Tình hình Syria 21/9: Nga – Trung “bắt tay” giải quyết Syria?

Thổ Nhĩ Kỳ dự định thành lập một vùng an toàn ở miền bắc Syria; Ngoại trưởng Nga và Mỹ tổ chức hội đàm song phương tại New York; Nga và Trung Quốc thảo luận tình hình liên quan tới thỏa thuận ngừng bắn ở Syria; Đoàn xe viện trợ tại Syria bị bắt lửa..

Tình hình Syria 21/9: Nga – Trung “bắt tay” giải quyết Syria? - ảnh 1

Ảnh minh họa

Thổ Nhĩ Kỳ dự định thành lập một vùng an toàn ở miền bắc Syria

RIA Novosti đưa tin, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố Ankara dự định quét sạch các phần tử khủng bố thuộc nhóm “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng ra khỏi thành phố Manbij và Al-Bab thuộc miền bắc Syria, rồi thành lập tại đây một khu vực an toàn.

"Chúng tôi luôn nhấn mạnh: chúng ta sẽ không chấm dứt được tình trạng đổ máu do IS gây ra nếu thiếu những hoạt động mặt đất. Mục tiêu của chúng tôi là quét sạch các phần tử khủng bố ra khỏi Manbij và sau đó là Al-Bab, thành lập một khu vực an toàn ở đó” – ông Cavusoglu nói.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết thêm, trong tương lai cần phải giải phóng một số thành phố quan trọng như Raqqa ở Syria và Mosul thuộc Iraq khỏi tay IS

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 24/8 phát động chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” nhằm chống lại IS với sự tham gia của lực lượng đối lập và đã giành lại được thành phố biên giới Dzharablus của Syria. Đại diện người Kurd Syria tuyên bố, hành động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là sự xâm lăng trắng trợn và mục đích trước tiên là nhằm chống lại người Kurd.

Liên Hiệp Quốc nêu điều kiện nối lại các chuyến hàng nhân đạo vào Aleppo

RIA Novosti dẫn thông báo của Thư ký báo chí của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) – ông Jens Lerke cho biết, Liên Hợp Quốc sẵn sàng để các đoàn xe nhân đạo tiếp tục di chuyển vào Aleppo ngay sau khi họ được cung cấp một lối đi an toàn.

“Hiện chúng tôi buộc phải cho tạm dừng tất cả các đoàn xe chở hàng cứu trợ. Điều này không có nghĩa là chúng tôi sẽ không tiếp tục triển khai hoạt động sau này. Nhưng chúng tôi cần nhận được đánh giá rõ ràng về vấn đề an toàn liên quan tới sự việc vừa xảy ra. Vì vậy chúng tôi đã cân nhắc điều này để lập kế hoạch cho tương lai. Và tất nhiên ngay khu chúng tôi nhận được tín hiệu an toàn, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai hoạt động cứu trợ” – ông Lerke nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện LHQ hiện đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo tiếp theo đang nằm tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria và sẵn sàng tiến vào Aleppo ngay khi tình hình an ninh cho phép.

Tình hình Syria 21/9: Nga – Trung “bắt tay” giải quyết Syria? - ảnh 2

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (bên trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ngoại trưởng Nga và Mỹ tổ chức hội đàm song phương tại New York

RIA Novosti đưa tin hôm thứ Ba (ngày 20/9) người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã tiến hành một cuộc gặp song phương trước kỳ họp của Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria. Đàm phán diễn ra tại khách sạn Lotte New York Palace (Mỹ) và hoàn toàn bí mật trước truyền thông.

Theo ghi nhận từ phía Mỹ, ông Lavrov và Kerry sẽ tập trung chủ yếu vào việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Syria cũng như vụ tấn công đoàn xe chở hàng nhân đạo của LHQ ở tỉnh Aleppo, Syria.

Một đại diện của phái đoàn Hoa Kỳ tham dự cuộc họp cho hay, 2 Ngoại trưởng trong suốt tuần qua đã tiếp xúc dày đặc kể từ sau khi thỏa thuận về Syria bắt đầu có hiệu lực. “Liên lạc sẽ được duy trì trong vài ngày tới đây” – đại diện phái đoàn Mỹ khẳng định.

Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria hôm thứ Hai (ngày 19/9) đã tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn trong phạm vi cả nước. Gói thỏa thuận Nga –Mỹ về Syria có hiệu lực từ ngày 12/9. Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho hay, chỉ có quân đội chính phủ tuân thủ lệnh ngừng bắn, còn lực lượng nổi dậy vẫn không ngừng vi phạm. Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria trong tuyên bố hôm 19/9 cũng nhấn mạnh, lực lượng của mình cố gắng hết sức để tuân thủ lệnh ngừng bắn và thể hiện sự nhẫn nại cao độ trước những vi phạm của quân khủng bố.

Nga và Trung Quốc thảo luận tình hình liên quan tới thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Bộ Ngoại giao Nga thông báo hôm thứ Ba (ngày 20/9) Thứ trưởng Ngoại giao nước này – ông Mikhail Bogdanov và Đại sứ Trung Quốc tại Nga Li Hui đã có cuộc thảo luận về tình hình liên quan tới thỏa thuận ngừng bắn ở Syria tại thủ đô Moscow của Nga.

Tình hình Syria 21/9: Nga – Trung “bắt tay” giải quyết Syria? - ảnh 3

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin (bên phải).

“Trong quá trình đàm phán hai bên đã bí mật trao đổi các quan điểm về những vấn đề cấp thiết mang tính thời sự tại Trung Đông, tập trung vào các khía cạnh quân sự - chính trị và nhân đạo tại Syria, kể cả trong bối cảnh gói thỏa thuận Nga-Mỹ được thông qua ngày 9/9 nhằm củng cố lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria cũng như cuộc chiến chống khủng bố tại đây” – trích thông báo đăng trên website chính thức của Bộ Ngoại giao Nga.

“Hai bên cũng công nhận tầm quan trọng của việc tiếp tục duy trì đối thoại Nga-Trung tích cực và sự phối hợp hiệu quả song phương tại Liên Hợp Quốc cũng như trong các tổ chức quốc tế khác đối với những vấn đề liên quan tới Trung Đông và Bắc Phi” – thông báo nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ: cần sử dụng con đường ngoại giao để chấm dứt nạn bạo lực ở Syria

RIA Novosti đưa tin, phát biểu trong cuộc họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 20/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Syria hiện tại cần một giải pháp chính trị chứ không phải quân sự.

“Syria hoàn toàn không có bất kỳ chiến thắng toàn vẹn nào về mặt quân sự. Chúng ta cần lao động nghiêm túc và sử dụng con đường ngoại giao để chấm dứt tình trạng bạo lực tại quốc gia này” – ông Obama nêu quan điểm.

Nga: Đoàn xe viện trợ tại Syria bị bắt lửa, không phải bị tấn công

Ngày 20/9, hãng thông tấn Interfax dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov đã bác bỏ những lời khẳng định về việc đoàn xe viện trợ gần thành phố Aleppo của Syria đã bị trúng đạn pháo hoặc không kích. Thay vào đó, ông Konashenkov cho rằng đoàn xe này bị bắt lửa.

Theo ông Konashenkov, chỉ có nhóm cứu hộ dân phòng "Mũ bảo hiểm trắng" mới có thể đưa ra câu trả lời về thủ phạm và lý do dẫn đến vụ việc trên. Ông Konashenkov cũng cho biết nhóm "Mũ bảo hiểm trắng" có liên hệ mật thiết với lực lượng Mặt trận al-Nusra.

Cùng ngày, một quan chức Nga giấu tên khẳng định Moscow sẵn sàng tiếp tục nỗ lực thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !