Tin tức Donald Trump: Tổng thống đắc cử lại "nhanh nhảu đoảng"

Tin tức Donald Trump hôm nay gồm có: Tổng thống đắc cử đã nhầm khi chê Boeing sản xuất máy bay quá đắt, ông Trump đã bán hết cổ phiếu công ty từ hồi tháng 6 để lấy tiền vận động tranh cử và một đại cử tri bang Texas tuyên bố rút phiếu bầu dành cho Trump.

Hôm qua (6/12), Tổng thống đắc cử Donald Trump đã lên Twitter chỉ trích Boeing vì chi phí quá lớn dành cho một chiếc Air Force One. Ông viết: “Boeing đang sản xuất chuyên cơ Air Force One 747 mới cho các Tổng thống tương lai nhưng chi phí đã vượt tầm kiểm soát, hơn 4 tỷ USD. Hãy hủy đơn đặt hàng này ngay lập tức!”.

Nhận định không chính xác về hợp đồng với Boeing

Tuy nhiên, theo phân tích của Washington Post, những gì ông Trump viết chưa hoàn toàn chính xác. Vào đầu năm 2016, Boeing nhận một hợp đồng trị giá 170 triệu USD để thiết kế máy bay thay thế cho chiếc Không lực một đã cũ kỹ của Tổng thống Mỹ. Vì vậy, thực tế là Boeing không trực tiếp sản xuất cho dù đây là hãng duy nhất ở Hoa Kỳ có khả năng để sản xuất loại máy bay này.

Thứ hai, theo quy định, phải có ít nhất hai chiếc Không lực một, chiếc này có thể thay thế cho chiếc kia khi có vấn đề. Thông thường, mỗi máy bay có tuổi thọ là 30 năm. Máy bay chỉ được gọi là Air Force One khi có Tổng thống Mỹ ở trên đó, và đây thực tế chỉ là biến thể của một chiếc Boeing 747-8 mà thôi.

Tin tức Donald Trump: Tổng thống đắc cử lại

Chiếc Air Force One hiện tại được đặt hàng từ thời Tổng thống Ronald Reagan và hoàn thành vào thời Tổng thống George Bush. Nguồn: CNN

Thứ ba, chi phí thực sự vẫn chưa có con số chính xác. Kế hoạch 5 năm của Bộ Quốc phòng đã dành 2,9 tỷ USD cho việc thiết kế và phát triển vũ khí, vì vậy, ít nhất sẽ có khoảng 1 tỷ USD chi phí bổ sung cho việc hoàn thành và mua máy bay. Do đó, con số 4 tỷ USD cho việc thiết kế, thử nghiệm và sản xuất ít nhất 2 chiếc máy bay không phải là vượt ngoài ngân sách.

Boeing cho biết hãng sẽ không thu lời trong hợp đồng Air Force One cuối cùng này và coi đây là vấn đề uy tín. Trên thực tế, Boeing đã tuyên bố sẽ sớm dừng việc sản xuất máy bay 747.

Ngoài ra, cho đến nay, vẫn chưa có gì được đặt hàng nhưng chương trình này có thể bị hủy bỏ. Điều đó có thể không phải là vấn đề của ông Trump nhưng nó sẽ ảnh hưởng tới những người kế nhiệm ông, đặc biệt là khi không có đơn đặt hàng trước khi Boeing ngừng sản xuất 747. Chiếc máy bay hiện tại được hoàn thành năm 1990 và vòng đời của nó là 30 năm, như vậy thời gian còn lại cũng không nhiều.

 Ông Trump đã bán hết cổ phiếu?

Tờ Washington Post ngày 6/12 đưa tin Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã bán toàn bộ cổ phiếu của mình tại các công ty hồi tháng 6 vừa qua, động thái cho phép ông thu lượng tiền mặt đáng kể trước cuộc bầu cử và có thể làm dịu bớt những quan ngại về nguy cơ xung đột lợi ích giữa các công việc của Tổng thống với việc kinh doanh.

Tin tức Donald Trump: Tổng thống đắc cử lại

Ông Trump đã bán gần hết cổ phiếu của các công ty. Nguồn: Reuters

Theo đó, giá trị cổ phiếu của ông Trump, bao gồm cổ phiếu tại các ngân hàng, tập đoàn dầu khí và các công ty, ở mức khoảng 40 triệu USD vào thời điểm tháng 12/2015. Người phát ngôn của ông Trump, Jason Miller không cho biết lý do tỷ phú này bán cổ phiếu cũng như việc ông thu lại bao nhiêu tiền.

Đại cử tri Texas sẽ “phản bội” ông Trump

Một đại cử tri bang Texas tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho Tổng thống đắc cử Donald Trump trong cuộc họp đại cử tri vào ngày 19/12 tới.

Trong một phát biểu đươc tờ New York Times đăng tải, ông Christopher Suprun, một bác sĩ cứu thương của Texas từng làm lính cứu hỏa thời điểm xảy ra các cuộc tấn công khủng bố 11/9 ở nước Mỹ, bày tỏ quan điểm dù là một đại cử tri của đảng Cộng hòa, nhưng ông sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump.

Theo ông Suprun, chính tiếng gọi của “lương tâm” đã thôi thúc ông đưa ra quyết định này. “15 năm trước, tôi đã có lời thề bảo vệ đất nước của mình và hiến pháp chống lại mọi kẻ thù, từ bên ngoài hay bên trong. Ngày 19/12 tới, tôi sẽ làm điều đó một lần nữa”, ông Suprun nói.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !