân đội Liban tấn công các vị trí của IS tại biên giới với Syria

Quân đội Liban ngày 10/8 cho biết đã oanh kích các vị trí của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại khu vực ngoại ô của các thành phố biên giới là al-Qaa và Ras Baalbek.

Các đơn vị quân đội đã sử dụng tên lửa, pháo hạng nặng và máy bay trực thăng tấn công nhiều vị trí của các tay súng thánh chiến tại khu vực ngoại ô của Ras Baalbek và al-Qaa. Nhiều phần tử khủng bố đã bị thương. Chiến dịch này diễn ra vào thời điểm cuân đội Liban chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công nhằm đánh bật hàng trăm tay súng thánh chiến của IS khỏi một khu vực gần biên giới với Syria, nhằm chấm dứt mối đe dọa từ nhiều năm qua của các tay súng Hồi giáo cực đoan.

Chiến dịch này diễn ra tiếp sau một cuộc tấn công quân sự kéo dài 6 ngày của phong trào Hezbollah, vốn đã buộc các tay súng của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ,cùng với hàng nghìn dân thường, chạy trốn khỏi khu vực ở ngoại ô thành phố biên giới Arsal.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !