Tin thế giới ngày 16/5: Bán đảo Triều Tiên lại “căng như dây đàn”

Israel trục xuất Lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Jerusalem; Triều Tiên bất ngờ hủy đàm phán liên Triều, dọa hủy thượng đỉnh Mỹ-Triều; Ukraine kêu gọi tẩy chay World Cup 2018 tại, Nga phản ứng thế nào... là những tin thế giới ngày 16/5.

Triều Tiên dọa hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Châu Á-Thái Bình Dương

* Yonhap đưa tin, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng nước này và người đồng cấp Mỹ ngày 16/5 đã có cuộc điện đàm để thảo luận về quyết định đột ngột của Triều Tiên đình chỉ cuộc đàm phán cấp cao liên Triều, vốn đã được lên kế hoạch diễn ra cùng ngày.

Về phần mình, ông Pompeo cho biết Washington sẽ tiếp tục công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh với Bình Nhưỡng sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới, trong khi vẫn theo dõi sát sao các phản ứng của Triều Tiên.

Cuộc tập trận thường niên Max Thunder kéo dài hai tuần đã bắt đầu từ ngày 11/5, với sự tham gia của 100 máy bay các loại, trong đó có 8 máy bay tiêm kích tránh radar F-22 cũng như các máy bay F-15K và F-16. Triều Tiên đã chỉ trích cuộc tập trận này như một sự diễn tập cho cuộc xâm lược và là sự khiêu khích đối với Bình Nhưỡng.

* Ngày 16/5, trong bài phát biểu tại diễn đàn an ninh do một tờ báo địa phương tổ chức, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tới sẽ "thành công rực rỡ" và giúp chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Lạnh thông qua hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Lee không hề đề cập tới quyết định phút chót đình chỉ cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc của Triều Tiên trong ngày 16/5.

Cuộc gặp dự kiến giữa ông Trump và ông Kim ngày 12/6 tại Singapore sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nước đã từng đối đầu nhau trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Cuộc chiến chấm dứt với thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp định hòa bình, để lại một bán đảo bị chia cắt vẫn tiếp tục ở trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật.

* Mới đây, trong cuộc trả lời phỏng vấn với các nhà báo Nga, Vụ phó Vụ Đông Âu-Trung Á thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Liu Xuesong cho biết: Trung Quốc phản đối chiến tranh thương mại và mong muốn giải quyết tranh chấp thương mại thông qua đàm phán, nhưng vẫn sẵn sàng đối phó với bất kỳ biện pháp bảo hộ nào của Hoa Kỳ… Đọc chi tiết tại đây.

Tổng thống Nga Putin

Châu Âu

* Hôm 15/5, trên trang Twitter của Bộ Ngoại giao Ukraine, Ngoại trưởng nước này là ông Pavel Klimkin đã lên tiếng kêu gọi người Ukraine không tham dự World Cup 2018 tại Nga.

Đáp trả phát ngôn của người đứng đầu cơ quan ngoại giao Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga lưu ý người dân không nên nghe lời của "tất cả những kẻ ngốc".

Trên trang Twitter của mình, Bộ Ngoại giao Nga viết rằng Moscow sẽ rất vui mừng chào đón tất cả những người hâm mộ, kể cả người Ukraine, tới tham dự giải Vô địch bóng đá thế giới 2018.

* Bộ trưởng Quốc phòng Séc đã sa thải người đứng đầu một phòng thí nghiệm quân sự. Đây cũng chính là người đã tiết lộ phòng thí nghiệm nơi ông làm việc sản xuất chất độc Novichok để thử nghiệm.

* Hãng TASS đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/5 đã kêu gọi các doanh nghiệp quốc phòng trong nước cần nỗ lực hơn nữa để cải thiện các khí tài quân sự chống vũ khí chính xác, đồng thời chỉ đạo chuẩn bị sản xuất hàng loạt hệ thống tên lửa S-500.

Phát biểu trong cuộc gặp các chỉ huy Lực lượng vũ trang và Giám đốc điều hành ngành công nghiệp quốc phòng của Nga ngày 15/5, Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là cải tiến các phương tiện chống vũ khí chính xác. Điều cần làm là phát triển và xây dựng nền tảng công nghệ trong lĩnh vực phòng không, tiếp tục hiện đại các hệ thống Pantsir, hoàn thành giai đoạn phát triển và chuẩn bị tiến tới sản xuất hàng loạt tổ hợp phòng không mới nhất S-500. Đây là tổ hợp tên lửa hiện đại có khả năng tấn công các mục tiêu ở độ 'siêu cao', trong đó có phạm vi không gian vũ trụ gần trái đất".

Cũng trong cuộc gặp này, ông Putin đã kêu gọi tiếp tục hiện đại hóa các lực lượng hạt nhân chiến lược và trang bị cho 14 trung đoàn các hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars trước năm 2019.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Tình hình Trung Đông/Syria

* Bộ Ngoại giao Israel cho biết Israel ngày 15/5 đã đề nghị Lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Jerusalem rời khỏi nước này trong một khoảng thời gian không xác định, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Đại sứ Israel tại Ankara tạm thời về nước do hành động bạo lực của Israel tại biên giới với Dải Gaza.

Trong một tuyên bố, Bộ trên cho hay: "Lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Jerusalem đã bị triệu tập vào chiều nay (15/5) đến Bộ Ngoại giao Israel và được yêu cầu về nước để tham vấn trong một khoảng thời gian nhất định".

Trước đó cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Đại sứ Israel tại Ankara tạm thời về nước sau khi xảy ra các cuộc đụng độ bạo lực giữa lực lượng quân đội Israel và người biểu tình Palestine tại Dải Gaza hôm 14/4 khiến hơn 60 người Palestine thiệt mạng.

Đọc thêm Tin tức Syria mới nhất ngày 16/5 tại đây.

* Theo Sputniknews, Bộ Ngoại giao Palestine cho hay Chính quyền Dân tộc Palestine (PNA) ngày 15/5 đã triệu hồi Đại sứ Palestine tại Mỹ nhằm phản ứng với việc Mỹ chuyển Đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem. Bộ trên cũng lưu ý Đại sứ Palestine tại Washington sẽ trở về ngay trong ngày 16/5.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !