Tình hình Syria 18/4: Phiến quân giành quyền kiểm soát, Ả rập Xê út muốn điều quân đến

Phiến quân giành lại quyền kiểm soát một số khu vực ở Syria, Mỹ muốn thành lập một lực lượng Ả rập ở Syria, Ả rập Xê út “ngỏ ý” triển khai binh sĩ tới Syria… là những tin tức về tình hình Syria mới nhất ngày 18/4.

Tổng thống Mỹ Donld Trump

Mỹ muốn thành lập một lực lượng Ả rập ở Syria

Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 17/4 cho hay rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang muốn triển khai một "lực lượng Ả rập" ở Syria và đã yêu cầu Ả rập Xê út, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) cùng Qatar đảm trách việc sẽ thay thế quân đội Mỹ tại Syria. Lực lượng này sẽ có một sứ mệnh đặc biệt, đó là giữ ổn định vùng Đông Bắc Syria sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thất bại.

Các quan chức Mỹ cũng đã xác nhận ý định tạo ra "một lực lượng Ả rập" trên WSJ chỉ vài ngày sau cuộc tấn công do Mỹ, Pháp và Anh thực hiện rạng sáng 14/4 nhằm vào chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, để "đáp lại" vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học vào ngày 7/4 ở Douma được cho là do Damascus thực hiện.

Theo WSJ, Cố vấn an ninh quốc gia mới của Tổng thống Trump, ông John Bolton, đã liên lạc với Giám đốc tình báo Ai Cập Abbas Kamal để thuyết phục chính quyền Ai Cập tham gia vào sáng kiến này.

Ả rập Xê út “ngỏ ý” triển khai binh sĩ tới Syria

Ngoại trưởng Ả rập xê út Adel al-Jubeir ngày 17/4 đã tái xác nhận về sự sẵn sàng của vương quốc này trong việc triển khai các binh sĩ tới Syria như một phần của những nỗ lực do Mỹ đứng đầu nhằm ổn định tình hình ở quốc gia chìm trong xung đột này.

Phát biểu trong cuộc họp báo với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ở Riydah, ông Jubeir cho biết: “Chúng tôi thảo luận với Mỹ kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng ở Syria (năm 2011) về việc điều các lực lượng tới Syria”.

Ngoại trưởng Ả rập Xê út nhấn mạnh rằng đề nghị điều động binh sĩ của nước này tới Syria là “không mới”. Ông Jubeir nêu rõ: “Chúng tôi đã đưa ra một lời đề nghị với chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama rằng nếu Mỹ đã điều các lực lượng… thì Ả rập Xê út sẽ cân nhắc cùng với những nước khác cử các lực lượng như một phần của lực lượng chung này”.

Phiến quân giành lại quyền kiểm soát một số khu vực ở Syria

Phiến quân giành lại quyền kiểm soát một số khu vực ở Syria

Phát ngôn viên của quân đội Mỹ, Đại tá Ryan Dillon cho biết tỷ lệ lãnh thổ được giải phóng khỏi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Lầu Năm Góc ước tính sẽ giảm từ 98% xuống còn 90%.

Trong một thông báo qua video từ Baghdad (Iraq), Đại tá Ryan Dillon của liên minh chống IS, khẳng định lực lượng IS đã lợi dụng cuộc nội chiến đang diễn ra ở Syria để quay trở lại khu vực bờ Tây sông Euphrates và tấn công lực lượng quân đội chính quyền Syria.

Ông nhấn mạnh, “nhóm khủng bố IS vẫn còn hiện diện ở một số khu vực và chúng ta sẽ phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ ở đây. Tình hình tiếp tục trở nên ngày càng phức tạp”.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ sớm rút quân đội Mỹ ra khỏi Syria vì cho rằng nhóm khủng bố IS gần như đã bị đánh bại.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !