Tình hình Syria 13/12: Vì sao IS tấn công Palmyra?

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp cho biết vì sao IS tấn công Palmyra; SDF bắt đầu giai đoạn mới trong hoạt động phong tỏa Raqqa; Phe đối lập Syria phải có vai trò trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria… là những tin tức mới nhất về tình hình Syria

Tình hình Syria 13/12: Vì sao IS tấn công Palmyra? - ảnh 1

vì sao IS tấn công Palmyra

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp kể vì sao IS tấn công Palmyra

Phát biểu tại Paris ngày 12/12/16, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Eyraud cho rằng IS thực hiện tấn công vào thành cổ Palmyra là do LB Nga “đã quá tập trung” vào hoạt động giải phóng Aleppo. Tuyên bố của nhà ngoại giao cấp cao Pháp được đưa ra trước thềm hội nghị của Hội đồng Ngoại trưởng các quốc gia EU sắp diễn ra tại Brussels, Bỉ

“Nga có những hành động lập lờ và liên tục dối trá. Một mặt họ kêu gọi đàm phán và hiện chúng tôi cũng đang thảo luận để đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Mặt khác họ vẫn tiếp tục cuộc chiến tranh sâu rộng với mong muốn duy trì chế độ của ông Syria và khiến Aleppo sụp đổ” – ông Eyraud nhấn mạnh.

“Người Nga, những người yêu cầu phải đấu tranh chống khủng bố, lại thực sự chỉ tập trung vào Aleppo và mang lại không gian cho các chiến binh IS mà hiện đang tấn công để giành lại Palmyra” – nhà ngoại giao tiếp tục.

Cùng ngày trả lời câu hỏi về việc đánh mất thành phố Palmyra có làm tổn hại tới danh tiếng của Nga hay không thư ký báo chí Tổng thống nước này Dmitry Peskov tuyên bố việc quân khủng bố chiếm giữ thành phố này chỉ làm hỏng hình ảnh Thế giới văn minh của những kẻ nhàn rỗi và không hoạt động, mà không phải Nga.

Ngoài ra đại diện điện Kremlin cũng lưu ý, cho tới nay Nga vẫn chưa có các hoạt động phối hợp với các bên khác, mà chủ yếu là Hoa Kỳ. “Quan hệ hợp tác này sẽ giúp tất cả chúng ta tránh được các hành động tấn công tương tự từ phía quân nổi dậy” – ông Peskov nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm, việc đẩy các tay súng khủng bố ra khỏi lãnh thổ Iraq dẫn tới việc những phiến quân này sẽ hình thành nên những nhóm lớn và chuyển sang tấn công Syria.

Duma Quốc gia Nga: Thỏa thuận về thành lập căn cứ Hải quân Nga ở Tartus sẽ có hiệu lực trước cuối tuần này

Hôm thứ Hai (ngày 12/12/16) một nguồn tin thuộc Duma Quốc gia Nga tiết lộ với RIA Novosti, thỏa thuận về việc thành lập căn cứ thường trực của Hải quân Nga sẽ được cơ quan này phê duyệt trước cuối tuần này.

Tình hình Syria 13/12: Vì sao IS tấn công Palmyra? - ảnh 2

Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga tham chiến chống IS tại Syria.

Trước đó vào tháng Mười Bộ Quốc phòng Nga đã công bố dự định thành lập một căn cứ hải quân thường trực ở thành phố cảng Tartus của Syria. Khi đó Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nikolai Pankov xác nhận,  các văn bản cần thiết để thiết lập căn cứ đã sẵn sàng và đang chờ chính phủ hai bên xét duyệt.

Muộn sau đó một nguồn tin khác từ Duma cho hay, thỏa thuận về việc triển khai căn cứ hải quân Nga ở Tartus sẽ được ký kết trong vòng 49 năm.

Hiện Nga có một cơ sở hỗ trợ hậu cần cho hải quân tại Tartus, cơ sở này bắt đầu hoạt động từ năm 1971 và chỉ dành riêng cho các chuyên gia dân sự.

SDF bắt đầu giai đoạn mới trong hoạt động phong tỏa Raqqa

Hôm thứ Hai (12/12/16) Liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tuyên bố, Lực lượng dân chủ Syria (SDF) đã bắt đầu giai đoạn mới trong chiến dịch phong tỏa Raqqa – được coi là thủ đô của “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng ở Syria

Liên quan tới vấn đề này Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria đưa ra thông báo, tuần trước các hoạt động giao tranh tại Raqqa đã tạm ngừng tạo điều kiện cho các chiến binh IS sắp xếp lại lực lượng và khởi động hoạt động tấn công mới vào Palmyra.

Theo đó SDF đã công bố thời điểm bắt đầu giai đoạn tiếp theo trong hoạt động phong tỏa Raqqa là ngày 10/12 trùng với thời điểm một lượng lớn quân nổi dậy tấn công vào thành cổ Palmyra.

“Xâm nhập vào Raqqa SDF đã giải phóng hàng chục làng mạc và khoảng 1.800 km2 diện tích khu vực này” – trích thông báo của Liên minh. Tham gia chiến dịch là các binh sĩ người Ả Rập và các binh sĩ SDF mà lực lượng nòng cốt là người Kurd Syria. Liên minh cũng cho hay, họ đã thực hiện hơn 300 vụ không kích để hỗ trợ cho hoạt động mặt đất của SDF. Tính riêng ngày 11/12 lực lượng này đã thực hiện 3 vụ không kích nhằm vào quân khủng bố ở Raqqa.

Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria thông báo, quân khủng bố đã đưa một lực lượng đáng kể các tay súng từ Raqqa sang Palmyra. Ngoài ra chúng còn chuyển những kho dự trữ lớn cùng xe bọc thép từ Deir Ezzor vào thành phố này.

Tình hình Syria 13/12: Vì sao IS tấn công Palmyra? - ảnh 3

Đương kim tổng thống Pháp F.Hollande

Tổng thống Hollande: Phe đối lập Syria phải có vai trò trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria

Hôm 12/12 phát biểu sau cuộc hội đàm với người đứng đầu Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) thuộc phe đối lập Syria - ông Riyad Hijab tại Paris Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố, Pháp ủng hộ phe đối lập Syria

"Tôi muốn tuyên bố ủng hộ phe đối lập Syria, ủng hộ lực lượng đối lập dân chủ ôn hòa. Các bạn có thể trông đợi vào sự trợ giúp của chúng tôi” – nhà lãnh đạo khẳng định.

Ông Hollande cũng nhấn mạnh rằng, lực lượng đối lập này “không có điểm gì chung với phiến quân khủng bố”.

“Họ cần có vai trò nào đó trong các kế hoạch chính trị cũng như quân sự” – Tổng thống Pháp kết luận.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !