Tình hình Syria 28/9: Tàu sân bay Nga sẽ có mặt tại Syria giữa tháng 10

Nga tiếp tục hỗ trợ Syria chống chủ nghĩa khủng bố; WHO kêu gọi thành lập các hành lang nhân đạo để sơ tán người dân ra khỏi Aleppo; Tàu sân bay "Đô đốc Kuznetsov" sẽ có mặt tại khu vực ngoài khơi Syria vào giữa tháng Mười...là những tin mới về Syria
Tình hình Syria 28/9: Tàu sân bay Nga sẽ có mặt tại Syria giữa tháng 10 - ảnh 1

WHO kêu gọi thành lập các hành lang nhân đạo để sơ tán người dân ra khỏi Aleppo

WHO kêu gọi thành lập các hành lang nhân đạo để sơ tán người dân ra khỏi Aleppo

RIA Novosti dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) – bà Fadela Chaib tại một cuộc họp báo ở Geneva hôm thứ Ba (ngày 27/9) cho hay, Tổ chức này đang kêu gọi thành lập khẩn cấp các hành lang nhân đạo để sơ tán những bệnh nhân và người bị thương ra khỏi khu vực phía Đông thành phố Aleppo của Syria.

“Tình trạng bạo lực leo thang tại Aleppo ngày càng cướp đi mạng sống của nhiều người dân vô tội. WHO kêu gọi thành lập khẩn cấp các hành lang nhân đạo để di tản những người bệnh và người bị thương ra khỏi khu vực phía Đông thành phố. WHO dự định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di tản này” – bà Chaid nhấn mạnh.

Theo đại diện WHO hơn 200 người đã bị thương ở miền Đông Aleppo cuối tuần qua, trong khi tại khu vực này chỉ có 35 bác sĩ hoạt động. Tất cả những con đường để tiếp cận với khu vực này đều bị bao vây.

Nga tiếp tục hỗ trợ Syria trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố

RIA Novosti dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga hôm 27/9 cho biết nước này dự định sẽ tiếp tục hỗ trợ Syria trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và thúc đẩy giải quyết xung đột tại đây sao cho phù hợp với nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tình hình Syria 28/9: Tàu sân bay Nga sẽ có mặt tại Syria giữa tháng 10 - ảnh 2

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.


Tuyên bố cũng xác nhận đặc phái viên của Tổng thống Nga tại khu vực Trung Đông và Châu Phi, đồng thời là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov hôm 27/9 đã tiếp đón Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Syria Riyad Haddad tại Moscow theo yêu cầu của ông này.

“Trong cuộc gặp hai bên đã tiến hành thảo luận về sự leo thang tình hình ở Syria và xung quanh nước này. Phía Nga khẳng định chắc chắn sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ Syria trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, đồng thời thúc đẩy sớm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại đây phù hợp với nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Hai nhà ngoại giao Nga và Syria cũng đề cập đến một số vấn đề mang tính thời sự trong mối quan hệ Nga – Syria, bao gồm cả việc duy trì liên hệ ở cấp cao nhất” – trích thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Tàu sân bay "Đô đốc Kuznetsov" sẽ có mặt tại khu vực ngoài khơi Syria vào giữa tháng Mười

Hãng Interfax dẫn một số nguồn tin cho biết tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov" thuộc Hạm đội Phương Bắc của Nga có thể sẽ có mặt tại vùng biển Địa Trung Hải, ngoài khơi Syria vào giữa tháng Mười tới.

Đô đốc Kuznetsov chở theo một số máy bay quân sự sẽ gia nhập lực lượng Hải quân của Nga ở biển Địa Trung Hải. Hiện tại Hải quân Nga đã triển khai tại đây ít nhất 6 tàu chiến và 3-4 tàu hậu cần. Đây là bước đi cần thiết nhằm tăng khả năng chiến đấu của Hải quân Nga ở vùng biển Syria.

Tình hình Syria 28/9: Tàu sân bay Nga sẽ có mặt tại Syria giữa tháng 10 - ảnh 3

Tàu sân bay "Đô đốc Kuznetsov" sẽ có mặt tại khu vực ngoài khơi Syria vào giữa tháng Mười

“Tàu sân bay tấn công này sẽ khởi hành tới vùng biển ngoài khơi Syria từ ngày 15/10 đến 20/10” -  Interfax đưa tin. Theo đó, Đô đốc Kuznetsov đã rời khỏi xưởng đóng tàu số 35 (chi nhánh thuộc Trung tâm sửa chữa tàu biển Zvezdochka) từ ngày 26/9 để tiến vào vùng biển Barents. Hiện tại nó đang ở gần đảo Kildin. Trong những ngày tới tàu sân bay sẽ quay trở về Severomorsk và ở đó 10 ngày để tiếp nhiên liệu.

Được biết một tàu chống ngầm lớn, một tàu chở dầu lớn cùng một tàu cứu hộ sẽ hộ tống Đô đốc Kuznetsov tới tham gia chiến dịch ở Địa Trung Hải trong khoảng 4-5 tháng.

Trước đó ngày 22/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố sẽ cử tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov tới vùng biển ngoài khơi Syria để hỗ trợ binh lính Nga trong cuộc chiến chống khủng bố trong khu vực.

Đại diện nhóm Moscow-Cairo: có khả năng sẽ thành lập một phái đoàn thống nhất của phe đối lập tham gia vòng đàm phán tiếp theo tại Geneva

RIA Novosti dẫn thông báo của phát ngôn viên nhóm đối lập Moscow-Cairo của Syria - ông Qadri Jamil xác nhận có khả năng một phái đoàn thống nhất của phe đối lập tham gia vòng đàm phán sắp tới về hòa bình cho Syria tại Geneva sẽ được thành lập, đồng thời nhấn mạnh các bên tham gia đàm phán lần này cần phải đối thoại trực tiếp với nhau.

“Tại sao lại không thể? Ai sẽ ngăn chặn việc này – chỉ duy nhất có nhóm đối lập Riyadh (Ủy ban đàm phán Tối cao Syria) mà hiện đang dần biến thành chi nhánh của tổ chức khủng bố Dzhebhat al-Nusra. Nhóm này sẽ gây trở ngại cho việc thành lập phái đoàn thống nhất vì họ bị phương Tây xúi giục rằng, họ là đại diện hợp pháp duy nhất không chỉ của phe đối lập, mà đại diện cho toàn dân tộc Syria. Và bây giờ chúng ta cần thuyết phục để họ thấy rằng họ chỉ là một phần của lực lượng đối lập” – ông Jamil nói.

Đại diện nhóm Moscow-Cairo cũng nhấn mạnh tới yêu cầu đối thoại trực tiếp tại vòng đàm phán tiếp theo. “Chúng tôi đề xuất, các cuộc đàm phán trong vòng tiếp theo sẽ diễn ra trực tiếp” – trích phát biểu của ông Jamil.

Dự kiến sau cuộc họp của Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria diễn ra hôm thứ Năm (22/9) tuần trước đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura sẽ công bố thời điểm bắt đầu vòng đàm phán tiếp theo tại Geneva, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Theo ông de Mistura cuộc họp diễn ra “rất lâu và đáng thất vọng”. Tới lượt mình Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, cuộc gặp không mang tới bất kỳ kết quả nào và các bên sẽ tiếp tục nhóm họp trong thời gian tới.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !