Tình hình Syria 4/11: Những đề xuất mới của Mỹ giải quyết tình hình ở Aleppo

Quân nổi dậy bắn hạ một phi cơ thuộc lực lượng không quân Syria ở phía Đông Aleppo; Liên Hiệp Quốc bắt đầu đàm phán dự thảo nghị quyết để chấm dứt chiến tranh ở Syria; Lavrov nói về những đề xuất mới của Mỹ về vấn đề Aleppo; Tokyo nhấn mạnh vai trò quan trọng của Moscow trong vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria… là những tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria..
Tình hình Syria 4/11: Những đề xuất mới của Mỹ giải quyết tình hình ở Aleppo - ảnh 1

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Hãng Reuters đưa tin hôm thứ Bảy (ngày 3/12) Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (GA) đã bắt đầu các cuộc đàm phán bàn về dự thảo nghị quyết yêu cầu chấm dứt chiến tranh tại Syria.

“Chúng tôi cho rằng GA phải thể hiện ý chí chung phù hợp với Hiến chương của Liên Hợp Quốc và áp dụng các biện pháp để giải quyết tình hình tại Syria” – Reuters dẫn một đoạn trích từ bức thư của Canada, Costa Rica, Hà Lan và Nhật Bản thay mặt cho 74 quốc gia thành viên gửi tới chủ tịch GA.

Được biết trong tuần này hơn 1/3 số lượng các quốc gia thành viên GA đã yêu cầu tổ chức một cuộc họp chính thức về vấn đề Syria. Theo nguồn tin của Reuters cuộc họp có thể diễn ra vào tuần tới và tại đây các bên sẽ tiến hành bỏ phiếu về nghị quyết do Canada đề xuất.

Theo đó nội dung dự thảo nghị quyết mới sẽ bao gồm yêu cầu đảm bảo các hoạt động cứu trợ nhân đạo và chấm dứt các cuộc tấn công bừa bãi và bao vây các thành phố ở Syria.

Xung đột vũ trang vẫn tiếp diễn ở Syria kể từ tháng 3/2011. Trong đó quân đội chính phủ đối đầu với những chiến binh thuộc các nhóm vũ trang khác nhau.

Dữ liệu về tổng số nạn nhân của cuộc xung đột tại đây là khác nhau. Theo Liên Hợp Quốc con số này là khoảng 300.000 người. Viện nghiên cứu phương Đông thuộc Viện Hàn lâm khoa học LB Nga sử dụng số liệu của Cục thống kê Trung ương Syria để tiến hành điều tra riêng. Theo đó, tổng số người thiệt mạng tại quốc gia Trung Đông này là 105.000 người, trong đó số nạn nhân thuộc quân đội chính phủ và lực lượng dân quân Syria chiếm 45.000 người, quân khủng bố có 24.000 tên bị tiêu diệt và số lượng dân thường thiệt mạng là 36.000 người.

Theo yêu cầu trợ giúp quân sự của Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ ngày 30/9/2015 LB Nga bắt đầu tiến hành không kích vào các mục tiêu khủng bố trên lãnh thổ nước này.

Tình hình Syria 4/11: Những đề xuất mới của Mỹ giải quyết tình hình ở Aleppo - ảnh 2

Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ Kerry (bên phải).

Lavrov nói về những đề xuất mới của Mỹ về vấn đề Aleppo

Phát biểu tại Moscow ngày 3/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố trong cuộc gặp tại Roma (Ý) trước đó người đồng cấp Mỹ John Kerry đã đưa ra những đề xuất liên quan tới tình hình ở Aleppo, Syria

Lần này những đề xuất của ông Kerry “đang đi theo chiều hướng những phương pháp mà các chuyên gia Nga từ lâu đã đề cập tới trong những cuộc đàm phán với người Mỹ” – nhà ngoại giao Nga tiết lộ.

Ông Lavrov cũng nói thêm rằng Nga sẵn sàng cử ngay các nhà ngoại giao và chuyên gia quân sự tới Geneva để thống nhất với Hoa Kỳ về các hành động chung để đảm bảo việc các tay súng khủng bố rời khỏi miền Đông Aleppo mà không có ngoại lệ cũng như đảm bảo cứu trợ nhân đạo và lập lại cuộc sống bình thường tại đây.

Ngoài ra Ngoại trưởng Nga còn nhấn mạnh, đây sẽ “không phải là cuộc họp chỉ để họp”, mà tại cuộc gặp này hai bên nên xác định những thời hạn cụ thể để giải quyết tình hình.

Tình hình Syria 4/11: Những đề xuất mới của Mỹ giải quyết tình hình ở Aleppo - ảnh 3

Quân nổi dậy bắn hạ một phi cơ thuộc lực lượng không quân Syria ở phía Đông Aleppo

Quân nổi dậy bắn hạ một phi cơ thuộc lực lượng không quân Syria ở phía Đông Aleppo

Kênh truyền hình Al-Mayadin của Lebanon hôm thứ Bảy (ngày 3/12) đưa tin, các băng nhóm vũ trang hiện đang chiếm giữ một số khu vực ở phía Đông Aleppo, Syria đã bắn hạ một chiến đấu cơ của Không quân nước này.

Theo phóng viên hiện trường sự cố diễn ra gần sân bay Aleppo. Phi hành đoàn của máy bay bị bắn hạ đã tử nạn.

Cổng thông tin "Balyadi Nyus" tiết lộ, phi cơ gặp sự cố là máy bay huấn luyện chiến đấu L-39 Albatros. Loại máy bay quân sự này được trang bị cho hàng chục quốc gia khác nhau. Theo các nguồn tin của Balyadi Nyus quân đội đã tìm thấy thi thể của một phi công lái máy bay gặp nạn – là Đại tá Không quân Syria Jafar Hassan, việc tìm kiếm phi công thứ hai đang được tiếp tục.

Hiện quân đội Syria chưa đưa ra bình luận chính thức về sự kiện này.

Các cuộc giao tranh ác liệt giữa những nhóm cực đoan và quân đội Syria vẫn đang diễn ra tại Aleppo. Trước đó quân chính phủ đã giành lại được gần ½ phần lãnh thổ ở phía Đông thành phố với hơn 90.000 dân thường sinh sống từ tay quân nổi dậy.

Tokyo nhấn mạnh vai trò quan trọng của Moscow trong vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria

RIA Novosti đưa tin, phát biểu trước truyền thông tại Moscow hôm 3/12 phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản Masato Otaka cho biết Tokyo hy vọng Moscow sẽ tiếp tục đóng vai trò kiến thiết trong giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Trước đó cùng ngày Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và đồng nghiệp Nhật Bản Fumio Kishida đã tiến hành hội đàm tại Moscow. Theo đó hai bên đã thảo luận về toàn bộ những vấn đề liên quan tới Syria.

"Chúng tôi rất quan ngại về tình hình nhân đạo tại khu vực này. Tôi nghĩ, tất cả chúng ta đều hiểu rằng cần một giải pháp chính trị để bình thường hóa tình hình ở Syria” – ông Otaka nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm, Tokyo thừa nhận vai trò to lớn của Nga trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này. “Chúng tôi hy vọng Nga sẽ tiếp tục đóng vai trò kiến thiết trong vấn đề này” – đại diện cơ quan ngoại giao Nhật Bản kết luận.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !