Tình hình Hy Lạp không ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Nga

Nga không có nhiều quan hệ kinh doanh với các ngân hàng Hy Lạp cũng như không nắm giữ trái phiếu chính phủ của Hy Lạp, song nếu kịch bản Grexit diễn ra sẽ hạn chế nhu cầu đầu tư trên thế giới.
Tình hình Hy Lạp không ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Nga - ảnh 1

Khủng hoảng nợ Hy Lạp là một trong những sự kiện được quan tâm trong những ngày qua

Tình hình ở Hy Lạp không trực tiếp tác động mạnh đến nền kinh tế Nga, song có lẽ cũng tác động gián tiếp, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Alexei Ulyukayev nói với các phóng viên.

"Khủng hoảng nợ công tại Hy Lạp sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế Nga, bởi vì khối lượng thương mại và đầu tư giữa hai nước rất nhỏ, tuy vậy nó cũng có ảnh hưởng gián tiếp, chủ yếu thông qua sự dao động của giá dầu", ông Ulyukayev cho biết.

Các chuyên gia nhận định, sự kiện đang diễn ra tại Hy Lạp theo chiều hướng có lợi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin khi làm phân tán sự chú ý của công luận đối với cuộc xung đột ở Ukraine và mang tới cho ông một cơ hội để khai thác sự chia rẽ quan điểm của các nước EU - việc có thể làm suy giảm sự đồng thuận về các biện pháp cấm vận kinh tế đối với Nga do liên quan tới tình hình bất ổn ở Ukraine.

Các chuyên gia nhận định nền kinh tế Nga chắc chắn sẽ không thoát khỏi những tác động nếu Hy Lạp rời khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) hay Liên minh châu Âu (EU), và khủng hoảng này sẽ trở thành một bài học đáng lo đối với Moscow khi nước này đang xây dựng một khối kinh tế - chính trị riêng với các nước Xôviết cũ.

Theo đánh giá của Yevgenia Albats, bình luận viên về tình hình địa chính trị Nga kiêm biên tập viên tạp chí độc lập New Times "Tôi cho rằng họ đang sử dụng Hy Lạp như một giải pháp để ứng phó với Đức nói riêng và châu Âu nói chung. Điều này khá giống với những gì mà Xôviết và cơ quan tình báo Nga (KGB) đã làm trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, khi sử dụng các nước, nhất là những quốc gia nghèo, trong cuộc đấu tranh với phương Tây”.

Nga không có nhiều quan hệ kinh doanh với các ngân hàng Hy Lạp cũng như không nắm giữ trái phiếu chính phủ của Hy Lạp, song nếu kịch bản Grexit diễn ra sẽ hạn chế nhu cầu đầu tư trên thế giới khi khiến giới đầu tư tỏ ra thận trọng hơn và các tài sản của Nga được coi là rủi ro.

Trong khi đó, một số chuyên gia Nga mong muốn Hy Lạp từ bỏ các đối tác phương Tây, tham gia vào Liên minh hải quan do Nga dẫn đầu và ký vào thỏa thuận gia nhập Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU), dự định sẽ trở thành đối trọng kinh tế với EU, Trung Quốc và Mỹ.

Theo nhà kinh tế kỳ cựu Mikhail Delyagin, Hy Lạp có một sự lựa chọn là rời Liên minh hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và sau đó tham gia liên minh của Nga. Tuy vậy, sự lôi kéo của Nga đối với Hy Lạp đến nay vẫn chưa đến mức thái quá. Cả hai bên cho rằng viện trợ tài chính không được thảo luận khi hai nhà lãnh đạo Tsipras và Putin gặp gỡ tại St Petersburg hồi tháng Sáu vừa qua, với kết quả chính là việc ký kết bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng một tuyến đường ống dẫn khí đốt.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !