Tình hình Syria mới nhất ngày 11/3

Mỹ chưa bao giờ đề cập tới nội dung "Kế hoạch B" cho Syria. Bộ Ngoại giao Nga: tuyên bố của Mỹ về việc cần thiết phải gây áp lực cho Nga là không thể chấp nhận được, Tổng thống Nga và Thủ tướng Hy Lạp thảo luận về tình hình Syria….là những tin mới.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/3 - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga và Thủ tướng Hy Lạp thảo luận về tình hình Syria

Hãng Ria Novosti dẫn thông cáo của văn phòng báo chí điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras thảo luận về tình hình Syria, trong đó nhấn mạnh tới sự cần thiết phải tuân thủ lệnh ngừng bắn tại quốc gia này.

“Trong khi thảo luận về các vấn đề quốc tế hai nhà lãnh đạo tập trung chủ yếu vào tình hình Syria, đặc biệt nhấn mạnh tới sự cần thiết phải tuân thủ lệnh ngừng bắn tại nước này. Tổng thống Nga cho rằng, việc đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn là yếu tố chen thốt nhằm bình thường hóa tình hình xung đột trong nước, đẩy mạnh hoạt động cứu trợ trong khu vực và cũng là một bước đi quan trọng hướng tới một giải pháp chính trị hòa bình cho Syria” – điện Kremlin tuyên bố.

Về phía mình Thủ tướng Hy Lạp đánh giá cao những nỗ lực nhằm thực thi lệnh ngừng bắn tại Syria và thông báo chi tiết về các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề người tị nạn của EU.

Báo cáo còn xác nhận, hai nhà lãnh đạo Nga và Hy Lạp đã thỏa thuận sẽ phối hợp ở các cấp độ nhà nước khác nhau trong thời gian tới.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/3 - ảnh 2

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Ngoại trưởng Kerry: Mỹ chưa bao giờ đề cập tới nội dung "Kế hoạch B" cho Syria

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CTV, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, chính phủ nước này chưa bao giờ đề cập tới nội dung “kế hoạch B” cho việc giải quyết xung đột tại Syria.

“Người ta cứ nói về khả năng có kế hoạch B trong trường hợp kế hoạch chính thất bại. Nhưng tới thời điểm này, chưa bên nào đề cập tới nội dung kế hoạch này” – ông Kerry nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho hay, không quốc gia nào trong số các thành viên thuộc Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria bàn tới việc phân chia lãnh thổ quốc gia này.

“Điều này (phân chia lãnh thổ Syria) không được nói tới trong các cuộc thảo luận. Chủ đề của chúng tôi là phải giữ gìn Syria như một quốc gia thống nhất, một nhà nước thế tục, trong đó mọi dân tộc thiểu số được bảo vệ và người dân Syria có thể tự lựa chọn nhà lãnh đạo tương lai cho đất nước mình” – Ngoại trưởng Kerry tiếp tục.

Hoa Kỳ thể hiện thái độ không ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiếp tục lãnh đạo quốc gia này trong tương lai.

Thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực tại Syria từ ngày 27/2. Thỏa thuận này không áp dụng cho các tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và Dzhebhat al-Nusra" (chi nhánh Al-Qaeda tại Syria) cũng như các nhóm thánh chiến khác bị Hội đồng Bảo an LHQ liệt vào danh sách khủng bố đang hoạt động trên lãnh thổ Syria.

Trước đó, các quan chức Mỹ từng giả định rằng, trong trường hợp kế hoạch giải quyết xung đột tại Syria thất bại, thì kế hoạch B có thể được xem xét.

Ở Nga, người ta gọi giả định này là “trò chơi thiếu công bằng và trung thực” nhằm phá vỡ tiến trình hòa bình cho quốc gia Trung Đông này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/3 - ảnh 3

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Bộ Ngoại giao Nga: tuyên bố của Mỹ về việc cần thiết phải gây áp lực cho Nga là không thể chấp nhận được

Hãng Ria Novosti dẫn thông báo chính thức của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay, Moscow coi những tuyên bố của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter về việc cần thiết phải kiềm chế và gây áp lực cho Nga là (hành động) không thể chấp nhận được.

“Những tuyên bố như thế là sự chỉ trích vô căn cứ vào Nga, các nỗ lực không ngừng và thiếu cơ sở nhằm chứng minh chúng tôi là kẻ thù là hoàn toàn không thể chấp nhận” – đây là nhận định của bà Zakharova được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga giải thích: “Chúng tôi không thể chấp nhận được, vì tuyên bố này lại do chính người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra, mà rõ ràng hiện tại chúng tôi đang cùng với những đại diện của cơ quan này thực hiện công việc khó khăn nhằm thúc đẩy thực thi lệnh ngừng bắn tại Syria”.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/3 - ảnh 4

Damascus yêu cầu LHQ đưa ra đánh giá công bằng các hoạt động của Nga tại Syria

Damascus yêu cầu LHQ đưa ra đánh giá công bằng các hoạt động của Nga tại Syria

Trong một công văn gửi tới Tổng thư ký và Hội đồng Bảo an LHQ, đại diện thường trực của Syria tại LHQ Bashar Jaafari đã chỉ trích những báo cáo của Ban thư ký của tổ chức này về việc thực thi nghị quyết liên quan đến vấn đề nhân đạo và cứu trợ cho quốc gia này, đồng thời tuyên bố các dữ liệu do chính quyền Damascus cung cấp đã bị bỏ qua.

Theo đó, ông Jaafari cho rằng, Ban thư ký của LHQ đã sử dụng “những nguồn tài liệu chưa được xác thực” từ Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria và Tổ chức Bác sĩ không biên giới – lực lượng có mối liên hệ mật thiết với các cơ quan tình báo phương Tây để soạn thảo báo cáo.

Đại diện thường trực của Syria tại LHQ cũng thông báo, Damascus đã cung cấp những dữ liệu về hành động tàn sát hơn 280 dân thường, chủ yếu là người già, phụ nữ,trẻ em và bắt cóc 400 người khác của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tại thành phố Bagiliya thuộc tỉnh Deir Ezzor, Syria. Nhưng Ban thư ký LHQ đã cố tình bỏ qua thông tin này.

Cơ quan ngoại giao Syria cũng đề cập tới “thành kiến quá mức” của Ban thư ký LHQ liên quan đến việc Nga trợ giúp Damascus trong cuộc chiến chống khủng bố. “Chính phủ Syria bác bỏ mạnh mẽ những nỗ lực của Ban thư ký (LHQ) nhằm đánh đồng hoạt động chống khủng bố của chính phủ Syria và Không quân Nga với các vụ không kích của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu” – ông Jaafari viết trong công văn.

“Một lần nữa chúng tôi (muốn) kêu gọi Ban thư ký hãy kiềm chế trong các vấn đề liên quan tới Syria và không nên xử lý những vấn đề này bằng cách thiên vị cho một số quốc gia phương Tây cũng như các quốc gia Ả Rập trong khu vực có quan hệ thù địch với Syria” – ông Jaafari nêu ra yêu cầu.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !