Tình hình Syria mới nhất 4/1: Căn cứ Hmeymim bị nã pháo, 7 máy bay Nga hư hỏng

Trực thăng Mi-24 của Nga rơi ở Syria, 2 phi công thiệt mạng; Syria không kích gần thủ đô của Damascus, 23 dân thường thiệt mạng; Iraq củng cố an ninh tại biên giới với Syria... là những tin tức mới nhất về tình hình Syria ngày 4/1.

Chiến đấu cơ Su-34 của Nga

Syria không kích gần thủ đô của Damascus, 23 dân thường thiệt mạng

Theo Reuters ngày 3/1, quân đội Syria cùng lực lượng Nga đã tấn công một tiền đồn của lực lượng đối lập Syria tại thị trấn Misraba ở khu vực Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus, khiến ít nhất 23 dân thường thiệt mạng.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), 18 dân thường đã thiệt mạng trong các vụ không kích của Nga, trong khi số còn lại tử vong do trúng đạn pháo của lực lượng chính phủ Syria.

Cùng ngày, nhật báo Kommersant của Nga đưa tin lực lượng nổi dậy đã nã pháo vào căn cứ không quân Hmeymim hôm 31/12 vừa qua, khiến ít nhất 7 máy bay Nga bị phá hủy. Đây là thiệt hại lớn nhất về khí tài quân sự kể từ khi Nga mở chiến dịch không kích tại Syria hồi năm 2015.

Trong một diễn biến khác, ngày 3/1, hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết một trực thăng quân sự Mi-24 của Nga đã bị rơi tại Syria hôm 31/12 vừa qua do lỗi kỹ thuật, khiến cả 2 phi công thiệt mạng.

Theo RIA, trực thăng trên gặp tai nạn khi đang trên đường tới căn cứ không quân Hama.

Iraq củng cố an ninh tại biên giới với Syria

Theo Sputniknews, ngày 3/1, lực lượng dân quân Iraq cho biết họ đang sửa chữa các hàng rào an ninh ở biên giới với Syria, nhằm tránh để các phần tử khủng bố xâm nhập Iraq.

Người đứng đầu đơn vị kỹ thuật của lực lượng trên, ông Zulfikar Aridi cho biết các đội ngũ kĩ sư đã bắt đầu khôi phục và sửa chữa hệ thống tường gạch ở biên giới với Syria. Theo ông Aridi, các kĩ sư đã bắt đầu sửa chữa những bức tường gạch ở phía Tây Bắc tỉnh Nineveh, đồng thời củng cố hệ thống tường và rào chắn để ngăn chặn các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến vào Iraq.

Theo số liệu của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu, cho đến cuối tháng 12/2017, có khoảng 1.000 phiến quân IS vẫn đang có mặt tại Iraq và Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ trúng đạn pháo được bắn từ Syria

Hãng thông tấn Anadolu đưa tin 2 quả đạn pháo từ Syria đã bắn trúng tỉnh Hatay, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, và binh sĩ nước này ở biên giới đã bắn trả.

Theo Anadolu, những quả đạn pháo trên bay từ một địa điểm ở Syria được kiểm soát bởi các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Hiện chưa có thông tin về thương vong hoặc thiệt hại, sau khi đạn pháo nã trúng một khu vực nông thôn thuộc huyện biên giới Yayladagi.

Hồi tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gọi ông Assad là một kẻ khủng bố, đồng thời khẳng định các nỗ lực hòa bình ở Syria là bất khả thi nếu như ông Assad không rời bỏ quyền lực.

Trong một diễn biến khác, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai các đơn vị phòng không gần thị trấn Afrin ở phía Bắc Aleppo (Syria) nhằm sẵn sàng tiến hành chiến dịch tấn công chớp nhoáng vào Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Trang tin Anab al-Baladi cho biết các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu triển khai một hệ thống phòng không tại thị trấn Dar al-Izzah ở phía Tây Aleppo gần thị trấn Afrin. Ngoài ra, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ còn đặt một hệ thống tên lửa MIM-23 HAWK, thiết bị thông tin liên lạc và các trạm radar tại Dar al-Izzah.

Một đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã rời làng Kafr Loseen và vượt qua biên giới vào khu vực tỉnh Idlib của Syria. Trang web này đưa tin đoàn xe này, gồm một vài xe chở quân và xe vận tải cùng các máy móc công binh, đã di chuyển tới vị trí của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực Afrin.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !