Tin thế giới: Ukraine tố Nga “đút lót” chế độ cũ

Nga tuyên bố sản xuất thêm tên lửa đạn đạo, củng cố kho vũ khí hạt nhân; Ukraine tố Nga đút lót Yanukovych; Donald Trump tuyên bố tranh cử, Trung Quốc tập xâm lược Đài Loan v.v...

Nga

*Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã tuyên bố, Nga sẽ sản xuất thêm 40 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa để bổ sung vào kho vũ khí hạt nhân của mình. Động thái này diễn ra sau khi các quan chức Nga lên án Mỹ có kế hoạch điều động xe tăng và các loại vũ khí hạng nặng đến các nước NATO giáp với Nga. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã lên án NATO “ép Nga vào một cuộc chạy đua vũ trang”.

Tin thế giới: Ukraine tố Nga “đút lót” chế độ cũ - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

*Cũng về vấn đề Mỹ có kế hoạch triển khai quân đội, xe quân sự và thậm chí là cả phi cơ chiến đấu đến các nước Đông Âu do lo sợ Nga xâm lược, Tổng thống Putin khẳng định rằng Nga có quyền tự vệ chống lại bất kỳ mối đe dọa an ninh nào đối với đất nước. Một số chuyên gia cho rằng, hành động này của Mỹ có thể kích động một cuộc đối đầu quân sự giữa Nga và NATO.

*Trong khi đó, chỉ huy quân đội Mỹ tại Châu Âu, Trung tướng Frederick Hodges cho biết hiện Mỹ vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về việc điều động quân đội tới các nước châu Âu, và dự kiến quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trong cuộc họp giữa các Bộ trưởng Bộ Quốc phòng các nước NATO diễn ra vào tuần tới. Điều đáng chú ý là, bản thân ông không tin Nga sẽ tấn công các nước thành viên NATO.

Ukraine

Tin thế giới: Ukraine tố Nga “đút lót” chế độ cũ - ảnh 2

Một biếm họa hài hước của Tổng thống Poroshenko về nợ công của Ukraine.

*Mới đây, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có bài phỏng vấn nói rằng, khoản vay 3 tỉ USD mà chính phủ Ukraine đã nhận từ Nga là “tiền lót tay” cho cựu Tổng thống Viktor Yanukovych nhằm thuyết phục ông này không ký thỏa thuận hợp tác với Liên minh Châu Âu. Lời phát biểu này đã nhanh chóng vấp phải sự phản đối dữ dội từ phía chính phủ Nga. Thủ tướng Dmitry Medvedev nói rằng nếu khoản ngân sách mà Ukraine nợ của Nga là hối lộ, “tất cả những khoản vay từ châu Âu sẽ là một bê bối lớn”.

Mỹ

*Một thông tin bất ngờ đã được tiết lộ: Ông trùm bất động sản Donald Trump đã tuyên bố sẽ tranh cử Tổng thống năm 2016. Ông Trump, một doanh nhân lớn thuộc đảng Cộng Hòa đã công bố kế hoạch của mình tại Trump Tower ở New York. Ông bày tỏ sự phản đối của mình với những chính sách của Tổng thống Mỹ Barack Obama và đã có những lời phát biểu táo bạo, rằng ông “có thể đánh bại Trung Quốc bất kỳ lúc nào” và “đất nước cần một nhà lãnh đạo thực sự”.

Trung Quốc

Tin thế giới: Ukraine tố Nga “đút lót” chế độ cũ - ảnh 3

Trung Quốc đã thực hiện nhiều cuộc tập trận trên biển gần Đài Loan.

*Trung Quốc mới đây đã thực hiện rất nhiều cuộc tập trận đổ bộ bằng phà dân sự, có thể là nhằm chuẩn bị cho một cuộc xâm lược đảo Đài Loan. Tuần trước, Trung Quốc đã từng thực hiện các cuộc diễn tập trên biển, gần vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan và Philippines, có sự tham gia của các loại khí tài hiện đại. Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc diễn tập quân sự mô phỏng một cuộc đổ bộ lên đảo Đài Loan, hoạt động này lần đầu tiên được thực hiện từ năm 2013.

Hy Lạp

*Ngân hàng Trung ương Hy Lạp cho biết, đất nước đang trên đường đến với sự vỡ nợ và nhiều khả năng sẽ phải rời EU nếu nước này không đạt được thỏa thuận với các chủ nợ châu Âu. Cơ quan này cho biết, đất nước sẽ chìm vào suy thoái và cuộc khủng hoảng nợ sẽ gây ra những tổn hại lớn cho các ngân hàng và hệ thống tài chính đất nước.

Triều Tiên

Tin thế giới: Ukraine tố Nga “đút lót” chế độ cũ - ảnh 4

Hạn hán ở Triều Tiên đã ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng lương thực của nước này.

*Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết, đất nước đang phải đối mặt với nạn hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 100 năm qua. Hãng này đưa tin, các tỉnh nông nghiệp chính của Triều Tiên là những vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Dù vậy, theo các chuyên gia, vấn đề thiếu hụt lương thực sẽ không nghiêm trọng như thời những năm 90 của thế kỷ trước, khi một nạn đói được cho là đã xảy ra và khiến nhiều người thiệt mạng.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !