Tình hình Biển Đông: Tập trận không quân - Lời Trung Quốc nhắn Mỹ

Tình hình Biển Đông ngày 28/9: Chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định các cuộc tập trận và tuần tra của quân đội nước này ở khu vực Tây Thái Bình Dương hôm 25/9 là màn phô diễn sức mạnh của Bắc Kinh trước khả năng đối đầu với Mỹ ở Biển Đông.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, cuộc tập trận bất ngờ hôm 25/9 có sự tham gia của hơn 40 chiếc máy bay đến từ khắp các đơn vị của Không quân Trung Quốc cho thấy lực lượng này có khả năng phối hợp hành động cùng với lực lượng hải quân, tên lửa và các nhóm vũ trang để thực hiện những bài diễn tập quy mô lớn trong khu vực trong thời gian tới. 

Phát ngôn viên Không quân Trung Quốc, ông Shen Jinke cho hay các oanh tạc cơ H-6K, tiêm kích Su-30 và máy bay tiếp nhiên liệu thực hiện diễn tập trinh sát và cảnh báo sớm nhằm minh họa cho các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên biển và tiếp nhiên liệu trên không. 

Tình hình Biển Đông: Tập trận không quân - Lời Trung Quốc nhắn Mỹ - ảnh 1

Chiến đấu cơ Su-30 (bên phải) và máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc bay trên không phận biển Hoa Đông hôm 25/9.

Trước đó, các máy bay Trung Quốc đã lần lượt bay qua eo biển Miyako của Nhật Bản. Thậm chí, phi đội máy bay ném bom và máy bay chiến đấu còn thực hiện tuần tra "thường xuyên" trong vùng nhận dạng phòng không mà Bắc Kinh đã đơn phương tuyên bố trên biển Hoa Đông hồi cuối năm 2013. 

Theo ông Shen, các cuộc diễn tập tầm xa thường xuyên ở Tây Thái Bình Dương và tuần tra ở vùng phòng không trên biển Hoa Đông của Không quân Trung Quốc là nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh và hòa bình quốc gia. 

Cuộc diễn tập hôm 25/9 là đợt tập trận thứ hai tại khu vực Tây Thái Bình chỉ trong vòng 1 tháng và lần thứ 6, Không quân Trung Quốc bay qua chuỗi đảo thứ nhất. Cuộc tập trận gần đảo Okinawa cũng đã khiến Lực lượng phòng vệ Biển Nhật Bản điều động các chiến đấu cơ theo dõi sau khi phát hiện 8 máy bay Trung Quốc bay qua eo biển Miyako. 

Chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, ông Song Zhongping cho rằng cuộc tập trận của Trung Quốc không chỉ nhằm vào Nhật Bản mà cả vào "liên minh quân sự Mỹ - Nhật". 

"Đối thủ nặng ký nhất của Không quân Trung Quốc không chỉ có Nhật Bản mà cả liên minh quân sự Mỹ - Nhật. Cuộc tập trận này nhằm vào căn cứ không quân của Mỹ ở đảo Guam, cơ sở chiến lược của Washington để kiềm chế Trung Quốc trong khu vực", ông Song nhận định. 

Ông Shen còn cáo buộc cuộc tập trận "Lá chắn dũng cảm" bắt đầu từ ngày 12/9 với sự tham gia của 22.000 binh sĩ Mỹ là nhằm vào Trung Quốc. 

Cũng theo ông Shen, khoảng cách diễn tập từ đất liền Trung Quốc tới Tây Thái Bình Dương ngang bằng với khoảng cách Bắc Kinh triển khai chiến đấu cơ từ tỉnh Hải Nam tới vùng cực nam Biển Đông, cho thấy Không quân nước này đủ năng lực thực hiện các cuộc diễn tập tầm xa tương tự ở Biển Đông. 

Chuyên gia Hải quân ở Bắc Kinh, ông Li Jie nhấn mạnh: "Hải quân Trung Quốc đã phá bỏ được thế phong tỏa ở chuỗi đảo thứ nhất và nhiều lần tiếp cận khu vực Tây Thái Bình Dương. Nhằm thể hiện khả năng cùng phối hợp hành động, lực lượng không quân, hải quân cùng các lực lượng hỗ trợ như đơn vị tên lửa sẽ tiếp tục tổ chức tập trận ở vùng biển Tây Thái Bình Dương trong thời gian tới". 

Nhà quan sát quân sự tại Macau, ông Antony Wong Dong cho biết đoạn video đăng trên kênh tryền hình CCTV tiết lộ lực lượng máy bay tham gia diễn tập xuất phát từ nhiều sân bay quân sự khác nhau bao gồm từ thành phố Nam Kinh ở tỉnh Giang Tô và Vu Hồ ở tỉnh An Huy cũng như căn cứ đào tạo bí mật của Không quân Trung Quốc tại huyện Kim Tháp thuộc tỉnh Cam Túc. 

Với hình dáng thiết kế và số hiệu trên máy bay, cuộc tập trận hôm 25/9 cho thấy Trung Quốc điều động gần như toàn bộ các loại máy bay mà quân đội nước này sở hữu. Cuộc tập trận này cũng khiến các quốc gia láng giềng có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc lên phương án "phòng thủ".  

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tờ báo tiếng Anh đầu tiên của Hong Kong. Ấn bản đầu tiên của tờ báo này được phát hành vào ngày 6/11/1903.


Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !