Tình hình Syria 25/1: Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng chiến dịch ở Syria, Nga-Mỹ điện đàm

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, chiến dịch của nước này nhằm đánh đuổi lực lượng phiến quân người Kurd ra khỏi vùng Afrin thuộc miền Bắc Syria có thể sẽ được mở rộng sang thị trấn Manbij, và khu vực phía Đông sông Euphrates.

Ngoại trưởng Nga Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson

Ông Lavrov và Tillerson điện đàm về Syria

Sputnik đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga thông báo Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson đã thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên và tình hình quân sự ở miền Bắc Syria.

"Các ngoại trưởng đã bày tỏ ý kiến chung rằng Triều Tiên cần tuân theo tuyệt đối các yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), cơ quan đã liên tục lên án các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov đã một lần nữa cảnh báo về tình hình leo thang căng thẳng xung quanh bán đảo Triều Tiên, gây ra bởi giọng điệu gây hấn hướng tới Bình Nhưỡng, trong đó có việc thành lập các liên minh chống Triều Tiên và lời đe dọa cấm vận đường biển đối với nước này”, thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ và khẳng định: "Ngoại trưởng Lavrov cũng lưu ý về sự sẵn sàng đối thoại được Bình Nhưỡng biểu lộ, và kêu gọi giải quyết các mâu thuẫn chỉ bằng những biện pháp ngoại giao, xem xét sáng kiến của Nga - Trung Quốc liên quan đến vấn đề này”.

Người Thổ và người Kurd ở Đức xung đột sau hành động quân sự của Ankara ở Syria

Ngày 24/1, lãnh đạo các nhóm người Thổ và người Kurd ở Đức đã lên tiếng cáo buộc lẫn nhau về việc "nhập khẩu" một cuộc xung đột nước ngoài vào Đức sau vụ tấn công xuyên biên giới của Ankara nhằm chống lại các lực lượng người Kurd ở Syria.

Cuộc tranh cãi giữa hai nhóm trên nổ ra tại Đức kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch "Nhành Oliu" vào ngày 21/1 nhằm vào các lực lượng người Kurd vốn bị Ankara coi là tổ chức khủng bố, ở khu vực Afrin thuộc miền Bắc Syria.

Khoảng 3 triệu người Thổ đang sống ở Đức, di sản của chương trình "công nhân khách mời" từ những năm 1960 và 1970 nhằm thu hút lao động để xây dựng lại nước Đức sau chiến tranh, hình thành nên cộng đồng người nước ngoài lớn nhất ở đây. Hàng trăm nghìn người Kurd cũng đang sống tại Đức.

Tranh cãi giữa các nhóm người Thổ và người Kurd ở Đức đã biến thành các xung đột nhỏ, khi hai thánh đường Hồi giáo dưới sự quản lý của Ditib, tổ chức bảo trợ hoạt động tôn giáo của cộng đồng người Thổ ở Đức, bị tấn công tại các thành phố Minden và Leipzig. Một cuộc đụng độ giữa các hành khách là người Thổ và người Kurd ở sân bay thành phố Hannover cũng đã xảy ra, buộc cảnh sát phải can thiệp.

Thư ký báo chí Tổng thống Nga Peskov

Nga cáo buộc Mỹ gây phức tạp việc điều tra vũ khí hóa học tại Syria

Điện Kremlin ngày 24/1 cáo buộc Washington đang cố gắng gây phức tạp những nỗ lực quốc tế nhằm điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria và bác bỏ những cáo buộc rằng nước này phải chịu trách nhiệm cho những vụ tấn công mới đây.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng Nga chịu trách nhiệm cho những vụ tấn công hóa học mới đây do Chính phủ Syria thực hiện tại Đông Ghouta.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, nhấn mạnh: "Chúng tôi không chấp nhận cách tiếp cận của Mỹ, vốn xét về bản chất đã gây phức tạp cuộc điều tra thực sự về những trường hợp trước đây" của các vụ tấn công hóa học tại Syria. Theo ông, các quan chức Mỹ đang vội đi đến những kết luận vô căn cứ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở rộng chiến dịch tại Syria

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, chiến dịch của nước này nhằm đánh đuổi lực lượng phiến quân người Kurd ra khỏi vùng Afrin thuộc miền Bắc Syria có thể sẽ được mở rộng sang thị trấn Manbij và thậm chí là các khu vực phía Đông sông Euphrates.

Trả lời phỏng vấn mạng truyền hình France 24 trong chuyến thăm Paris, Ngoại trưởng Cavusoglu đã cáo buộc lực lượng Các đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), lực lượng bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố, đã tấn công Thổ Nhĩ Kỳ từ các khu vực trên.

"Chiến dịch này nhằm vào vùng Afrin, tuy nhiên các mối đe dọa cũng bắt nguồn từ Manbij. Chúng tôi, Thổ Nhĩ Kỳ, cần phải diệt trừ các mối đe dọa ở mọi nơi. Hiện tại, Afrin là mục tiêu nhưng trong tương lai, chúng tôi có thể sẽ tiến hành một chiến dịch tại Manbij cũng như khu vực phía Đông sông Euphrates", ông nói.

Khi được hỏi liệu điều này có khiến cho Mỹ lo ngại, ông Cavusoglu tuyên bố: "Chúng tôi không cần phải đồng ý với bất kỳ ai. Nhiệm vụ của chúng tôi là phải diệt trừ mọi mối đe dọa nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ".

Trong một diễn biến liên quan, đại diện nước ngoài tại khu vực Afrin, bà Sinam Mohamed cho biết, Mỹ có "trách nhiệm đạo đức bảo vệ nền dân chủ, hệ thống dân chủ tại khu vực", phải ngăn chặn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Afrin.

Hôm 20/1, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch "Nhành ô liu" nhằm loại bỏ YPG khỏi Afrin. Chiến dịch đã làm dấy lên quan ngại cho các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là Mỹ, quốc gia vẫn đang phối hợp chặt chẽ với YPG nhằm đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !