Tình hình Syria: IS bất ngờ tấn công, 20 lính Syria thiệt mạng

Lực lượng khủng bố IS tấn công khiến 20 lính Syria thiệt mạng; Nga điều động quân tăng cường tới Ain Issa là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

20 binh sĩ Syria thiệt mạng vì bị IS tấn công

Lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã thực hiện vụ đột kích vào khu vực Badiya Al-Sham nằm giữa thành phố Deir Ezzor và Palmyra vào ngày 31/12.

Thông tin từ tỉnh Homs cho hay, các tay súng IS tấn công vào một chiếc xe buýt đang chở 20 binh sĩ thuộc quân chính phủ Syria và 8 dân thường. Chiếc xe bị IS tấn công bất ngờ khi đang di chuyển trên tuyến đường cao tốc quốc tế ở phía đông Badiya Al-Sham. Hậu quả, 28 người đã thiệt mạng ngay tại hiện trường. Ngoài ra, 9 người khác được xác định bị thương và được chuyển tới một bệnh viện gần đó để cứu chữa.

{keywords}
Binh sĩ thuộc quân chính phủ Syria. (Ảnh: Sputnik)

Sau khi xảy ra vụ tấn công, quân đội Syria lập tức điều động quân tăng cường tới khu vực và triển khai truy tìm, cũng như phản công vào các tay súng thủ phạm.

Một số báo cáo cho biết trong quá trình phản công, quân đội Syria đã tiêu diệt được 40 tay súng IS. Con số cuối về số lượng người chết chưa thể xác định do chiến dịch phản công của quân chính phủ Syria vẫn đang diễn ra. Ngoài ra, cả không quân Nga và Syria cũng đang tiến hành sứ mệnh trinh sát.

Ngoài sứ mệnh trinh sát, không quân Nga và Syria còn thực hiện không kích vào sào huyệt của IS ở vùng Badiya Al-Sham. Mục tiêu chính bị không kích là khu vực trạm bơm T-3.

Thổ Nhĩ Kỳ rút quân

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã rút toàn bộ lực lượng và vũ khí ở chốt quan sát cuối cùng nằm trong vòng vây của quân đội Syria ở phía tây bắc Syria.

Theo báo cáo, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã rút toàn bộ binh lính cùng thiết bị khỏi chốt quan sát ở khu vực Tal Al-Akhdar, phía tây nam Aleppo. Động thái này đồng nghĩa với việc quân chính phủ Syria hiện nắm toàn quyền kiểm soát tại đây.

Sputnik đã cho công bố đoạn video về việc đoàn xe của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được lực lượng cảnh sát quân sự Nga hộ tống trong quá trình rút quân khỏi Tal Al-Akhdar, nơi từng bị Ankara chiếm đóng trong vài tháng nay.

Tuy nhiên, hôm 29/12, đoàn xe của cảnh sát quân sự Nga đã bị phiến quân ở phía đông nam tỉnh Idlib tấn công. Theo Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga, cảnh sát quân sự Nga bị tấn công gần thành phố Saraqib, khu vực nằm dọc tuyến đường cao tốc nối 2 thành phố Idlib và Aleppo.

Hoạt động rút quân của Thổ Nhĩ Kỳ khỏi Tal Al-Akhdar diễn ra trong khoảng 20 ngày. Số lượng xe tải rời khỏi chốt quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở Tal Al-Akhdar là gần 20 xe. Ngoài một số vật liệu xây dựng, các xe tải của Thổ Nhĩ Kỳ còn chở theo xe quân sự và các xe hạng nặng khác.

Rút khỏi Tal Al-Akhdar đồng nghĩa với việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không còn kiểm soát bất cứ chốt quan sát nào nằm trong phạm vi quân đội Syria chốt chặn ở phía tây bắc Syria.

Nga huy động quân tăng cường

Quân đội Nga đã cho tăng cường lực lượng tới những điểm nóng xung đột ở Syria nhằm bình ổn tình hình và ngăn chặn các nhóm phiến quân được Ankara hậu thuẫn nhăm nhe tấn công để giành thêm phần lãnh thổ kiểm soát.

Trong thời gian gần đây, tình hình ở tỉnh Raqqa của Syria ngày càng diễn biến xấu. Trước đó, vào giữa tháng 12, Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga cùng quân đội Syria và phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã tổ chức đàm phán và đi tới thống nhất thành lập các chốt quan sát do quân đội Nga – Syria cùng kiểm soát, cũng như triển khai quân tới vùng Ain Issa. 

Những hoạt động trên nằm trong khuôn khổ tăng cường đảm bảo tình hình ổn định của khu vực, cũng như ngăn chặn xảy ra thêm đổ máu. Song bất chấp thỏa thuận được ký kết, các nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn vẫn tiếp tục tấn công vào các chốt của SDF và khu vực dân thường sinh sống.

Đây là nguyên nhân khiến phía Nga quyết định tăng cường thêm lực lượng tới Ain Issa và củng cố sức mạnh quân sự ở khu vực.

Theo đó, lực lượng tăng cường từ cảnh sát quân sự Nga gần đây đang tiến về thị trấn chiến lược Ain Issa ở tỉnh Al-Raqqa, theo kênh RuVesna.Su.

Còn theo phía quân đội Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã rút toàn bộ lực lượng và vũ khí khỏi Ain Issa.

Để ngăn các tay súng phiến quân thân Ankara có cơ hội tổ chức tấn công, quân đội Syria và cảnh sát quân sự Nga đã cho lập các chốt kiểm soát ở cửa ngõ phía tây của Ain Issa.

Tình hình Syria: Quân đội Nga dừng hộ tống, xe quân đội Mỹ bị tấn công

Tình hình Syria: Quân đội Nga dừng hộ tống, xe quân đội Mỹ bị tấn công

Cảnh sát quân sự Nga dừng hỗ trợ hộ tống ở tỉnh Raqqa; Đoàn xe quân đội Mỹ bị dân thường Syria ném đá là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !