Tình hình Syria 23/1: Mỹ sẽ không cử phái đoàn tham dự hòa đàm Syria

Mỹ sẽ không cử phái đoàn đến dự hòa đàm Syria tại Kazakhstan; Đoàn đại biểu chính phủ Syria đã tới Astana tham gia đàm phán; Damascus chờ đợi sự đóng góp tích cực của Hoa Kỳ trong việc giải quyết xung đột cho Syria;... là những tin mới nhất về Syria.
Tình hình Syria 23/1: Mỹ sẽ không cử phái đoàn tham dự hòa đàm Syria - ảnh 1

Cảnh hoang tàn tại Syria

Đoàn đại biểu chính phủ Syria đã tới Astana tham gia đàm phán

RIA Novosti hôm Chủ nhật (22/1) dẫn tuyên bố của đại diện của Bộ Ngoại giao Kazakhstan Anuar Zhaynakov cho hay đoàn đại biểu của chính phủ Syria đã tới thủ đô Astana của Kazakhstan để tham gia đàm phán về hòa bình cho Syria.

“Vâng, phái đoàn của chính phủ Syria đã có mặt” – ông Zhaynakov xác nhận.

Đàm phán quốc tế nhằm giải quyết xung đột cho Syria tại Astana sẽ được bắt đầu vào thứ Hai (ngày 23/1) và dự kiến kéo dài trong 2 ngày. Hiện đoàn đại biểu của LB Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, đoàn đại biểu phe đối lập Syria cùng đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura đã có mặt tại thủ đô Kazakhstan. Trước đó được biết đại sứ Mỹ tại Kazakhstan George Krol cũng đã tới khách sạn, nơi sẽ diễn ra các cuộc tham vấn của các bên về Syria ở Astana.

Phe đối lập Syria tuyên bố sẵn sàng tham gia vào đối thoại với Damascus và các lực lượng trung gian

Phỏng vấn trên kênh truyền hình Current Time hôm 22/1 cố vấn đoàn đại biểu phe đối lập Syria tham gia đàm phán tại Astana Yahya al-Aridi cho biết, phái đoàn này sẵn sàng đối thoại trực tiếp với chính quyền Syria nhưng cũng xem xét cả phương án đối thoại thông qua các bên trung gian.

“Chúng tôi sẽ ngồi xuống (bàn đàm phán) nếu điều đó là cần thiết. Trong trường hợp không cần thì chúng tôi cũng sẵn sàng thương lượng thông qua các bên trung gian để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn và chấm dứt đổ máu. Chúng sẵn sàng làm nhiều việc vì những mục tiêu này” - ông al-Aridi nhấn mạnh.

Theo đại diện phái đoàn phe đối lập Nga "cần phải đạt được một giải pháp để giải quyết cuộc xung đột". Còn "Iran có một sự lựa chọn – hoặc là trở thành một phần tiến trình này hoặc trở thành bên cản trở chúng” - chính trị gia bổ sung.

Ngoài ra ông al-Aridi cũng tiết lộ, tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad không phải là chủ đề thảo luận trong các cuộc tham vấn tại Astana trước thềm đàm phán Syria.

Tình hình Syria 23/1: Mỹ sẽ không cử phái đoàn tham dự hòa đàm Syria - ảnh 2

Tổng thống Syria Assad

Damascus chờ đợi sự đóng góp tích cực của Hoa Kỳ trong việc giải quyết xung đột cho Syria

Hãng thông tấn Nhà nước SANA dẫn tuyên bố của đại diện thường trực của Syria tại Liên Hợp Quốc, đồng thời là người dẫn đầu đoàn đại biểu chính phủ nước này tham gia đàm phán tại Astana - ông Bashar Jaafari cho biết, Damascus hy vọng sự đóng góp của Hoa Kỳ trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đội Syria sẽ tích cực hơn

“Những gì Syria chúng tôi quan tâm là cuộc đối thoại, không quan trọng nó diễn ra ở Astana, Geneva, Moscow hay bất kỳ nơi nào khác… Chúng tôi hy vọng sự tham gia của Hoa Kỳ sẽ tích cực hơn và họ cũng sẽ thúc đẩy giải pháp chính trị (cho cuộc xung đột) tích cực hơn nữa” – nhà ngoại giao khẳng định.

Ngoài ra ông Jaafari cũng nói thêm rằng đàm phán tại Astana sẽ là cuộc kiểm tra tính nghiêm túc của các bên tham gia, Damascus sẽ trình bày quan điểm của mình và lắng nghe ý kiến của các bên khác

"Đây sẽ là một thử nghiệm về tính nghiêm túc của các bên tham gia đàm phán cùng những lực lượng bảo trợ” – trưởng phái đoàn chính phủ Syria tại Astana nhấn mạnh và tiếp tục: “Chúng tôi sẽ lắng nghe các bên khác và trình bày quan điểm chính thức của Nhà nước mình cho những người tham gia còn lại”.

Tình hình Syria 23/1: Mỹ sẽ không cử phái đoàn tham dự hòa đàm Syria - ảnh 3

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

Mỹ sẽ không cử phái đoàn đến dự hòa đàm Syria tại Kazakhstan         

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ không cử phái đoàn tới dự các cuộc hòa đàm về vấn đề Syria tại thủ đô Astana của Kazakhstan do những yêu cầu cấp thiết trong công tác chuyển giao quyền lực tại Washington.

Quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mark Toner cho biết Đại sứ Mỹ tại Kazakhstan George Krol sẽ đại diện cho nước này tham gia hòa đàm tại Astana, dự kiến được tổ chức vào tuần tới.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Kazakhstan Anuar Jainakov cho biết phái đoàn Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã đến thủ đô Astana để tham dự các cuộc đàm phán về vấn đề Syria.

Đức Dũng (Lược Dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !