Tình hình Syria 7/10: Nga cảnh báo Mỹ chớ tấn công "nhầm" tại Syria

Nga thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh bị Liên minh quốc tế tấn công "nhầm"; Mỹ đang chuẩn bị một cuộc tấn công nhằm vào quân đội Syria; Tổng thống Syria quyết tâm giành lại Aleppo và toàn bộ đất nước.... là những tin mới về chiến sự Syria.
Tình hình Syria 7/10: Nga cảnh báo Mỹ chớ tấn công

Hệ thống phòng không S-300 Antey của Nga.

Nga thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh bị Liên minh quốc tế tấn công "nhầm"

Ngày 6/10, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Mỹ cần cân nhắc cẩn thận về hậu quả của các cuộc không kích nhằm vào các vị trí của quân đội Syria vì những cuộc tấn công như vậy rõ ràng đe dọa đến quân nhân Nga.

Bình luận về tổ hợp phòng không S-300 của Nga mới được triển khai tới Syria, bộ trên nói rằng lực lượng Nga không có đủ thời gian để xác định đường bay chính xác hay hướng phóng đi của các tên lửa. Bộ Quốc phòng Nga cũng nhắc đến hệ thống S-400 tân tiến hơn làm nhiệm vụ bảo vệ căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria.

*Hãng Interfax dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov khẳng định, sau vụ không kích vào lực lượng quân chính phủ Syria của Liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu gần Deir Ezzor hôm 17/9 Bộ Quốc phòng Nga đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết nhằm tránh những sai sót tương tự, trước hết là đối với lực lượng và các cơ sở quân sự Nga ở Syria.

Ngày 4/10, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Moscow đã gửi hệ thống phòng không tân tiến S-300 tới để bảo đảm an ninh hàng không cho căn cứ Hải quân Tartus của Nga ở Latakia (Syria) đồng thời bảo vệ cá tàu chiến thuộc lực lượng đặc nhiệm Hải quân Nga hiện đang nằm tại khu vực ven biển.

Trước đó được biết hệ thống phòng không S-400 Triumph đã được kích hoạt để bảo vệ căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Syria.

Mỹ đang chuẩn bị một cuộc tấn công nhằm vào quân đội Syria

RIA Novosti hôm 6/10 dẫn nhận định của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, cơ quan này dự đoán, những thông tin rò rỉ trong giới truyền thông liên quan tới việc chính phủ Mỹ đang thảo luận về khả năng tấn công quân đội chính phủ Syria có thể sẽ là khởi đầu cho một loạt hành động thực tế của Washington.

Tình hình Syria 7/10: Nga cảnh báo Mỹ chớ tấn công

Quân đội Mỹ

“Hàng loạt phương tiện truyền thông uy tín phương Tây đã cho công bố những thông tin rò rỉ liên quan tới việc Nhà Trắng đang thảo luận về khả năng sử dụng tên lửa và máy bay chiến đấu tấn công vào các vị trí của quân chính phủ Syria. Lịch sử cho thấy, thông thường những tin đồn như thế này sẽ là khởi đầu cho các hành động thực tế” – Tướng Nga thể hiện quan điểm.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, Moscow đặc biệt lo ngại trước thông tin cho rằng “các đại diện của CIA và Lầu Năm Góc là lực lượng khởi xướng nên những hành động khiêu khích này. Trong khi vào tháng Chín vừa qua lực lượng này báo cáo Tổng thống Obama về việc xử lý các chiến binh thuộc phe đối lập, mà hiện tại họ lại vận động hành lang cho “một kịch bản động ở Syria”.

“Nếu có thể tôi sẽ kiến nghị các đồng nghiệp tại Washington hãy tính toán cẩn thận những hậu quả có thể xảy ra trong trường hợp những kế hoạch như trên được thực thi” – ông Konashenkov bổ sung.

Tổng thống Syria quyết tâm giành lại Aleppo và toàn bộ đất nước

Trả lời phỏng vấn truyền hình TV2 của Đan Mạch ngày 6/10, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tuyên bố quyết tâm giành lại toàn bộ đất nước, trong đó có thành phố Aleppo, song cũng nói rằng ông muốn thực hiện điều này bằng các thỏa thuận trong nước và lệnh ân xá để cho phép phiến quân rời đến các khu vực khác.

Tình hình Syria 7/10: Nga cảnh báo Mỹ chớ tấn công

Tổng thống Syria al-Assad.

Cũng theo Tổng thống Assad, không hề có các lực lượng phiến quân ôn hòa ở Syria, và Mỹ đang sử dụng nhóm Mặt trận Al-Nusra - nhóm gần đây đã đổi tên và tách khỏi Al-Qaeda - như một "quân bài" trong cuộc chiến tại quốc gia Trung Đông này.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva đang cân nhắc kỹ lưỡng đề xuất của Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura muốn hộ tống các tay súng từng thuộc nhóm Mặt trận Al-Nusra ra khỏi Aleppo.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !