Tình hình Syria 17/1: Donald Trump lên tiếng về hoạt động của Nga ở Syria

IS bao vây căn cứ không quân của quân đội Syria ở Deir Ezzor; Phe đối lập Syria thành lập phái đoàn đàm phán tới Astana; Tổng thống Trump đánh giá tiêu cực về hoạt động của Nga ở Syria…
Tình hình Syria 17/1: Donald Trump lên tiếng về hoạt động của Nga ở Syria - ảnh 1

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Hãng Reuters đưa tin, các đại diện của phe đối lập Syria thành lập một phái đoàn tới tham gia các cuộc đàm phán về Syria tại Astana.

“Phái đoàn sẽ tới tham dự đàm phán tại Astana, trước hết họ sẽ thảo luận vấn đề lệnh ngừng bắn cũng như sự vi phạm lệnh ngừng bắn” – hãng thông tấn dẫn lời một đại diện của lực lượng “Quân đội Syria tự do” (FSA).

“Hầu hết các nhóm đối lập đã thông qua quyết định tham gia đàm phán. Các cuộc đàm phán sẽ liên quan tới vấn đề lệnh ngừng bắn, vấn đề nhân đạo, viện trợ hàng nhân đạo và trao trả tù nhân” – đại diện của liên minh (đối lập) ”Fastakim" Zakaria Malahifdzhi tiết lộ.

Theo Reuters phái đoàn mới thành lập này khác với đoàn đại biểu đã tham dự đàm phán tại Geneva năm ngoái.

Được biết theo kết quả tham vấn tại Ankara 27 nhóm vũ trang đối lập đã ký kết một văn bản với các điều kiện thành lập đoàn đại biểu thống nhất tới Kazakhstan. Trong số các bên tham gia ký kết có nhóm Adzhnad al-Sham, Mặt trận Syria, Quân đội tự do Idlib, Jaish al-Islam, nhóm Fastakim và “Chính phủ lâm thời”.

Tài liệu chứa một loạt các điều kiện mà dựa vào đó phe đối lập sẽ thành lập một đoàn đại biểu thống nhất tham gia đàm phán tại Astana. Một trong số các điều kiện là tối hậu thư yêu cầu ngừng bắn 10 ngày ở miền Nam Syria và Damascus, bắt đầu từ ngày 13/1 dưới sự giám sát của quốc tế.

Trước đó hai nhà lãnh đạo LB Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất về về đề xuất các bên tham gia xung đột Syria tiếp tục quá trình đàm phán trên một địa điểm mới ở Astana. Theo ông Putin đây là nền tảng mới bổ sung cho các cuộc đàm phán Geneva. Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev cũng ủng hộ sáng kiến này. Dự kiến các cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 23/1 tại Astana và vào ngày 8/2 tại Geneva.

Tình hình Syria 17/1: Donald Trump lên tiếng về hoạt động của Nga ở Syria - ảnh 2

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump

Tổng thống Trump đánh giá tiêu cực về hoạt động của Nga ở Syria

Phỏng vấn với tờ Times của Anh và tờ Bild của Đức Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump đánh giá tiêu cực về quyết định can thiệp vào cuộc xung đột Syria của LB Nga

"Điều này không hề tốt" – ông Trump trả lời khi được hỏi ông có đánh giá tích cực hay tiêu cực về sự tham gia của Nga tại Syria.

Tổng thống Hoa Kỳ đồng thời nhấn mạnh Washington từng có cơ hội để làm một cái gì đó, nhưng bây giờ thì đã "quá muộn".

“Thật là tình huống khủng khiếp. Aleppo đang rơi vào tình huống nhân đạo vô cùng thảm khố” – ông Trump nhận định

Các chính trị gia và truyền thông phương Tây trong năm qua đã liên tục cáo buộc Nga có những hành động "tàn bạo" và không kích vào các mục tiêu dân sự ở Syria. Những cáo buộc này chưa bao giờ có bằng chứng xác thực. Về phần mình Moscow cũng đã nhiều lần khẳng định, khi lựa chọn các mục tiêu không kích ở Syria không quân Nga phải cẩn thận kiểm tra các thông tin tình báo, sau đó mới đưa ra quyết định tấn công.

Điện Kremlin không xác nhận gửi lời mời chính quyền ông Trump tới Astana

RIA Novosti hôm thứ Hai (ngày 16/1) dẫn tuyên bố của thư ký báo chí Tổng thống Nga – ông Dmitry Peskov cho hay hiện Moscow không xác nhận gửi lời mời chính quyền của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump tham gia đàm phán về tình hình Syria ở Astana.

“Tôi sẽ không nói bất kỳ điều gì cụ thể liên quan tới lời mời này, Astana đang chuẩn bị, cuộc gặp cũng đang được chuẩn bị, đây là một tiến trình rất khó khăn, bản thân nó không phải là thay thế cho các định dạng khác, chúng ta không nên lãng quên tiến trình Geneva, đây là những phần bổ sung nhau. Có lẽ đây là tất cả những gì tôi sẽ nói trong giai đoạn này” – ông Peskov nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu điện Kremlin có thể xác nhận việc các đại diện của chính quyền ông Trump được mời tham gia cuộc đàm phán sắp tới không , thư ký Tổng thống Nga trả lời: “Không”

Theo dự kiến các cuộc đàm phán tại về Syria Astana sẽ được tổ chức vào ngày 23/1 tới đây.

Tình hình Syria 17/1: Donald Trump lên tiếng về hoạt động của Nga ở Syria - ảnh 3

Ảnh mang tính chất minh họa.

IS bao vây căn cứ không quân của quân đội Syria ở Deir Ezzor

Kênh truyền hình Al-Mayadin đưa tin, các tay súng thuộc nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng đã tiến hành bao vây xung quanh căn cứ không quân Deir Ezzor ở phía Đông Bắc Syria.

Theo đó những kẻ khủng bố đã tiến sát sân bay quân sự này và chiếm phần lãnh thổ vốn là đơn vị quân đội cũ và nhà máy sản xuất đá khối.

Trước đó hãng thông tấn Nhà nước SANA đưa tin, trong các hoạt động giao tranh cách Deir Ezzor 45 km về phía Đông Nam lực lượng chính phủ Syria đã tiêu diệt được một nhóm lính đánh thuê nước ngoài và phá hủy một trạm chỉ huy của IS, nơi đồn trú của các chiến binh tới từ Tunisia.

Hôm thứ Bảy (14/1) lực lượng chính phủ đã đẩy lùi được các cuộc tấn công quy mô lớn của IS ở Deir Ezzor. Bọn khủng bố đã tấn công nhằm vào các vị trí của quân chính phủ ở phía Nam và Tây Bắc sân bay quân sự Deir Ezzor cùng một số khu vực thuộc ngoại ô phía Tây thành phố, tiêu diệt hơn 30 tay súng IS khiến quân nổi dậy phải rút lui.

Tỉnh Deir Ezzor thuộc phía Đông Bắc Syria gần như hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của IS. Trung tâm hành chính của tỉnh hiện vẫn do quân đội Syria chiếm giữ, tuy vậy hơn 3 năm qua cư dân tại đây sống trong tình trạng bị bao vây. Dân thường và lực lượng bảo vệ trong thành phố chỉ nhận được thực phẩm và đạn dược thả xuống từ trên không.

Căn cứ không quân Deir Ezzor vẫn là tiền đồn cuối cùng và khu vực thông với thành phố của Bộ quốc phòng Syria. Mặc dù phải đối phó với vô số vụ tấn công của quân khủng bố với sự tham gia của những kẻ đánh bom liều chết và vũ khí hạng nặng, căn cứ này vẫn đứng vững và tiếp tục chống lại những nỗ lực phản công của quân nổi dậy tại các vùng lãnh thổ xung quanh.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !