Tin thế giới ngày 6/2: Nước Mỹ trong mắt Donald Trump

Tổng thống Trump "tôn trọng" ông Putin, nói Mỹ "không trong sạch"; Ông Trump cũng chỉ trích thẩm phán Mỹ không thực hiện sắc lệnh của mình; Ukraine đang dần mất đường chi phối ý kiến phương Tây; Nga có "chìa khóa" thoát cấm vận v.v...

Mỹ

*Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn của hãng truyền hình Fox News rằng ông “tôn trọng” Tổng thống Vladimir Putin. Khi nguyên thủ Nga bị gọi là “kẻ sát nhân”, ông Trump lập tức đáp trả rằng ở Mỹ “cũng có nhiều người như vậy” và đất nước “không hề trong sạch”. Phát biểu này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của rất nhiều quan chức cấp cao Mỹ thuộc đảng Cộng hòa. Cụ thể, Lãnh tụ đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell nói rằng “cách làm của Nga không giống với những gì Mỹ đang làm”.

Tin thế giới ngày 6/2: Nước Mỹ trong mắt Donald Trump - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích các thẩm phán Mỹ không thực thi sắc lệnh cấm người nhập cư của mình.

*Ông Trump cũng viết một số tin nhắn mới trên trang cá nhân Twitter của mình nhằm“tấn công” thẩm phán Mỹ phản đối sắc lệnh cấm nhập cư của ông.  Ông viết: “Không thể tin nổi một thẩm phán lại đặt đất nước của chúng ta trong một tình thế nguy hiểm như vậy. Nếu có điều gì xảy ra hãy đổ lỗi cho ông ấy và hệ thống tòa án. Mọi người đang đổ vào nước Mỹ. Thật tồi tệ”.

Được biết nội dung của những dòng tweet này là nhằm vào thẩm phán thành phố Seattle James Robart. Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã kiến nghị hoãn thực thi sắc lệnh trên tại Seattle bởi nó sẽ gây ra “tổn hại không thể bù đắp” đối với công chúng Mỹ, song đã bị bác bỏ.

Ukraine

*Sau khi quân đội Ukraine triển khai xe tăng đến thành phố Avdiivka, thuộc vùng Donetsk ở miền Đông đất nước, cũng như tiến quân sát về phía khu vực quân nổi dậy kiểm soát, ông Trump cùng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có cuộc điện đàm về những biện pháp nhằm giải quyết xung đột. Ông Trump đồng thời cũng khẳng định rằng Mỹ sẽ đảm bảo cam kết với NATO và đích thân ông sẽ tham dự cuộc họp thượng đỉnh NATO diễn ra tại Brussels (Bỉ) trong thời gian tới.

Tin thế giới ngày 6/2: Nước Mỹ trong mắt Donald Trump - ảnh 2

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ còn phải đau đầu đối mặt với những vấn đề hiện tại.

*Liệu ông Trump có mang lại hòa bình cho Ukraine? Ngày 4/2, ông Trump đã liên lạc với Tổng thống Mỹ Petro Poroshenko và bày tỏ mong muốn Nga, Ukraine và các nước khác cùng nhau hợp tác để lập lại hòa bình ở miền Đông Ukraine. Trong khi đó, văn phòng của Tổng thống Poroshenko vẫn bày tỏ cái nhìn lạc quan đối với vấn đề khi nói rằng cả Ukraine và Nga đều “ủng hộ tăng cường đối thoại với chính quyền Mỹ mới”. Trong khi đó, tình hình chiến sự ở miền Đông vẫn còn căng thẳng.

*Một nhà phân tích chính trị Nga nhận định, ông Poroshenko đang “hết đường chi phối ý kiến của các chính trị gia phương Tây”. Ukraine không còn nhiều lợi thế để đàm phán với châu Âu, trong khi Nga đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh thế giới. Chuyên gia này cũng nói thêm rằng Ukraine đang biến thành một “mũi tên độc” nhằm vào sự đoàn kết của châu Âu.

Nga

*Liệu Nga có thể tận dụng Hungary, một quốc gia thành viên EU, để xóa bỏ lệnh trừng phạt kinh tế mà Liên minh Châu Âu (EU) áp dụng lên Nga? Theo ý kiến của một chuyên gia, đây là điều hoàn toàn có thể, bởi là một thành viên EU, Hungary có quyền phủ quyết bất kỳ quyết định lớn nào mà EU chuẩn bị thực hiện, trong đó có áp dụng lệnh cấm vận với Nga. Nếu Hungary phản đối, lệnh này có nguy cơ đổ vỡ. Trong khi đó, việc ông Trump, người có chủ trương hợp tác với Nga, trở thành Tổng thống,đang khiên Hungary đứng trước cơ hội rất lớn để phát triển trên nhiều lĩnh vực, mặc dù vẫn còn phụ thuộc tài chính với EU.

*Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence mới đây đã nêu ra điều kiện để Mỹ hủy trừng phạt kinh tế Nga. Theo đó, điều này phụ thuộc vào “cách hành xử của Nga trong các vấn đề khu vực cũng như quốc tế”. Trong lúc Mỹ đang tập trung vào hiểm họa khủng bố và Nga đang rất quan tâm đến việc chống IS, ông Trump “đang xem xét nối lại các mối quan hệ” một cách dè dặt.

Tin thế giới ngày 6/2: Nước Mỹ trong mắt Donald Trump - ảnh 3

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Budapest (Hungary).

Châu Âu

*Cựu Thủ tướng Ý Romano Prodi cho rằng Ý cần phải nhanh chóng đưa Nga trở lại nhóm nước G8. Ông đưa ra một số lý do chính, bao gồm sự thiếu hiệu quả của lệnh trừng phạt kinh tế mà châu Âu áp đặt lên Nga, cũng như việc EU cần phải đi trước Mỹ để khẳng định ”vị trí quan trọng” với Nga trong lúc quan hệ Mỹ - EU không tốt đẹp.

Syria

*Một số tin tức đáng chú ý về tình hình Syria gồm có: Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận có binh lính Nga chết trận tại Syria; Ngoại trưởng Nga nói về các bước đi nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phấn về Syria tại Geneva (Thụy Sĩ); Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của IS tại Syria; Trung Quốc ký kết hai thỏa thuận viện trợ nhân đạo cho Syria v.v…

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !