Tình hình Syria 14/1: Israel xác nhận tấn công mục tiêu Iran, Syria sắp đánh lớn

Thủ tướng Israel xác nhận tấn công mục tiêu Iran ở Syria; Quân đội Syria triển khai lực lượng tới Hama, chuẩn bị chiến dịch quân sự lớn ở tỉnh Idlib; Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng tới biên giới với Syria…. là những tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận tấn công mục tiêu Iran ở Syria

Thủ tướng Israel xác nhận tấn công mục tiêu Iran ở Syria

Trong một tuyên bố công khai, ngày 13/1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, cuối tuần Israel đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào kho vũ khí của Iran ở Syria.

Phát biểu mở màn một cuộc họp nội các, Thủ tướng Netanyahu nêu rõ: "Chỉ trong vòng 36 giờ qua, lực lượng không quân đã tấn công các kho chứa vũ khí của Iran tại sân bay quốc tế ở thủ đô Damascus (Syria). Các cuộc tấn công gần đây cho thấy chúng ta quyết tâm hơn bao giờ hết để hành động chống lại Iran tại Syria, như những gì chúng ta đã cam kết".

Quân đội Syria

Quân đội Syria triển khai lực lượng tới Hama

Hãng thông tấn Fars dẫn một số nguồn thạo tin cho hay quân đội Syria đã điều nhiều đoàn xe quân sự mới từ tỉnh Deir Ezzur, miền Đông Syria tới Hama ở khu vực phía Bắc nước này để chuẩn bị cho các chiến dịch quân sự ở đó.

Những nguồn tin từ thực địa ở miền Bắc Syria cho biết: “Những đoàn xe quân sự lớn của quân đội Syria gồm có hàng trăm binh sĩ từ nhiều đơn vị khác nhau, trong đó có Sư đoàn 5, cùng với các thiết bị và khí tài quân sự hạng nặng được đưa tới các mặt trận ở phía Bắc thuộc tỉnh Hama từ các thành phố al-Mayadeen và al-Bu Kamal ở Đông Deir Ezzur.”

Những nguồn tin trên lưu ý rằng các đoàn xe quân sự đã được điều tới Deir Ezzur từ Bắc Hama và Đông Idlib sau thỏa thuận Sochi. Quân đội đã tăng cường các cứ điểm và lực lượng tại tất cả các ngôi làng và thị trấn Hayalin, Talmalh, al-Jabin, Sheikh Hadid, al-Moghir, Bridij và al-Jurnia ở Tây Hama trong hai ngày qua.

Theo những nguồn tin trên, nhiều khả năng cho thấy rằng quân đội Syria sẽ sớm phát động chiến dịch quân sự lớn ở tỉnh Idlib.

Trong khi đó, các đoàn xe quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó bao gồm nhiều xe tăng, phương tiện quân sự và các đơn vị biệt kích đã tới khu vực biên giới của nước này, giáp với tỉnh Idlib.

Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng tới biên giới với Syria

Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng tới biên giới với Syria

Hãng thông tấn Demiroren đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa xe tăng và xe thiết giáp lên các xe tải và cử đoàn hộ tống tới tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới với Syria.

Đây là ngày thứ hai Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hiện diện quân sự tại biên giới gần tỉnh Idlib ở miền Bắc Syria, thành trì lớn cuối cùng của quân nổi dậy tại Syria. Hôm 11/1, một nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội nước này đã lần lượt cho lực lượng ra, vào khu vực, ngoài ra từ chối bình luận liệu có phải động thái mới nhất này là để chuẩn bị cho một chiến dịch bên trong Idlib hay không.

Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra quyết định Mỹ rút quân khỏi Syria. Quyết định này đã mang lại một sự không chắc chắn cho cuộc chiến kéo dài 8 năm tại Syria và làm dấy lên một loạt các cuộc tiếp xúc về hệ quả thiếu an ninh khắp miền Bắc và miền Đông Syria, nơi các lực lượng Mỹ đồn trú.

Một mặt, Thổ Nhĩ Kỳ muốn theo đuổi một chiến dịch chống lại các lực lượng người Kurd đồng minh với Mỹ, mặt khác, Chính phủ Syria do Nga và Iran hậu thuẫn coi đây là cơ hội để giành lại một phần lãnh thổ rộng lớn.

Sau cuộc thảo luận với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 12/1 bày tỏ sự lạc quan về việc đạt được một "kết quả tốt đẹp" để bảo vệ cả người Thổ Nhĩ Kỳ lẫn người Kurd tại Syria.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã tới thăm các đơn vị quân đội đóng tại biên giới và thảo luận "các biện pháp để thiết lập hòa bình và ổn định tại khu vực". Ông Akar nêu rõ: "Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để duy trì lệnh ngừng bắn và sự ổn định tại Idlib, phù hợp với thỏa thuận Sochi. Chúng tôi vẫn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nga".

Trí Đức (tổng hợp)
Từ khóa: Tình hình Syria 14/1 Israel xác nhận tấn công mục tiêu Iran Syria sắp đánh lớn Tình hình Syria 141 Israel xác nhận tấn công mục tiêu Iran Syria sắp đánh lớn Thủ tướng Israel xác nhận tấn công mục tiêu Iran ở Syria Quân đội Syria triển khai lực lượng tới Hama chuẩn bị chiến dịch quân sự lớn ở tỉnh Idlib Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng tới biên giới với Syria Là những tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu Quân đội Syria Mỹ rút quân khỏi Syria tình hình Syria tình hình Syria 14/1 tình hình Syria ngày 14/1 tình hình Syria mới nhất tình hình Syria mới nhất 14/1 tình hình Syria mới nhất ngày 14/1

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !