Tình hình Syria 25/4: Syria giải phóng toàn bộ Homs, Mỹ rút quân sớm

Quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Syria "tương đối sớm"; Syria lên kế hoạch giải phóng toàn bộ thành phố Homs; LHQ, EU kêu gọi đàm phán chính trị chấm dứt xung đột ở Syria... là những tin tức về tình hình Syria mới nhất ngày 25/4. ​

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Syria "tương đối sớm"

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông muốn rút các binh sĩ nước này khỏi Syria "tương đối sớm", nhưng cảnh báo rằng một động thái như vậy sẽ không diễn ra ngay lập tức.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau buổi hội đàm tại Nhà Trắng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Trump nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn trở về nhà, chúng tôi sẽ trở về nhà nhưng chúng tôi muốn để lại một dấu ấn mạnh mẽ và lâu dài và đó là một phần quan trọng trong cuộc thảo luận của chúng tôi".

Ông lưu ý đến những thành công của chiến dịch chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq, đồng thời giải thích rằng quân đội Mỹ gần như đã hoàn thành công việc của mình loại bỏ nhóm khủng bố này khỏi khu vực và vì vậy, "chúng ta sẽ về nhà tương đối sớm".

Tổng thống Trump nói thêm rằng các nước khác sẽ phải trả tiền cho sự hiện diện quân sự liên tục tại Syria, trong khi tự mình gánh vác một số cam kết quân sự.

Tuần trước, Tổng thống Macron nói với một đài truyền hình Pháp rằng ông đã thuyết phục Tổng thống Mỹ ở lại Syria lâu dài để duy trì ổn định trong khu vực, nhưng sau đó đã rút lại bình luận này sau khi Nhà Trắng cho biết chiến lược của họ không thay đổi.

QUân đội Syria

Syria lên kế hoạch giải phóng toàn bộ thành phố Homs

Chính phủ Syria đã thông báo kế hoạch giải phóng những khu vực còn lại do phiến quân đối lập chiếm giữ ở phía Bắc thành phố Homs, và kế hoạch này sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn tất thỏa thuận đầu hàng với các nhóm vũ trang đối lập quanh thủ đô Damascus.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề hàn gắn dân tộc Syria, Ali Haidar cho hay chính quyền Damascus hiện đã liên lạc với lực lượng phiến quân tại các thị trấn Rastan, Talbiseh và Houla ở phía Bắc tỉnh Homs để thương lượng về một thỏa thuận đầu hàng. Theo đó, các tay súng này sẽ được phép rời đến khu vực miền Bắc Syria hiện do phe đối lập nắm giữ.

Ông Haidar cũng cho biết đề nghị tương tự đã được chuyển tới phiến quân ở miền Nam Syria - nơi có vùng giảm căng thẳng được Mỹ và Nga nhất trí thiết lập hồi năm ngoái. Theo ông, toàn bộ các vùng giảm căng thẳng ở Syria và miền Nam nước này đều là thỏa thuận tạm thời và ở cuối mỗi giai đoạn sẽ có sự đánh giá để quyết định gia hạn hay thay đổi, với những lựa chọn mới. Ông Haidar khẳng định mọi khả năng đều sẽ được để ngỏ, kể cả hành động quân sự nếu cần thiết.

Sau khi giành lại quyền kiểm soát khu vực Đông Ghouta hồi đầu tháng, đến nay quân đội Syria và lực lượng đồng minh đang tiến dần đến việc giải phóng toàn bộ những khu vực quanh thủ đô Damascus vẫn do phe đối lập kiểm soát. Những ngày qua quân đội Syria đã liên tục oanh kích khu vực phía Nam Damascus, do cho rằng khu vực này hiện do các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát, vì vậy sẽ không có thỏa thuận đầu hàng tại đây.

Cảnh hoang tàn tại Syria

LHQ, EU kêu gọi đàm phán chính trị chấm dứt xung đột ở Syria

Các bên cần tiến hành các cuộc đàm phán chính trị nhằm nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 7 năm qua tại Syria bởi những chiến thắng mới nhất trên thực địa của chính phủ Syria và lực lượng đồng minh vẫn không mang lại nền hòa bình cho nước này. Đó là lời kêu gọi của Đặc phái viên LHQ về Syria, Staffan de Mistura đưa ra ngày 24/4 tại hội nghị các nhà tài trợ quốc tế cho Syria do Liên minh châu Âu (EU) chủ trì tại thủ đô Brussels của Bỉ.

 Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini, ông Mistura cho biết trong vài tuần qua, những thành quả và mục tiêu mà quân đội Syria giành được, cũng như sự leo thang quân sự tại Syria không mang lại giải pháp chính trị và cũng không mang lại bất kỳ sự thay đổi nào cho đất nước này.

Trong khi đó, bà Mogherini cũng đề cập tới sự cần thiết "trở về tiến trình chính trị dưới sự bảo trợ của LHQ để bắt đầu các cuộc đàm phán chính trị mang tính có ý nghĩa thực sự và có thể là hướng đi duy nhất cho Syria".

Ngoài ra, ông Staffan de Mistura còn kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn nguy cơ xảy ra thảm hoạt nhân đạo tại khu vực Idlib hiện nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng đối lập Syria. Ông Mistura cảnh báo Idlib có nguy cơ "chịu chung số phận" với Aleppo hay Đông Ghouta về vấn đề nhân đạo. Ông cho rằng Idlib là một thách thức lớn về khía cạnh nhân đạo bởi nơi đây có 2,5 triệu người sinh sống.

EU và LHQ đã bắt đầu hội nghị trong hai ngày này nhằm đẩy mạnh những cam kết viện trợ mới cho đất nước Syria, cũng như thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình về Syria tại Geneva, Thụy Sĩ do LHQ bảo trợ.

Hơn 7 năm xung đột ở quốc gia Trung Đông này đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người, khiến hàng triệu người mất nhà cửa và phá hủy nhiều thành phố. Kể từ tháng 1/2016, Đặc phái viên Mistura đã tổ chức một số vòng đàm phán giữa các phe phái tham chiến tại Syria, với vòng gần đây nhất diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ hồi tháng 12/2017 nhưng chưa đạt bước đột phá lớn nào.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !