Tình hình Syria 11/8: Quân đội tấn công Idlib; Putin-Macron bàn về Syria

Quân đội Syria mở đường tấn công vào tỉnh Idlib; Ngoại trưởng Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ bàn về tình hình Syria; Tổng thống Putin, Macron điện đàm về vấn đề Syria… là những tin tức mới nhất về tinh hình chiến sự Syria.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Pháp Macron

Tổng thống Putin, Macron điện đàm về vấn đề Syria

Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngày 10/8 đã thảo luận về vấn đề Syria trong một cuộc điện đàm.

Tuyên bố của Điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cộng đồng quốc tế tiếp tục hoạt động khôi phục hạ tầng kinh tế và xã hội của Syria, cũng như hoạt động hồi hương người tị nạn và những người tị nạn tạm thời tới những nơi ở lâu dài.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao hoạt động của Nga và Pháp trong tháng 7 nhằm vận chuyển và phân phát viện trợ hàng nhân đạo tới người dân tại Đông Ghouta, Syria. Cũng theo Điện Kremlin, lãnh đạo hai nước còn thảo luận "một vài vấn đề khác".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, một máy bay vận tải quân sự của Nga đã vận chuyển 44 tấn hàng viện trợ nhân đạo, bao gồm thuốc men, quần áo, lều và các nhu yếu phẩm khác từ Pháp tới Syria trong ngày 21/7. Hàng hóa đã được phân phát tới người dân đang cần viện trợ khẩn cấp tại Đông Ghouta, một loạt khu vực gần thủ đô Damascus của Syria.

Quân đội Syria

Quân đội Syria mở đường tấn công vào tỉnh Idlib

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, lực lượng chính phủ Syria đã nã pháo vào những cứ điểm của các lực lượng nổi dậy và thánh chiến tại tỉnh Idlib phía Tây Bắc nước này, trong bối cảnh quân tiếp viện đã tới khu vực này để chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

Theo SOHR, đạn pháo và rocket của quân chính phủ đã nã vào khu vực xung quanh Jisr al-Shughur, thị trấn chủ chốt tại khu vực phía Tây Nam Idlib. SOHR cho rằng hoạt động bắn phá này là để chuẩn bị cho cuộc tấn công của quân chính phủ, song chưa có đợt tiến công nào trên bộ.

Trong khi đó, quân tiếp viện của lực lượng chính phủ cùng các trang thiết bị, phương tiện chuyên chở và đạn dược đã đến khu vực này từ ngày 7/8 và đang được triển khai ở 3 mặt trận do các lực lượng của chính phủ kiểm soát, gồm tỉnh Latakia lân cận ở phía Tây khu vực Jisr al-Shughur, vùng đồng bằng Sahl al-Ghab phía Nam Idlib và tại một khu vực ở phía Đông Nam của tỉnh này.

Một nguồn tin thân cận với Chính phủ Syria cho biết cùng với việc nã pháo, quân đội chính phủ cũng đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những cứ điểm nói trên.

Tỉnh Idlib là vùng lãnh thổ lớn nhất của Syria vẫn do phe nổi dậy kiểm soát kể từ năm 2015. Khoảng 60% diện tích của tỉnh này hiện do liên minh thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham (HTS) kiểm soát và phần còn lại do các phe phái đối lập chiếm giữ. Tổng thống Syria Bashar al-Assad mới đây tuyên bố khu vực này sẽ là mục tiêu ưu tiên tiếp theo của quân chính phủ.

Ngoại trưởng Nga Lavrov

Ngoại trưởng Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ bàn về tình hình Syria

Reuters đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov sẽ tới thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 13-14/8 để thảo luận tình hình tại Syria với người đồng cấp nước chủ nhà Mevlut Cavusoglu.

Phát biểu tại họp báo, bà Zakharova nêu rõ: "Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ tham dự một cuộc họp gồm các đại sứ và những đại diện thường trực của Thổ Nhĩ Kỳ tại các tổ chức quốc tế vào ngày 13-14/8 theo lời mời của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ. Trong chuyến thăm, Ngoại trưởng Nga dự kiến sẽ phát biểu tại cuộc họp trên và hội đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ".

Theo bà Zakharova, hai ngoại trưởng sẽ thảo luận tình hình tại Syria, quan hệ kinh tế song phương và kế hoạch tổ chức những cuộc gặp cấp cao sắp tới.

Đức Dũng (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !