Tình hình Syria mới nhất ngày 11/4

Không thể tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột Syria nếu thiếu Moscow; Các tài liệu mật đã chứng minh sự liên quan của ông Assad trong các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria; IS có kế hoạch tấn công lực lượng Mỹ tại Kuwait... là những tin mới nhất
Tình hình Syria mới nhất ngày 11/4 - ảnh 1

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel

Ngoại trưởng Đức: Không thể tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột Syria nếu thiếu Moscow

Trả lời phỏng vấn tờ Bild am Sonntag, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel nhấn mạnh cuộc khủng hoảng Syria sẽ không thể giải quyết nếu thiếu sự tham gia của Moscow.

“Giải pháp cho cuộc xung đột tại Syria sẽ không được tìm ra nếu thiếu sự tham gia của Moscow. Điều quan trọng nhất hiện giờ là chúng ta phải khắc phục tình trạng chia rẽ trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như thúc đẩy những nỗ lực tìm kiếm hòa bình dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc” – người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đức nói.

"Tôi có cảm giác rằng Nga sẽ không mãi bảo vệ cho ông Bashar al-Assad (Tổng thống Syria). Điều quan trọng hơn cả hiện nay là cần đẩy mạnh vấn đề này trong các cuộc đàm phán của Liên Hiệp Quốc” – ông Gabriel bổ sung.

Bình luận về vụ phóng tên lửa hành trình của Mỹ vào căn cứ không quân ở Syria nhà chính trị ghi nhận mức độ nghiêm trọng của tình hình quốc tế này và cảnh báo sự leo thang xung đột Syria. Đồng thời Ngoại trưởng Đức còn chỉ ra rằng chỉ có giải pháp chính trị có sự ủng hộ của Nga, Mỹ và các cường quốc trong khu vực mới có thể đặt dấu chấm hết cho những đau khổ hiện tại của người dân Syria.

Rạng sáng ngày thứ Sáu (7/4) quân đội Mỹ đã tiến hành phóng tên lửa hành trình từ tàu chiến vào căn cứ không quân Shayrat của lực lượng vũ trang Syria ở tỉnh Homs và khẳng định rằng đó là địa điểm xuất kích của các máy bay chiến đấu Syria đã thực hiện vụ tấn công vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib hồi đầu tuần mà không đưa ra được bằng chứng thuyết phục. Theo Lầu Năm Góc tổng cộng có 59 tên lửa được phóng ra.

Thống đốc tỉnh Homs sau đó đưa ra thông báo: có 7 người thiệt mạng trong vụ không kích này của Washington bao gồm 5 binh sĩ và 2 cư dân địa phương. Còn theo thông tin từ Bộ quốc phòng Nga: 2 binh sĩ mất tích, 4 binh sĩ thiệt mạng và 6 người khác bị bỏng trong quá trình dập đám cháy. Tới lượt mình quân đội Syria lại xác nhận có 10 binh sĩ thiệt mạng trong vụ tấn công này của Hoa Kỳ.

 Ngoài ra Bộ quốc phòng Nga còn cho biết sau vụ không kích của quân đội Mỹ một kho tài sản hậu cần, khu đào tạo, nhà ăn, 6 máy bay MiG-23 nằm trong khu vực sửa chữa và 1 trạm radar thuộc căn cứ không quân Syria đã bị phá húy. Phóng viên RIA Novosti đưa tin từ hiện trường thông báo, một phần phương tiện hàng không của căn cứ Shayrat, trong đó có 5 chiến đấu cơ còn nguyên vẹn, nhưng đường băng bị tổn hại nặng nề, 8 nhà chứa máy bay cùng máy móc thiết bị đã bị phá hủy.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/4 - ảnh 2

đại diện thường trực của Mỹ tại LiênHợpQuốc, bàNikkiHaley

Mỹ: Các tài liệu mật đã chứng minh sự liên quan của ông Assad trong các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria

Phát biểu tại Washington, đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley, tuyên bố chính quyền Mỹ đã đưa ra kết luận về sự dính líu của Damascus trong các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường vô tội dựa trên cơ sợ những tài liệu bí mật.

Trước đó phe đối lập Syria đưa ra thông báo có nhiều dân thường thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thị trấn Khan Sheikhun thuộc tỉnh Idlib, Syria và buộc tội quân đội Syria gây ra vụ việc này. Bất chấp sự phủ nhận từ phía Damascus và lời kêu gọi mở một cuộc điều tra thảm kịch này từ phía Moscow rạng sáng ngày thứ Sáu (7/4) các tàu chiến thuộc Hải quân Mỹ đã phóng hàng chục tên lửa hành trình nhằm vào căn cứ không quân Shayrat, nơi được cho là địa điểm xuất kích của các chiến đấu cơ Syria đã thực hiện vụ tấn công tại Idlib.

“Tại các cuộc họp (của chính phủ Mỹ) trong tuần này chúng tôi đã nói về các bằng chứng, các bằng chứng đã được đưa ra, Ngài Tổng thống cũng tận mắt nhìn thấy chúng. Đương nhiên chúng đều có mật mã, và tôi chắc chắn rằng khi họ (tình báo Mỹ) có thể giải mã được chúng, họ sẽ công bố” – bà Haley trả lời trong một cuộc phỏng vấn với CNN khi được hỏi liệu Mỹ có bằng chứng về sự dính líu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong các vụ tấn công hóa học tại nước này.

Ngoài ra đại diện Washington cũng cho biết Giám đốc CIA Mayk Pompeo đã liên lạc với các đối tác quốc tế và chia sẻ với họ những bằng chứng cùng thông tin mà ông này có được.

Quân đội Syria tiêu diệt hơn 75 chiến binh khủng bố ở miền Nam đất nước

RIA Novosti dẫn một nguồn tin quân sự cho hay lực lượng chính phủ Syria đã tiêu diệt hơn 75 tay súng thuộc nhóm khủng bố Dzhebhat Al-Nusra tại thành phố Deraa thuộc miền Nam nước này.

"Các nhóm quân thuộc lực lượng chính phủ Syria đã tiêu diệt hơn 75 tay súng thuộc nhóm Dzhebhat al-Nusra, bao gồm những kẻ đánh bom liều chết và những lính đánh thuê nước ngoài tới từ Ả Rập Xê Út và Jordan, tại thị trấn Manshiyyah thuộc thành phố Deraa" – nguồn tin trên cho biết.

Xung đột vũ trang vẫn tiếp diễn ở Syria từ tháng 3/2011, trong đó quân đội chính phủ đối đầu với những chiến binh thuộc các nhóm vũ trang khác nhau.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/4 - ảnh 3

IS có kế hoạch tấn công lực lượng Mỹ tại Kuwait

IS lên kế hoạch tấn công lực lượng Mỹ tại Kuwait

Ngày 10/4, báo al-Rai của Kuwait đưa tin các tay súng tình nghi thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị bắt tại Kuwait và Philippines đang lên kế hoạch tiến hành các vụ đánh bom liều chết nhằm vào các lực lượng quân sự Mỹ tại quốc gia vùng Vịnh này.

 Theo tờ al-Rai, các đối tượng trên đang âm mưu tiến hành một vụ tấn công liều chết nhằm vào một nhà cộng đồng của người Hồi giáo dòng Shiite. Ngoài ra, lực lượng an ninh Kuwait cũng bắt giữ một giáo viên môn hóa học người Syria bị tình nghi có liên quan tới kế hoạch tấn công khủng bố nói trên. Đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Kuwait đã chất vấn về vụ việc, song giới chức an ninh Kuwait chưa đưa ra bình luận nào.

Trước đó ngày 25/3, lực lượng an ninh Philippines đã bắt giữ hai đối tượng người Kuwait và người Syria vì tình nghi có liên hệ với IS, 3 tháng sau khi chúng đặt chân tới Manila.

Kuwait là nơi bố trí một số căn cứ quân sự của Mỹ. Đây cũng là quốc gia vùng Vịnh hứng chịu vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong nhiều thập kỷ qua, khi một kẻ khủng bố người Saudi Arabia tiến hành vụ đánh bom liều chết bên trong một đền thờ Hồi giáo Shiite tháng 6/2015, khiến 27 người thiệt mạng. IS đã thừa nhận trách nhiệm trong vụ tấn công này.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !