Tình báo Hàn Quốc hé lộ "bất ngờ" về nguồn tài sản dự trữ của Triều Tiên

Tờ Chosun Ilbo đưa tin theo tình báo Hàn Quốc rằng nguồn dự trữ tiền, dầu mỏ và lương thực của Triều Tiên được cho sẽ không đủ dùng cho tới hết năm nay.

Theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, giới chức Triều Tiên đang tăng cường các biện pháp để cứu vãn nền kinh tế sau khi thượng đỉnh Mỹ - Triềulần thứ hai tại Hà Nội trong hai ngày 27 – 28/2 giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un kết thúc mà hai nhà lãnh đạo không ký kết được bất cứ thỏa thuận nào.

Nguồn dự trữ tiền, dầu mỏ, lương thực của Triều Tiên được cho không đủ dùng hết năm nay. (Ảnh minh họa)

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) chia sẻ với giới chức Hàn Quốc hôm 29/3 rằng, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này thông báo tới các tổ chức quốc tế về việc Triều Tiên đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực nghiêm trọng.

Một số chuyên gia đánh giá, nguồn dự trữ ngoại tệ cùng lương thực và dầu mỏ của Triều Tiên không đủ dùng cho tới hết năm nay.

Một nguồn tin chia sẻ với Chosun Ilbo cho biết, "từ hai tuần, chính phủ Triều Tiên đã yêu cầu những người đứng đầu các công ty thương mại hoạt động ở nước ngoài trở về Bình Nhưỡng vào ngày 25/3”.

“Triều Tiên cũng đã trừng phạt một số cá nhân và cảnh báo những người khác về tội tham nhũng đồng thời yêu cầu nộp tiền để được tha thứ”, nguồn tin trên cho hay.

Nguồn tin trên cho biết thêm, những người bị phạt phải nộp số tiền từ 50.000 – 100.000 USD/người.

Còn theo NIS, tình trạng khan hiếm lương thực tại Triều Tiên hiện ngày càng nghiêm trọng. Thậm chí, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song còn gửi thư tới các tổ chức quốc tế vào ngày 20/3 để kêu gọi hỗ trợ lương thực.

Trong đó, chiến dịch ngăn chặn tình trạng buôn lậu ở biên giới Trung Quốc – Triều Tiên được xem là nguyên nhân chính khiến nạn thiếu hụt lương thực càng trở nên trầm trọng ở Triều Tiên, trong lúc Mỹ - Trung vẫn đang cố gắng tìm cách giải quyết cuộc chiến thương mại song phương.

Bên cạnh đó, NIS cho hay Triều Tiên đã bắt đầu tái xây dựng cơ sở tên lửa ở Tongchang-ri, khu vực từng bị phá bỏ một phần hồi tháng 7/2018 trước khi diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.

Song NIS khẳng định chưa có dấu hiệu nào cho thấy, nhà máy tái chế hạt nhân ở cơ sở Yongbyonđã được tái khởi động nhưng cơ sở làm giàu uranium hiện đã đi vào hoạt động.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Nguồn dự trữ tiền dầu mỏ lương thực của Triều Tiên không đủ dùng hết năm nay thượng đỉnh Mỹ Triều trump gặp kim jong-un thượng đỉnh tại hà nội lương thực triều tiên tham nhũng cơ sở hạt nhân Yongbyon làm giàu uranium biên giới trung quốc triều tiên

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !