Tình hình Syria 3/2: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran nhóm họp về Syria ngày 6/2

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran sắp nhóm họp về Syria; Quân đội Syria giải phóng 32 làng mạc ở phía Đông Bắc Aleppo; Tổng thống Putin nói về việc giảm bớt gánh nặng khủng hoảng di dân ở Châu Âu… là những tin mới nhất về tình hình chiến sự Syria.
Tình hình Syria 3/2: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran nhóm họp về Syria ngày 6/2 - ảnh 1

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran sắp nhóm họp về Syria (Ảnh mang tính minh họa)

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran nhóm họp về Syria ngày 6/2

Phỏng vấn với RIA Novosti hôm 2/2 người đứng đầu cơ quan báo chí thuộc Bộ Ngoại giao Kazakhstan Anuar Zhaynakov cho hay, cuộc họp giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cùng sự tham gia của đại diện Liên Hợp Quốc về tình hình ở Syria sẽ diễn ra tại Astana ngày 6/2 tới đây

Trước đó đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura cũng tuyên bố, một cuộc họp để thảo luận về việc thực hiện cơ chế giám sát lệnh ngừng bắn trên lãnh thổ Syria sẽ được tổ chức vào ngày 6/2 ở thủ đô Kazakhstan.

“Vâng thực sự thì chúng tôi đã nhận được yêu cầu giúp đỡ tổ chức một cuộc họp quốc tế nhằm giải quyết tình hình Syria vào ngày 6/2 tại Astana giữa các phái đoàn đại biểu Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cùng sự tham gia của đại diện Liên Hiệp Quốc" – ông Zhaynakov xác nhận.

Theo đó “trong khuôn khổ sự kiện sắp tới đại diện 3 quốc gia đóng vai trò bảo lãnh cho lệnh ngừng bắn ở Syria là Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran dự kiến sẽ thảo luận về việc thực thi lệnh ngừng bắn giữa các bên tham gia xung đột, xem xét đề xuất của phe đối lập có vũ trang liên quan tới vấn đề củng cố lệnh ngừng bắn được thực hiện từ ngày 30/12/2016 đồng thời xác định các hình thái khác nhau của hoạt động thực thi lệnh ngừng bắn”.

Tại các cuộc đàm phán diễn ra trong 2 ngày 23-24/1 tại Astana Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ với vai trò là các quốc gia bảo lãnh cho thỏa thuận ngừng bắn Syria đã thống nhất thành lập một cơ chế giám sát 3 bên liên quan tới việc thực thi lệnh này ở Damascus.

Trong khi đó cùng ngày, phát biểu họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông và nhà lãnh đạo Đức chủ yếu thảo luận về những diễn biến tại Syria, Iraq và Biển Aegean tại cuộc gặp ngày 2/2. Ngoài ra, ông Erdogan còn cho hay đã thảo luận về sự hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Đức trong cuộc chiến chống khủng bố, cuộc khủng hoảng người tị nạn và vấn đề Syria với bà Merkel.

Tình hình Syria 3/2: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran nhóm họp về Syria ngày 6/2 - ảnh 2

Phe đối lập có vũ trang Syria lên án tuyên bố của ông de Mistura liên quan tới việc thành lập đoàn đại biểu đối lập tham dự đàm phán tại Geneva

RIA Novosti  đưa tin phe đối lập có vũ trang Syria cho rằng, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria cần phải xin lỗi vì tuyên bố của mình về việc sẵn sàng thành lập một đoàn đại biểu của lực lượng đối lập tới Geneva, đồng thời nhấn mạnh ông này không có quyền hành động như thế.

Ông de Mistura hôm thứ Ba (ngày 31/1) tuyên bố, nếu trước ngày 8/2 không nhận được hồi đáp về lời mời tham gia đàm phán tại Geneva từ phái đoàn hợp nhất của phe đối lập Syria thì ông này sẽ tự thành lập một đoàn đại biểu của phe đối lập để tham dự các cuộc đàm phán tại đây. Đại diện Liên Hợp Quốc biện giải quyết định của mình hoàn toàn phù hợp với nghị quyết 2254 của cơ quan này.

“Dù là ai thì Ngài ấy cũng không có quyền chỉ định những người sẽ thay mặt nhân dân Syria tham gia đàm phán. Ngài đặc phái viên cần phải tuân thủ đúng quyền hạn và xin lỗi người dân Syria vì tuyên bố của mình” – trích thông báo được đăng trên trang Twitter của phe đối lập có vũ trang Syria.

Đàm phán về Syria tại Geneva dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc dự kiến được nối lại vào ngày 20/2. Theo ông de Mistura quyết định hoãn đàm phán từ đầu tháng sang cuối tháng Hai sẽ giúp cho phe đối lập Syria có thêm thời gian để chuẩn bị và đảm bảo rằng các cuộc đàm phán sẽ toàn diện hơn.

Tình hình Syria 3/2: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran nhóm họp về Syria ngày 6/2 - ảnh 3

Quân đội Syria

Quân đội Syria giải phóng 32 làng mạc ở phía Đông Bắc Aleppo

Hãng thông tấn Nhà nước SANA dẫn thông báo từ lực lượng vũ trang Syria cho biết trong hoạt động chống lại nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng ở phía Đông Bắc Syria họ đã giải phóng được 32 làng mạc từ tay quân nổi dậy.

"Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Syria thông báo, trong hoạt động chống IS quy mô lớn các nhóm quân có thể đã giành lại quyền kiểm soát hơn 32 làng mạc và nông trại với tổng diện tích hơn 250 km vuông ở phía Đông Bắc Aleppo từ tay các chiến binh IS” – trích tuyên bố từ lực lượng vũ trang Syria.

Theo đó hoạt động này đã mở rộng khu vực an toàn xung quanh Aleppo và giúp tăng cường chiến dịch chống IS quy mô lớn, đồng thời mở rộng khu vực ảnh hưởng của quân chính phủ và thiết lập quyền kiểm soát các tuyến đường giữa phía Bắc và phía Đông Aleppo.

Tình hình Syria 3/2: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran nhóm họp về Syria ngày 6/2 - ảnh 4

Thủ tướng Hungary Victor Orban và Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Putin nói về việc giảm bớt gánh nặng khủng hoảng di dân ở Châu Âu

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Budapest hôm 2/2 Tổng thống LB Nga Vladimir Putin tuyên bố, một giải pháp chính trị cho Syria và các quốc gia Trung Đông khác sẽ góp phần xóa bỏ cuộc khủng hoảng di dân sâu rộng ở Châu Âu

"Một giải pháp chính trị tại Syria và các nước Trung Đông khác cùng việc khu vực này nhanh chóng trở lại sinh hoạt bình thường chắc chắn sẽ góp phần xóa bỏ cuộc khủng hoảng di dân nghiêm trọng ở Châu Âu” – nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Theo đó LB Nga dự định hợp tác với Hungary trong tất cả các lĩnh vực này.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !