Tin thế giới ngày 2/3: Bán tên lửa cho Ukraine, Mỹ “đổ thêm dầu vào lửa”?

Ukraine “đâm sau lưng” châu Âu; Mỹ đồng ý bán tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine; Phản ứng của Phương Tây với Thông điệp liên bang của ông Putin; Triều Tiên bác bỏ việc cung cấp vũ khí hóa học cho Syria... là những tin chính thế giới ngày 2/3.

Bán tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine, Mỹ đổ thêm dầu vào lửa

* Đài Sputnik (Nga) ngày 1/3 dẫn lời Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhận định, vấn đề di cư là mối đe dọa đối với toàn bộ châu Âu và cảnh báo rằng vấn đề nhập cư ồ ạt phải được ngăn chặn.

Thủ tướng Orban cũng khẳng định lại lập trường cứng rắn chống nhập cư của đảng cầm quyền, đồng thời kêu gọi bảo vệ nền văn hóa và các giá trị của châu Âu. Tuyên bố trên được Thủ tướng Orban đưa ra trong cuộc gặp bà Giorgia Meloni, Chủ tịch đảng Những người anh em Italy (FdI). Cả bà Meloni và ông Orban đều phê phán chính sách di cư mở cửa của châu Âu khuyến khích người tị nạn vượt biển Địa Trung Hải tới châu lục này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hungary Peter Siyarto cho rằng Ukraine hy vọng đoàn kết châu Âu nhưng lại đồng thời "đâm sau lưng" châu Âu bằng các biện pháp tàn bạo trong quan hệ với cộng đồng dân tộc thiểu số….

Đọc thêm: Ukraine “đâm sau lưng” châu Âu.

* Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1/3 cho hay nước này đã chính thức thông qua thương vụ bán tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine, một động thái có thể khiến Nga tức giận.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Mỹ cho biết Ukraine trước đó đã đề nghị chính quyền của Tổng thống Donald Trump cấp phép để mua 210 tên lửa và 37 thiết bị phóng với trị giá khoảng 47 triệu USD.

* Trả lời phỏng vấn kênh RT của Nga, Bộ trưởng An ninh Argentina Patricia Bullrich tiết lộ, rằng các nhân viên của Cơ quan an ninh Nga (FSB) đã ba lần đến Argentina để điều tra vụ án buôn lậu một lượng lớn cocaine vào nước Nga.

Bà Bộ trưởng cũng lưu ý, thông qua những nỗ lực chung của cơ quan an ninh hai nước, tổ chức tội phạm này mới có thể bị tóm gọn. Bà Bullrich thông tin thêm, lô ma túy trị giá gần 60 triệu Euro đã được chuẩn bị để tuồn sang Nga.

Tổng thống Nga Putin đọc thông điệp liên bang

* Theo Ria Novost, ngày 1/3, Tổng thống Vladimir Putin đã đọc Thông điệp liên bang trước lưỡng viện Quốc hội. Bài phát biểu của Tổng thống Nga đã được các phương tiện truyền thông phương Tây rất chú ý. Phương Tây đã phản ứng ra sao? Đọc thêm chi tiết tại đây.

* Đúng 12h giờ Mosscow (16h giờ Hà Nội) ngày 1/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu đọc Thông điệp liên bang trước hai viện của Quốc hội Liên bang Nga.

Đây là Thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3 của ông Putin, song nó có "sức hút" đặc biệt đối với người dân xứ sở Bạch Dương, cũng như dư luận quốc tế, bởi Thông điệp này được coi là cương lĩnh tranh cử của nhà lãnh đạo Nga trước cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 18/3 sắp tới.

Đọc thêm: Những điểm nổi bật nhất trong Thông điệp liên bang của ông Putin

Theo Yonhap, Triều Tiên ngày 2/3 đã chỉ trích một cuộc điều tra của Liên hợp quốc (LHQ) về cáo buộc Bình Nhưỡng đang cung cấp cho Syria những vật liệu có thể được sử dụng nhằm chế tạo vũ khí hóa học, đồng thời tuyên bố nước này không phát triển và sản xuất những trang bị như vậy.

Tờ  New York Times hồi tuần trước dẫn báo cáo của một ủy ban LHQ đưa tin, Triều Tiên đã cung cấp cho Syria những vật liệu có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hóa học, và nước này đã cử các kỹ thuật viên về tên lửa sang các cơ sở tên lửa và hóa học của Syria.

Một giám đốc bộ phận báo chí của Viện nghiên cứu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã phủ nhận thông tin trên. Ông này nhấn mạnh Mỹ đã dựng chuyện về sự hợp tác giữa Triều Tiên và Syria nhằm tăng cường các lệnh trừng phạt chống Bình Nhưỡng và biện minh cho hành động xâm lược quân sự của mình tại Syria..

Đọc thêm: Tình hình Syria mới nhất ngày 2/3

Cảnh hoang tàn tại Syria.

* Ngày 1/3, những hình ảnh ghi được từ vệ tinh quốc tế ImageSat cung cấp độc quyền cho hãng tin Fox News cho thấy Iran đang tiến hành xây dựng thêm căn cứ quân sự ở Syria với khả năng tiếp nhận các tên lửa và có thể tấn công vào bất kỳ khu vực nào của Israel.

Tin cho hay Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đang vận hành căn cứ này, nằm bên ngoài thủ đô Damascus của Syria.

Iran hiện đang giám sát một tổ hợp quân sự gần sân bay Damascus và các căn cứ không quân cao cấp khác cũng như các cơ sở quân sự trên khắp Syria.

Cả Mỹ và Israel đều tỏ ra lo ngại về những nỗ lực hiện tại của Iran nhằm củng cố các căn cứ quân sự hoạt động lâu dài tại Syria. Kể từ lần đầu tiên can thiệp vào cuộc nội chiến ở Syria vào năm 2011, Iran đã và đang tiến hành bê tông hóa tuyến liên kết trong hành lang đất liền xuyên Iraq-Syria sang Liban.

* Reuters ngày 2/3 đưa tin, truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo rằng nước này sẵn sàng bước vào một cuộc chiến tranh liên quan đến vấn đề Đài Loan, nếu Mỹ thông qua dự luật về thúc đẩy quan hệ giữa Washington và Đài Bắc.

Trong một bài xã luận với nhiều ngôn từ chỉ trích mạnh mẽ, báo China Daily cho rằng nếu Mỹ thông qua dự luật trên, điều này sẽ khiến lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tăng cường các hành động đòi chủ quyền.

Dự luật mới của Mỹ, hiện chỉ cần được Tổng thống Donald Trump ký duyệt, cho rằng Washington cần ban hành chính sách cho phép quan chức Mỹ ở tất cả các cấp được đến thăm Đài Loan để gặp gỡ giới chức hòn đảo này. Bên cạnh đó, dự luật cũng cho phép các quan chức cấp cao của Đài Loan đến Mỹ “dưới một số điều kiện nhất định” và gặp gỡ giới chức Washington.

* Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng, trong một sự kiện phòng chống HIV/AIDS ở thủ đô Harare, ông David Parirenyatwa, Bộ trưởng Bộ Y tế Zimbabwe đã đưa ra lời phàn nàn về bao cao su do Trung Quốc sản xuất quá bé.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !