Tình hình Syria: Căn cứ lớn nhất của Mỹ ở Syria bị tấn công

Căn cứ lớn nhất của quân đội Mỹ ở Syria nghi bị rocket tấn công; 16 người thương vong do nổ mìn ở tỉnh Hama là những diễn biến mới nhất của tình hình Syria. 

16 người thương vong vì nổ mìn ở phía tây Syria

Ít nhất 1 dân thường thiệt mạng và 15 người khác bị thương sau vụ nổ mìn ở ngôi làng Al-Hamraa thuộc tỉnh Hama, phía tây Syria.

Theo đài radio Sham FM, 15 dân thường Syria bị thương ở các cấp độ khác nhau sau khi một quả mìn phát nổ vào ngày 30/8. Đây là quả mìn được phiến quân Syria để lại tại một xưởng ở nông trại thuộc làng Al-Hamraa, phía đông bắc tỉnh Hama.  

{keywords}
Quân đội Syria tìm kiếm và phá hủy bom mìn bị phiến quân để lại ở tỉnh Idlib. (Ảnh: Sputnik)

Trước đó, hôm 29/8, Bộ Quốc phòng Nga cho hay 370 người tị nạn Syria từ Lebanon đã quay trở về nước sinh sống vào một ngày trước đó, sau khi di chuyển qua các chốt kiểm soát ở Jaydet-Yabus và Tell-Kalah.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh thêm, các binh sĩ thuộc quân đội Syria cũng đã rà phá bom mìn trên vùng lãnh thổ rộng 1,7 hecta ở các tỉnh Damascus và Daraa trong ngày 28/8. Cũng trong ngày này, quân đội Syria đã phát hiện được 35 thiết bị nổ được phiến quân bỏ lại trong quá trình tháo chạy.

Nội chiến ở Syria đã kéo dài gần 10 năm khi mà quân đội Syria cùng đồng minh chiến đấu chống lại hàng loạt tổ chức khủng bố và phiến quân. Tới năm 2016, quân khủng bố ở Syria đã bị đẩy lùi phần lớn. Ngoài ra, phiến quân và quân chính phủ Syria cũng đã ký kết các thỏa thuận ngừng bắn với Nga - Iran - Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò là trung gian hòa giải và giám sát lệnh ngừng bắn. Kể từ đây, quân đội Syria cũng bắt đầu triển khai chiến dịch truy tìm và phá hủy các thiết bị nổ trên toàn lãnh thổ quốc gia.

Căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ bị tấn công

Căn cứ quân sự lớn nhất của quân đội Mỹ ở Syria nằm gần với mỏ dầu Conoco được cho đã bị rocket tấn công vào đêm 29/8.

Theo thông tin được trung tâm truyền thông Deir Ezzor, đơn vị ủng hộ nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) công bố, hàng loạt rocket đã nhắm bắn vào khu vực gần căn cứ Conoco. Hiện chưa có thông tin xác nhận những quả rocket này có bắn trúng căn cứ của Mỹ hay không.

Thậm chí, trung tâm Deir Ezzor cho rằng thủ phạm tấn công căn cứ Conoco là các lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad hoặc các tay súng phiến quân được Iran hậu thuẫn.

Liên quân do Mỹ đứng đầu chưa đưa ra lời bình luận về việc căn cứ Conoco bị rocket tấn công. Đáng nói, căn cứ Conoco từng trở thành mục tiêu bị tấn công cách đây hai tuần, nhưng rocket đã đi chệch hướng của căn cứ. Song cho tới nay, chưa có nhóm vũ trang nào đứng lên nhận trách nhiệm.

Căn cứ Conoco nằm ở phía đông tỉnh Deir Ezzor và nằm dưới sự kiểm soát của liên quân do Mỹ đứng đầu kể từ năm 2018.

Hiện Mỹ chỉ còn khoảng 500 binh sĩ hoạt động ở phía bắc Syria, sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria.

Quân đội Mỹ đang tập trung ở một số khu vực nhiều trữ lượng dầu mỏ của Syria. Theo đó, quân đội Mỹ đang hợp tác với các đồng minh người Kurd để kiểm soát nguồn dầu mỏ tại Syria với tuyên bố ngăn chặn số “vàng đen” này rơi vào tay khủng bố.

Song chính phủ Syria nhiều lần lên tiếng cáo buộc Mỹ dùng chiêu bài bảo vệ, nhưng thực chất là tiến hành khai thác trái phép, buôn lậu và vận chuyển dầu mỏ ra khỏi lãnh thổ Syria.

Hệ thống phòng không Iran có mặt ở Syria 

Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 30/8 cho thấy, khả năng các hệ thống phòng không Iran đã được triển khai tới vùng biên giới Syria – Lebanon.

Theo hãng tin AMN, các hệ thống phòng không Khordad-3 do Iran chế tạo đã có mặt ở biên giới giữa Syria và Lebanon. Cụ thể, ít nhất 3 hệ thống Khordad-3 đã xuất hiện ở  khu vực mà dàn tiêm kích F-16 của không quân Israel thường xuyên tấn công.

Trong khi đó, phạm vi hoạt động của hệ thống phòng không Khordad-3 là khoảng 75 – 105 km. Phạm vi này đủ để gây nguy hiểm cho dàn chiến đấu cơ F-16 của Israel nếu có ý định tiếp tục tấn công các vị trí nằm trong lãnh thổ Syria.

Cũng theo AMN, hoạt động vận chuyển các hệ thống Khordad-3 vào trong lãnh thổ Syria có thể được thực hiện thông qua đường hàng không.

AMN nhấn mạnh thêm, sự xuất hiện của các hệ thống phòng không Khordad-3 tại Syria là điều gây bất ngờ. Bởi lâu nay, truyền thông chỉ nhắc tới các tổ hợp phòng không Cube do Liên Xô cũ chế tạo và chuyển giao cho quân đội Syria. Đây cũng là số ít hệ thống phòng không mà quân đội Syria đang sở hữu và được đặt gần thủ đô Damascus.

Đáng nói, hình ảnh vệ tinh hé lộ về sự xuất hiện của các hệ thống Khordad-3 của Iran chỉ sau một tháng Syria tuyên bố sẽ cải thiện năng lực cho hệ thống phòng không của quân đội quốc gia. 

Tình hình Syria: Quân đội Nga - Syria tiêu diệt hơn 300 tay súng IS

Tình hình Syria: Quân đội Nga - Syria tiêu diệt hơn 300 tay súng IS

Quân đội Nga - Syria tiêu diệt hơn 300 tay súng IS trong đợt không kích lớn; Chiến đấu cơ và máy bay trinh sát Nga tập trung ở Idlib là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !