Tin thế giới ngày 7/2: Ukraine sẽ áp tình trạng chiến tranh tại Donbass?

Cựu Thủ tướng Ukraine kêu gọi áp đặt tình trạng chiến tranh tại Donbass; Tổng thống Syria lạc quan về quan điểm chống IS của ông D. Trump; Chính quyền Trump tính kế "ly gián" Nga và Iran; Trung Quốc đưa ba tàu cảnh sát biển ra đảo tranh chấp với Nhật
Tin thế giới ngày 7/2: Ukraine sẽ áp tình trạng chiến tranh tại Donbass? - ảnh 1

Quân đội Ukraine

Châu Âu

*Ngày 6/2, Lãnh đạo đảng đối lập "Batkivshina" của Ukraine, cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko đã kêu gọi áp đặt tình trạng chiến tranh tại khu vực Donbass.

Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban hòa giải các đảng phái quốc hội Ukraine, bà Tymoshenko nhấn mạnh: "Chính xác chúng ta cần phải thông qua luật về những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, cần phải áp đặt tình trạng chiến tranh tại hai tỉnh Donetsk và Lugansk. Cần phải chấm dứt sự thô bỉ này để tiến hành giao thương với các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng". Bà Tymoshenko nhấn mạnh chính quyền phải giữ lập trường rằng đây là "cuộc chiến tranh của Nga chống lại Ukraine".

*Xung đột căng thẳng ở Donbass đã khiến nhiều người dân tại Tây Ban Nha bức xúc đòi chính phủ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine bởi cho rằng nguyên nhân xung đột là do các chiến dịch của Kiev gần đây…. Đọc chi tiết tại đây.

*Ngày 6/2, Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã họp bàn về các vấn đề liên quan tình hình tại Ukraine, biện pháp giảm thiểu làn sóng người di cư qua ngả trung Địa Trung Hải thông qua nỗ lực ổn định kinh tế xã hội tại Libya, đối thoại thường xuyên với Ai Cập và tiến trình hòa bình tại Trung Đông.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp, bà Federica Mogherini, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại chung của EU, cho biết các ngoại trưởng đã xem xét những tiến bộ đạt được trong triển khai chương trình cải tổ tại Ukraine năm vừa qua cũng như khẳng định sự tiếp tục ủng hộ của EU trong thực thi thỏa thuận Minsk.

*Bà Angela Merkel đã được cả đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cũng như đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) chọn làm ứng viên Thủ tướng Đức trong cuộc bầu cử vào tháng Chín tới.

Thông tin này đã được Chủ tịch đảng CSU, một đảng "chị em" với đảng CDU và chỉ hoạt động tại bang Bayern, Horst Seehofer xác nhận ngày 6/2.

Trước đó, hồi tháng 12/2016, đảng CDU cũng đã tiếp tục bầu bà Merkel vào cương vị Chủ tịch, qua đó giúp bà trở thành ứng cử viên Thủ tướng Đức của đảng trong nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp.

Tin thế giới ngày 7/2: Ukraine sẽ áp tình trạng chiến tranh tại Donbass? - ảnh 2

Tổng thống Syria al-Assad.

Tình hình Syria, Trung Đông

Ngày 7/2, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin Tổng thống nước này Bashar al-Assad  cho rằng sự ưu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trumpđối với cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) là đầy triển vọng mặc dù còn quá sớm để mong chờ bất cứ bước đi thiết thực nào.

Ông Trump đã coi việc đánh bại IS là mục tiêu cốt lõi trong nhiệm kỳ tổng thống của mình và đã ban hành một sắc lệnh yêu cầu Lầu Năm góc, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ và các cơ quan khác đệ trình một kế hoạch sơ bộ trong vòng 30 ngày.

Phát biểu với một nhóm phóng viên Bỉ, ông Assad nói: “Tôi tin rằng điều này đầy hứa hẹn, nhưng chúng ta phải đợi và còn quá sớm để mong đợi bất kỳ điều gì thiết thực”

Trước đó, trên mạng xã hội Twitter hôm 6/2, ông Trump cho rằng những mối đe dọa có nguồn gốc từ khủng bố Hồi giáo là rất rõ ràng, và nhận định các tòa án phải hành động nhanh hơn nữa..

*Ngày 6/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi khẳng định mục đích vụ phóng thử tên lửa gần đây của Tehran không phải để gửi một thông điệp đến tân Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm thách thức nhà lãnh đạo này.

Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời ông Qasemi nhấn mạnh: "Vụ thử tên lửa của Iran không phải là một thông điệp gửi đến chính quyền mới của Mỹ. Không cần phải thử thách ông Trump khi trong những ngày qua, chúng ta đã thấy quan điểm của ông ấy trong nhiều vấn đề... Chúng tôi biết ông ấy khá rõ".

Trước đó, phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani khẳng định nước này đang hành xử có trách nhiệm trong các vấn đề khu vực và thế giới.

Tin thế giới ngày 7/2: Ukraine sẽ áp tình trạng chiến tranh tại Donbass? - ảnh 3

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

Châu Mỹ

*Dù nhiều lần lên án các quốc gia thành viên NATO không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng góp cho hoạt động chung khiến cho Mỹ phải chịu quá nhiều gánh nặng tài chính, nhưng Tân Tổng thống Trump vẫn tuyên bố tiếp tục hỗ trợ liên minh quân sự này… Đọc chi tiết tại đây.

*Tờ Wall Street Journal mới đây đã dẫn nguồn tin từ chính quyền Hoa Kỳ cũng như các quan chức châu Âu và Ả rập tiết lộ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách phá vỡ liên minh quân sự và ngoại giao giữa Nga và Iran…. Đọc chi tiết tại đây.

*Tờ Daily Beast mới đây cho biết một Trung tâm mới dành riêng cho cuộc chiến thông tin chống lại Nga đã được thành lập ở Hoa Kỳ. Hoạt động của trung tâm sẽ được tiến hành thông qua "một tổ chức liên nghành ít được biết đến tại Bộ Ngoại giao Mỹ có tên là Trung tâm phối hợp toàn cầu (Global Engagement Center, GEC)"…. Đọc chi tiết tại đây.

Châu Á – Thái Bình Dương

*Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, nhật báo Rodong Sinmun, Cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên ngày 7/2 tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ phóng thêm vệ tinh lên vũ trụ, trong bối cảnh nước này kỷ niệm 1 năm ngày phóng vệ tinh mang tên “Kwangmyongsong-4” lên quỹ đạo….Đọc chi tiết tại đây.

*CNN trích báo cáo từ Ủy ban Hoàng gia giải đáp thắc mắc về lạm dụng tình dục trẻ em, từ năm 1950 đến 2015, 7% các cha xứ ở Australia bị cáo buộc lạm dụng trẻ em. Trước báo cáo này, quan chức Công giáo Francis Sullivan đã nói tại phiên điều trần hôm 6/2: “Con số này thật sự gây sốc. Đây là một bi kịch và không có gì để bào chữa”… Đọc chi tiết tại đây.

*CNN đưa tin, Nhật Bản cho hay, hôm 6/2, ba tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã xâm nhập vào chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông. Phía Trung Quốc cũng đã thẳng thừng thừa nhận cáo buộc này…. Đọc chi tiết tại đây.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !