Tình hình Syria 18/10: Riyadh “bơm” vũ khí cho phe đối lập ôn hòa ở Aleppo

Riyadh “bơm” thêm vũ khí cho phe đối lập ôn hòa ở Aleppo; Quân đội Syria đẩy lùi các tay súng Dzhebhat al-Nusra ra khỏi thị trấn Maardis; Cuộc họp tại Lausanne về Syria đã đạt được một số tiến bộ.....
Tình hình Syria 18/10: Riyadh “bơm” vũ khí cho phe đối lập ôn hòa ở Aleppo - ảnh 1

Riyadh “bơm” thêm vũ khí cho phe đối lập ôn hòa ở Aleppo (Ảnh manh tính chất minh họa)

Riyadh
“bơm” thêm vũ khí cho phe đối lập ôn hòa ở Aleppo

Hãng Reuters dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Ả Rập Xê-Út Adel al-Jubeir cho hay nước này đang nghiên cứu phương án tăng nguồn cung vũ khí cho lực lượng đối lập ôn hòa tại Aleppo, Syria.

Vào thứ Bảy tuần trước (15/10) một cuộc gặp bàn về tình hình tại Syria đã diễn ra tại Lausanne, Thụy Sĩ. Cuộc họp có sự tham dự của Ngoại trưởng Nga Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura và Ngoại trưởng một số nước là: Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, Iran, Qatar, Jordan, Ai Cập và Iraq. Cuộc đàm phán kéo dài 4,5 tiếng nhưng không đem lại kết quả nào. Các bên tham gia cuộc họp cũng không tiến hành thông cáo chung trước truyền thông.

Thời hạn 7 ngày đêm thực thi lệnh ngừng bắn tại Syria hết hạn vào ngày 19/9/2016. Trước đó Bộ Quốc phòng Nga nhận định chỉ có quân đội Syria tuân thủ lệnh ngừng bắn, còn lực lượng nổi dậy thì liên tục vi phạm nó. Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga - Trung tướng Sergei Rudskoy cũng nhấn mạnh, Nga coi việc chỉ có quân chính phủ thực thi lệnh ngừng bắn trong khi lực lượng nổi dậy phá hoại nó là hoàn toàn vô nghĩa.

Trong những tháng gần đây, tình hình tại Aleppo ở phía Bắc Syria vô cùng căng thẳng, giao tranh ác liệt diễn ra trong thành phố và các khu vực lân cận. Mỹ cáo buộc chính quyền Syria và LB Nga đánh bom vào các vị trí của dân thường và phe đối lập có vũ trang. Đổi lại Damascus và Moscow nhấn mạnh, họ chỉ tấn công nhằm vào các căn cứ của quân khủng bố, đồng thời cáo buộc Washington không gây áp lực để lực lượng đối lập ôn hòa phân định ranh giới rõ ràng với quân khủng bố.

Quân đội Syria đẩy lùi các tay súng Dzhebhat al-Nusra ra khỏi thị trấn Maardis thuộc tỉnh Hama

RIA Novosti hôm 17/10 dẫn thông báo từ Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria cho hay, trong vòng 24h qua đã có 49 vụ pháo kích xuất phát từ các nhóm vũ trang bất hợp pháp nhằm vào lãnh thổ các tỉnh Aleppo, Damascus, Latakia, Hama và Daraa của Syria.

Tình hình Syria 18/10: Riyadh “bơm” vũ khí cho phe đối lập ôn hòa ở Aleppo - ảnh 2

Quân đội Syria đẩy lùi các tay súng Dzhebhat al-Nusra ra khỏi thị trấn Maardis thuộc tỉnh Hama

Tại tỉnh Hama giao tranh vẫn tiếp diễn giữa lực lượng chính phủ và các tay súng khủng bố. Quân đội Syria đã chiếm lại được thị trấn Maardis ở phía Bắc tỉnh Hama từ tay các chiến binh Dzhebhat al-Nusra. Theo báo cáo từ quân chính phủ Syria 34 tay súng khủng bố đã thiệt mạng trong chiến dịch này.

Cùng ngày một nguồn tin tình báo cũng tiết lộ với RIA Novosti, quân chính phủ và các nhân viên thuộc cơ quan tình báo Syria đã phá hủy một chiếc xe chứa bom cùng 3 kẻ đánh bom liều chết. Nguồn tin này cũng bác bỏ thông tin trước đó liên quan tới vụ 1 kẻ đánh liều chết đã cho nổ 1 chiếc xe tại khu vực Sayyid Zeinab thuộc ngoại ô phía nam của Damascus.

Ông de Mistura: Cuộc họp tại Lausanne đã đạt được một số tiến bộ

Phát biểu trước truyền thông sau cuộc họp với Ngoại trưởng các quốc gia thành viên EU về vấn đề Aleppo ở Syria tại Luxembourg hôm thứ Hai (ngày 17/10) đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura nhấn mạnh, các bên tham gia cuộc họp tại Lausanne, Thụy Sĩ hôm thứ Bảy vừa qua đã được một số tiến bộ.

“Tôi nhấn mạnh rằng vấn đề Aleppo mang tính sống còn. Bất kỳ cuộc thảo luận nào cũng nên tính tới việc nếu trước tháng 12/2016 chúng ta vẫn chưa tìm ra giải pháp cho tình hình tại Aleppo thì Aleppo sẽ không còn nữa” – ông de Mistura nói.

Theo nhà ngoại giao cấp cao “cuộc họp ở Lausanne đã đạt được một số tiến bộ”, đồng thời cho biết thêm: “Tôi nghĩ rằng, các cuộc tham vấn quan trọng cũng đã được tiến hành tại London”.

Người Nga lên án chỉ trích không quân Nga ở Syria

RIA Novosti đưa tin theo kết quả khảo sát của Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga (VTsIOM) gần ¾ người dân Nga cho rằng những lời chỉ trích liên quan tới hoạt động của quân đội Nga tại Aleppo (Syria) là vô căn cứ, 6% thì nhận định Không quân Nga thực sự đã vượt quá quyền hạn của họ và những chỉ trích này là đúng. 1/3 số người được hỏi tin rằng trong cuộc xung đột ở Syria Moscow nên giữ nguyên cách hành động như hiện tại. 

Tình hình Syria 18/10: Riyadh “bơm” vũ khí cho phe đối lập ôn hòa ở Aleppo - ảnh 3

Chiến đấu cơ Su-34 của Nga tham chiến chống IS ở Syria

Cuộc thăm dò ý kiến của VTsIOM được tiến hành hôm 8-9/10/2016 với 1.600 người tại 130 khu dân cư tại 46 khu vực trên khắp nước Nga. Sai số thống kê không vượt quá 3,5%.

“Đa số người Nga được khảo sát (73%) cho rằng những chỉ trích liên quan tới hoạt động của quân đội Nga tại Aleppo là vô căn cứ (là nỗ lực nhằm áp lực, giảm vị thế của Nga), 6% số người được hỏi có quan điểm ngược lại. Trong đó tỷ lệ người trong lứa tuổi 18-24 có ý kiến phê bình hoạt động của Nga ở Aleppo nhiều hơn số người ở lứa tuổi trung niên (35-60 tuổi và già hơn). Tỷ lệ phê bình ở lứa tuổi 18-24 là 13% trong khi ở lứa tuổi lớn hơn chỉ có 4%” – trích thống kê của VTsIOM.

1/5 số người được hỏi (21%) cảm thấy khó khăn để trả lời câu hỏi này.

Liên quan tới sự tham gia của Nga trong cuộc xung đột Syria 1/3 số người tham gia khảo sát (32%) ủng hộ chính sách hiện tại của chính phủ Nga và cho rằng trong tương lai Moscow nên duy trì chính sách tương tự.

“Theo 1/5 số người được hỏi (21%) Moscow nên giảm hoạt động tại Syria hoặc chọn lập trường thận trọng. Số người ủng hộ việc Nga rút khỏi cuộc xung đột và lực lượng ủng hộ nước này hoạt động tích cực hơn trong khu vực là tương đương nhau với tỷ lệ lần lượt là 14% và 16%. Dễ nhận thấy phần lớn người Nga (35%) theo dõi tình hình ở Trung Đông đều ủng hộ quan điểm thứ hai” – VTsIOM tiếp tục.

Hơn một nửa số người được hỏi (53%) khó nhận xét về kết quả của hành động can thiệp quân sự của Nga ở Syria. 27% dự đoán về những kết quả tiêu cực, như chiến tranh, quan hệ căng thẳng với phương Tây dẫn tới những lệnh trừng phạt mới và sự suy yếu của nền kinh tế Nga. 1/10 số người được hỏi (11%) tin rằng hoạt động của Nga tại Syria có thể đem tới hiệu quả tích cực, ví dụ như Moscow sẽ tăng cường vị thế của mình trên trường Thế giới, nâng cao khả năng phòng thủ và kết nạp những đồng minh mới.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !