Tình hình Syria 23/9: Syria chuẩn bị chiến dịch quân sự quy mô lớn

Nga tuyên bố không có giải pháp thay thế cho thỏa thuận Nga - Mỹ về Syria; Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các vị trí của IS ở Syria; Syria chuẩn bị chiến dịch quân sự lớn tại Golan… là những tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria.

Tình hình Syria 23/9: Syria chuẩn bị chiến dịch quân sự quy mô lớn - ảnh 1

Nga tuyên bố không có giải pháp thay thế cho thỏa thuận Nga - Mỹ về Syria

Nga tuyên bố không có giải pháp thay thế cho thỏa thuận Nga - Mỹ về Syria

Hãng RIA Novosti đưa tin, phát biểu trước truyền thông hôm thứ Năm (ngày 22/9) tại Moscow, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho hay, Nga và Mỹ vẫn tồn tại những khác biệt về mặt khái niệm liên quan tới việc giải quyết khủng hoảng tại Syria.

“Thỏa thuận này của LB Nga và Hoa Kỳ có quá nhiều kẻ thù. Và những sự cố gần đây là cú đánh trực tiếp tới nó. Chúng tôi không thấy bất kỳ một giải pháp thay thế nào cho những gì được đưa ra trong nội dung thỏa thuận. Chúng tôi cho rằng văn bản đã khá đầy đủ và tối đa hóa về cuộc khủng hoảng nghiệm trọng, cũng như những bi kịch liên tục có thể xảy ra trong tình huống hiện nay và đặc biệt trong bối cảnh Nga và Hoa Kỳ vẫn tồn tại những khác biệt đáng kể liên quan tới khái niệm (quan điểm) về những gì nên làm để giải quyết vấn đề” – ông Ryabkov nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga “đối với những người không ưa thích thỏa thuận này thì cách thức trực tiếp dẫn tới thất bại của thỏa thuận đó là hành động khiêu khích và sử dụng vũ lực”.

Bên cạnh đó nhà ngoại giao cấp cao khẳng định ưu tiên của Nga ở Syria không phải xác định các mục tiêu tấn công dù đó cũng là nhiệm vụ quan trọng, mà làm việc thực thi những thỏa thuận chính trị đã được thông qua trước đó với Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các vị trí của IS ở Syria sau vụ pháo kích của lực lượng này vào thành phố Kilis

RIA Novosti dẫn tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, lực lượng pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công đáp trả vào các vị trí của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng, khu vực mà trước đó đã diễn ra các vụ pháo kích nhằm vào thành phố Kilis ở phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình Syria 23/9: Syria chuẩn bị chiến dịch quân sự quy mô lớn - ảnh 2

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các vị trí của IS ở Syria sau vụ pháo kích của lực lượng này vào thành phố Kilis

Trước đó chính quyền Kilis thông báo, đạn đại bác được phóng từ lãnh thổ Syria đã nổ tại một khu chợ địa phương, khiến 6 người tị nạn Syria trong đó có 5 trẻ em bị chấn thương.  

“Khu vực mà đạn pháo được bắn từ đó đã được xác định nhờ radar. Sau đó lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng pháo tự hành Firtina và hệ thống phóng hỏa lực từng loạt để tấn công vào khu vực này” – trích tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu quân đội TNK.

Thành phố Kilis từng nhiều lần bị tấn công bằng rocket từ khu vực biên giới Syria do IS nắm quyền kiểm soát. Kết quả các vụ tấn công này khiến hơn 20 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương. Pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ sau mỗi lần bị tấn công đều có hành động đáp trả ngược lại.

Hơn 100 chiến binh đã rời khỏi thị trấn Al-Vayer thuộc Homs theo thỏa thuận với Syria

RIA Novosti dẫn thông báo của Thống đốc tỉnh Homs Talal al-Barraza cho biết hơn 100 chiến binh thuộc các nhóm Hồi giáo khác nhau cùng gia đình mình đã rời khỏi thị trấn Al-Vayer – thành lũy cuối cùng của bọn khủng bố tại thành phố Homs của Syria.

Tình hình Syria 23/9: Syria chuẩn bị chiến dịch quân sự quy mô lớn - ảnh 3

Hơn 100 chiến binh đã rời khỏi thị trấn Al-Vayer thuộc Homs theo thỏa thuận với Syria

Trước đó chính quyền địa phương và Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria cùng với phiến quân nổi dậy tại Homs đã đạt được thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn cũng như việc rút quân khủng bố cùng gia đình của họ ra khỏi Homs.

“Hôm nay (22/9), 103 chiến binh cùng 158 thân nhân của mình đã rời khỏi thị trấn Al-Vayer trong khuôn khổ thỏa thuận của chúng tôi với họ. Hiện vẫn còn khoảng 200 tay súng nổi dậy trong khu vực này, chúng tôi hy vọng họ sẽ rời đi trong vài ngày tới đây” – người đứng đầu tỉnh Homs khẳng định.

Thị trấn Al-Vayer là thành trì cuối cùng của quân khủng bố tại thành phố quan trọng thứ 3 của Syria – Homs. Các nhóm nổi dậy khác nhau, bao gồm Dzhebhat al-Nusra từng nắm quyền kiểm soát một nửa thành phố, đã bị quân đội Syria bao vây trong vòng hơn 2 năm. Lần đầu tiên các phần tử khủng bố rời khỏi khu vực này diễn ra vào tháng 12 năm ngoái nhưng sau đó việc thực thi thỏa thuận liên tục bị phá vỡ.

Việc di rời của quân khủng bố khỏi khu vực này có sự theo dõi của đại diện chính quyền, quân đội Syria, Hội Chữ thập đỏ cùng các sĩ quan từ Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria

Liên Hợp Quốc vào tháng 5/2016 đã công nhận thị trấn Al-Vayer đủ những điều kiện của vùng lãnh thổ bị bao vây và yêu cầu trợ giúp nhân đạo thường xuyên cho khu vực này.

Đại diện thường trực của Syria tại LHQ: vụ không kích của Liên minh quốc tế gần Deir Ezzor đã cướp đi mạng sống của 83 binh sĩ Syria

RIA Novosti đưa tin, phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đại diện thường trực của Syria tại LHQ – ông Bashar Jaafari cho biết, vụ không kích của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu vào các vị trí của quân đội Syria gần Deir Ezzor hôm thứ Bảy (ngày 17/9) vừa qua đã khiến 83 binh sĩ thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

“Cuộc tấn công của Mỹ chống lại quân đội Syria tại Deir Ezzor đã cướp đi sinh mạng của 83 chiến sĩ và hơn 100 người khác bị thương” – ông Jaafari tiết lộ.

Các chiến đấu cơ của Liên minh quốc tế chống IS hôm thứ Bảy (17/9) đã tiến hành 4 vụ không kích vào các vị trí của quân đội Syria bao vây xung quanh phiến quân IS gần Deir Ezzor gây thương vong lớn. Lầu Năm Góc bày tỏ lòng thương tiếc trước sự cố này và tuyên bố mục tiêu những vụ tấn công này là nhằm vào các tay súng khủng bố.

Syria chuẩn bị chiến dịch quân sự lớn tại Golan

Truyền thông Israel ngày 22/9 đưa tin chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã có những bước chuẩn bị trong vài ngày qua cho một cuộc tấn công lớn nhằm quét sạch lực lượng nổi dậy khỏi cao nguyên Golan.

Syria chuẩn bị chiến dịch quân sự lớn tại Golan
Tình hình Syria 23/9: Syria chuẩn bị chiến dịch quân sự quy mô lớn - ảnh 4

Theo những nguồn tin này, quân đội Syria đã điều các lữ đoàn thiết giáp thuộc Sư đoàn số 4 tới khu vực Quneitra. Đây là đơn vị tinh nhuệ thuộc lực lượng vũ trang của ông Assad và chuyên thực hiện các trận đánh quan trọng nhất về chiến lược. Quân đội Syria cũng lần đầu tiên triển khai những xe tăng T-90 hiện đại, được rút từ mặt trận Aleppo, tới cách biên giới Israel chỉ 8 km.

Tham gia cuộc tấn công sắp tới này còn có đơn vị tinh nhuệ của Hezbollah là Lực lượng Radwan, cùng các lực lượng chiến binh Hồi giáo dòng Shi'ite thân Iran nằm dưới sự chỉ huy trực tiếp của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Cùng lúc, Tổng thống Assad đã có bước đi bất thường khi bổ nhiệm một sỹ quan cấp cao người Druze, Chuẩn tướng Osama Zhar a-din, làm tư lệnh mới của mặt trận Golan.

Các nguồn tin quân sự Israel nhận định việc tăng cường lực lượng Syria trên khắp biên giới lần này không nhằm tấn công Israel mà quét sạch các lực lượng nổi dậy Syria đang kiểm soát các khu vực biên giới Golan-Israel.

Trong khi đó theo các nguồn tin tình báo, Iran, Hezbollah và Syria đã quyết định đáp trả bất kỳ cuộc không kích hoặc pháo kích nào của Israel nhằm vào quân đội Syria ở Golan.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !