Tình hình Syria 11/10: Nga đáp trả Pháp liên quan tới tình hình ở Syria

Nga đáp trả tuyên bố trừng phạt của Pháp liên quan tới tình hình ở Syria; Damascus bảo đảm an toàn cho tất cả các chiến binh muốn rời khỏi Aleppo; Nga sẽ triển khai một căn cứ hải quân thường trực ở cảng Tartus thuộc Syria.. là những tin mới về Syria
Tình hình Syria 11/10: Nga đáp trả Pháp liên quan tới tình hình ở Syria - ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Nga đáp trả tuyên bố trừng phạt của Pháp liên quan tới tình hình ở Syria

RIA Novosti đưa tin hôm 10/10 bình luận về tuyên bố của chính quyền Pháp về dự định buộc Nga phải chịu trách nhiệm về tình hình tại Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, ông không nhận được bất kỳ đơn kiện tụng nào liên quan đến vấn đề này và cũng không dự định ngồi vạch lá tìm sâu.

Trước đó cùng ngày Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Eyraud thông báo, Paris sẽ yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế tham vấn về việc điều tra những tội ác chiến tranh được thực hiện ở Syria. Hôm Chủ nhật (ngày 9/10) trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng cư dân của thành phố Aleppo (Syria) là nạn nhân của tội ác chiến tranh, đồng thời nhấn mạnh, những kẻ thực hiện tội ác này sẽ phải chịu trách nhiệm trước Tòa Hình sự Quốc tế.

“Tôi không thấy bất kỳ khiếu nại nào và tôi cũng không định phỏng đoán trong bóng tối” – nhà lãnh đạo ngoại giao Nga khẳng định.

Damascus bảo đảm an toàn cho tất cả các chiến binh muốn rời khỏi Aleppo

Hãng thông tấn Nhà nước SANA dẫn một nguồn tin riêng từ Bộ Ngoại giao Syria cho hay, chính phủ nước này sẵn sàng đảm bảo an toàn cho những chiến binh nổi dậy đồng ý rời khỏi khu vực phía Đông Aleppo.

“Các nhà chức trách Syria đảm bảo an toàn cho tất cả các chiến binh đồng ý rời khỏi khu vực phía Đông Aleppo. Họ có thể mang theo bên mình một khẩu súng hạng nhẹ khi rời đi” – trích thông báo của SANA.

Bộ Ngoại giao Syria cũng tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ toàn diện cho cư dân ở miền Đông Aleppo.

Hiện đã bước sang tháng thứ Ba kể từ khi các hành lang nhân đạo được mở để phục vụ cho dân thường  và các chiến binh đồng ý hạ vũ khí đầu hàng tại Aleppo.

Tình hình Syria 11/10: Nga đáp trả Pháp liên quan tới tình hình ở Syria - ảnh 2

Damascus bảo đảm an toàn cho tất cả các chiến binh muốn rời khỏi Aleppo (Ảnh minh họa)

Tình hình tại Aleppo hiện vẫn rất căng thẳng. Quân nổi dậy tiếp tục pháo kích vào các khu vực đông dân cư, bắt giữ dân thường ở khu vực phía Đông thành phố làm con tin và ngăn cản việc triển khai hàng viện trợ nhân đạo vào Aleppo.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới trong những tuần vừa qua tại Aleppo đã có hơn 300 dân thường thiệt mạng và gần 1.000 người khác bị thương.

Nga sẽ triển khai một căn cứ hải quân thường trực ở cảng Tartus thuộc Syria

RIA Novosti đưa tin, phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Liên Bang (Thượng Viện) Nga hôm 10/10, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nước này Nikolai Pankov tuyên bố sắp tới Moscow sẽ thành lập một căn cứ Hải quân thường trực tại cảng Tartus của Syria. Theo Tướng Nga hiện các tài liệu liên quan đã được chuẩn bị.

Hiện căn cứ bảo đảm hậu cần – kỹ thuật của Hải quân Nga cũng nằm tại Tartus. Căn cứ này có mặt tại đây từ năm 1977, tới nay chỉ có một nhân viên dân sự đang làm việc.

Được biết tuần trước quân đội Nga đã gửi hệ thống phòng không tân tiến S-300 tới Tartus nhằm đảm bảo an toàn cho các tàu chiến của Hải quân Nga đang làm nhiệm vụ ở đây.

Tình hình Syria 11/10: Nga đáp trả Pháp liên quan tới tình hình ở Syria - ảnh 3

Hệ thống phòng không S-300 Antey của Nga.

Thành viên của Ủy ban các vấn đề quốc tế thuộc Hội đồng LB Nga Igor Morozov nói với RIA Novosti rằng căn cứ thường trực sẽ giúp tăng số lượng các tàu Hải quân Nga ở Syria.

“Bằng cách này Nga sẽ gia tăng tiềm năng quân sự của mình không chỉ ở Syria mà còn trên toàn bộ khu vực Trung Đông và Địa Trung Hải” - ông Morozov nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Thượng Viện Nga Franz Klintsevich, các thượng nghị sĩ sẵn sàng phê chuẩn thỏa thuận về việc thành lập căn cứ Hải quân ở Tartus với Damascus. “Chúng tôi có thể nhanh chóng thực hiện việc này” – ông Klintsevich khẳng định.

Thượng nghị sĩ Nga còn bổ sung rằng việc thực thi thỏa thuận này không chỉ mang lại hiệu quả cho cuộc chiến chống khủng bố mà còn đảm bảo an toàn (một cách toàn vẹn) cho lực lượng lính thủy Nga trước bất cứ mối đe dọa nào.

EU sẽ thảo luận các biện pháp thúc đẩy đối thoại chính trị về Syria

RIA Novosti dẫn tuyên bố của người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU, bà Federica Mogherini trong một cuộc họp báo tại Stockholm (Thụy Điển) cho biết, trong cuộc gặp vào hôm thứ Hai (ngày 10/10) các Ngoại trưởng EU sẽ bàn về các biện pháp nhằm thúc đẩy đối thoại chính trị về Syria và không để xảy ra một kịch bản quân sự liên quan tới việc giải quyết xung đột tại đây.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho cuộc họp của Hội đồng Ngoại giao, tại đây tôi sẽ bàn về các phương án mà EU đang xem xét. Hôm nay tôi sẽ không dự đoán trước tình hình để cố gắng thúc đẩy bảo tồn một không gian cho tiến trình chính trị. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra hiện nay là nếu mọi khả năng về một giải pháp chính trị (cho cuộc khủng hoảng Syria) đều không được chấp thuận thì đối thoại sẽ được tiến hành bằng ngôn ngữ vũ lực. Chúng tôi không thể cho phép điều đó xảy ra” – đại diện ngoại giao EU nhấn mạnh.

Bà Mogherini cũng thể hiện thái độ thất vọng trước sự thất bại của dự thảo nghị quyết của Pháp về Aleppo (Syria) trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBALHQ).

“Tôi rất buồn khi chứng kiến sự bế tắc của HĐBALHQ, đặc biệt là việc Nga sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn nghị quyết (của Pháp) đã nhận được sự ủng hộ từ rất nhiều quốc gia thành viên của LHQ” - người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU bộc lộ quan điểm.

Bà nhấn mạnh “không chỉ tồn tại một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria”. “Nếu bạn nghĩ rằng chỉ có 1 giải pháp chính trị thì chúng ta cần phải tạo ra nhiều không gian chính trị để đàm phán. Điều đó đòi hỏi sự thiện chí của tất cả các bên và trong những ngày này có rất nhiều dấu hỏi được đặt ra liên quan tới vấn đề này” – bà Mogherini nói.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !