Tình hình Syria mới nhất ngày 11/2

Quân đội Nga ngăn chặn một cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và quân nổi dậy ở miền bắc Syria; Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ gọi sự cố không quân Nga không kích nhầm vào binh sĩ nước này là hành động không cố ý; Tổng thống Assad hoan nghênh Mỹ đưa quân tới
Tình hình Syria mới nhất ngày 11/2 - ảnh 1

Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga tham chiến chống IS tại Syria.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ gọi sự cố không quân Nga không kích nhầm vào binh sĩ nước này là hành động không cố ý

Phỏng vấn trên kênh truyền hình NTV hôm thứ Sáu (ngày 10/2) Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmush đã gọi sự cố Không quân Nga không kích nhầm vào các binh sĩ Ankara ở miền Bắc Syria là hành động “hoàn toàn không cố ý”, có lẽ đây là lỗi khi phối hợp, đồng thời khẳng định nguyên nhân vụ việc sẽ được điều tra sau.

“Đây là một sự cố hoàn toàn ngoài ý muốn. Quan trọng là Ngài Tổng thống kính mến của Nga Vladimir Putin đã thông báo rằng có tai nạn xảy ra và quan điểm mà phía Moscow thể hiện sau sự cố là vô cùng quan trọng. Về phía mình chúng tôi đang nghiên cứu xem làm thế nào mà sự việc như thế có thể xảy ra. Theo thông tin ban đầu đây là một lỗi về phối hợp. Trong mọi trường hợp đây là sự cố hoàn toàn ngẫu nhiên, là một tai nạn nhưng bằng cách nào mà điều đó lại xảy ra trong điều kiện 2 bên đang phối hợp hoạt động – điều đó sẽ được làm sáng tỏ” – ông Kurtulmush nói.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/2 - ảnh 2

Tổng thống Syria al-Assad.

Assad gọi tình hình di dân là một thảm họa nhân đạo do phương Tây tạo ra

Trong một cuộc phỏng vấn với báo điện tử Yahoo News Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gọi tình trạng khủng hoảng di dân của người tị nạn Syria là một thảm họa nhân đạo xảy ra một phần do lỗi của các quốc gia phương Tây vì đã trợ giúp cho lực lượng khủng bố.

"Đây là một thảm họa nhân đạo được tạo ra do sự hỗ trợ của các quốc gia phương Tây và một số nước trong khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Ả Rập Xê Út cho lực lượng khủng bố” – nhà lãnh đạo Damascus bình luận về tin tức của tờ Yahoo News liên quan tới việc có khoảng 4,4 triệu người tị nạn Syria kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này.

Đồng thời Ông Assad nhấn mạnh đã sẵn sàng tiếp nhận tất cả nhừng người tị nạn Syria quay về Tổ quốc.

"Nhiều người trong số họ đã trở về Tổ quốc bất chấp một số vấn đề về an ninh. Nhân dân Syria muốn họ quay trở về" – nhà lãnh đạo nhấn mạnh. Ngoài ra ông cũng khẳng định rằng cuộc sống yên bình đã từ từ quay trở lại trên các đường phố Damascus. “Damascus hôm nay đã an toàn, nhịp sống bình thường gần như đã quay trở lại” – Tổng thống Assad tiếp tục.

Xung đột vũ trang ở Syria bắt đầu từ tháng 3/2011. Trong đó quân đội chính phủ đối đầu với các chiến binh thuộc những nhóm vũ trang khác nhau. Theo yêu cầu viện trợ quân sự của Tổng thống Syria  Assad từ ngày 30/9/2015 không quân Nga bắt đầu hoạt động không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố trên lãnh thổ nước này.

Kể từ năm 2014 Liên minh chống “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng do Mỹ dẫn đầu bắt đầu thực hiện hoạt động không kích nhằm vào quân khủng bố trên lãnh thổ Syria mà không có sự đồng ý của chính quyền nước này.

Ngoài ra một số nhóm đặc nhiệm của Mỹ cũng hoạt động tại đây để trợ giúp cho các lực lượng địa phương nằm ngoài tầm kiểm soát và đối lập với chính quyền ông Bashar al-Assad trong hoạt động chống khủng bố, bao gồm “Lực lượng dân chủ Syria” và một số nhóm vũ trang khác không được Washington công bố danh sách.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/2 - ảnh 3

Quân đội Nga

Quân đội Nga ngăn chặn một cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và quân nổi dậy ở miền bắc Syria

Reuters dẫn một nguồn tin riêng cho hay quân đội Nga đã ngăn chặn một cuộc đụng độ giữa quân đội Syria và một nhóm quân nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ trợ giúp ở miền Bắc Syria.

Hai bên tham gia đụng độ đều chiến đấu chống lại nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo IS" tự xưng. Theo đó đây là cuộc đụng độ đầu tiên của hai lực lượng này.

Quân chính phủ và nhóm quân nổi dậy xảy ra đụng độ vào hôm thứ Năm (ngày 9/2) gần thị trấn Al-Bab. Đại diện của quân đội Syria đã xác nhận thông tin này và bổ sung rằng "người Nga sau đó đã can thiệp để đưa tình hình vào tầm kiểm soát".

Những đại diện của quân nổi dậy cáo buộc lực lượng chính phủ gây ra cuộc đụng độ vì họ đã tiến lại gần vị trí của quân nổi dậy trên những chiếc xe tăng. “Các binh sĩ nổi dậy đã bắn cảnh cáo, nhưng một cú bắn đáp trả được nổ ra từ trên xe tăng (của quân chính phủ) và cuộc đụng độ bắt đầu” – nguồn tin trên kể lại. “Sau đó Nga đã can thiệp để điều tiết tình hình” – nguồn tin nói thêm.

Tổng thống Assad hoan nghênh Mỹ đưa quân tới Syria để chống khủng bố

Tổng thống Syria Bashar Al-Assad vừa đưa ra tuyên bố rằng ông hoan nghênh Mỹ đưa quân tới tham gia cuộc chiến chống "các phần tử khủng bố" tại Syria, với điều kiện là Washington hợp tác với chính quyền Damascus và tôn trọng chủ quyền của quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn mạng tin Yahoo News được công bố ngày 10/2, ông Assad cho biết ông vẫn chưa nhận được sự liên lạc nào cả trực tiếp lẫn gián tiếp từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng như bất cứ đề nghị chính thức nào từ chính quyền mới của Mỹ. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Syria dường như đã đưa ra một cử chỉ tới tân Tổng thống Mỹ trong bài phỏng vấn trên, khi cho rằng ông hoan nghênh tuyên bố của ông Trump về việc sẽ đưa cuộc chiến chống khủng bố làm ưu tiên hàng đầu. Đây cũng là một trong những mục tiêu của ông Assad. Tuy nhiên, chính quyền của ông Assad đã gọi tất cả những nhóm vũ trang đối lập là "khủng bố", trong đó bao gồm các nhóm phiến quân được Mỹ hậu thuẫn.

Trong cuộc phỏng vấn trên, ông Assad tuyên bố Damascus hoan nghênh Mỹ "tham gia" cuộc chiến chống khủng bố, tuy nhiên Washington phải hợp tác với Chính phủ Syria.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !