Tình báo Mỹ bất đồng xung quanh vụ tấn công hóa học ở Syria

Cộng đồng tình báo Mỹ hiện vẫn chưa thể thống nhất với nhau quan điểm xung quanh vấn đề liệu Moscow đã biết trước về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib ở Syria hay không.
Tình báo Mỹ bất đồng xung quanh vụ tấn công hóa học ở Syria - ảnh 1

Tình báo Mỹ bất đồng xung quanh vụ tấn công hóa học ở Syria

Thông tin trên do hãng thông tấn TASS của Nga đưa ra, nhấn mạnh đây là tuyên bố của đại diện cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Hiện tại, cộng đồng tình báo Mỹ đang không có sự đồng thuận xung quanh vấn đề liệu Nga có biết trước về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria hay không”- đại diện cấp cao của Nhà Trắng nhấn mạnh.

Trong khi đó, hãng thông tấn AP đã trích dẫn một số nguồn tin giấu tên trong chính quyền Mỹ khẳng định rằng Nga đã biết trước về kế hoạch của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Theo nguồn tin này, các thiết bị bay không người lái của Nga đã bị phát hiện có mặt tại khu vực bệnh viện, nơi mà các nạn nhân của vụ tấn công bằng vũ khí hóa học được đưa đến điều trị. Sau đó vài tiếng, một máy bay tiêm kích của Nga đã tấn công vào khu vực bệnh viện để nhằm che giấu vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Theo nguồn tin này, Nhà Trắng tin tưởng rằng sự có mặt của thiết bị bay không người lái của Nga không phải là ngẫu nhiên. Nga cần phải biết về kế hoạch tấn công bằng vũ khí hóa học này và biết về việc các nạn nhân cần được trợ giúp về y tế.

Vụ tấn công bằng vũ khí hóa học đã xảy ra tại thành phố Han-Sheihun thuộc tỉnh Idlib vào ngày 4/4. Vụ tấn công này khiến khoảng 100 người thiệt mạng và gần 500 người khác bị thương. Các quốc gia phương Tây cáo buộc Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng không quân Syria đã không kích trúng một kho đạn lớn có chứa vũ khí hóa học của lực lượng phiến quân.

Rạng sáng ngày 7/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành sắc lệnh tấn công Syria bằng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk. Các tên lửa Mỹ đã bắn vào sân bay Shayrat thuộc tỉnh Homs. Theo Lầu Năm Góc, chính sân bay này là điểm xuất phát của vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Động thái của Mỹ nhận được sự ủng hộ của các đồng minh trong NATO, trong khi Nga coi hành động này là sự “xâm lược” Syria của Mỹ.

Sau đó, tạp chí The Sunday Times đăng tải các thông tin cho thấy Mỹ và Anh đã sẵn sàng cáo buộc Nga cùng thực hiện các hành động phạm tội chiến tranh và yêu cầu Tổng thống Nga Putin phải chấm dứt các hành động ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo tạp chí này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong chuyến thăm Nga sẽ đưa ra các bằng chứng cho thấy Nga biết và cố gắng che giấu việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học chống dân thường.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thực hiện chuyến thăm Nga từ 11-12/4. Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên của ông Tillerson trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ và dự kiến ngày 12/4, ông sẽ có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !