Tin thế giới ngày 16/1: Nhiều nghị sĩ Mỹ tẩy chay lễ nhậm chức của ông Trump

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump gọi NATO là tổ chức lỗi thời; Bộ Ngoại giao Mỹ đưa tên em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào danh sách trừng phạt; Ít nhất 18 nghị sĩ đảng Dân chủ tuyên bố tẩy chay lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump;..

Thổ Nhĩ Kỳ:

*Ít nhất 37 người chết, 15 ngôi nhà bị phá hủy khi phi cơ chở hàng Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay rơi xuống khu đông dân cư gần một sân bay ở Kyrgyzstan, Trung Á. 

Tin thế giới ngày 16/1: Nhiều nghị sĩ Mỹ tẩy chay lễ nhậm chức của ông Trump - ảnh 1

Chiếc máy bay chở hàng của Thổ Nhĩ Kỳ rơi xuống nhà dân ởKyrgyxstan.

Theo cơ quan điều hành sân bay, máy bay Boeing 747 rơi khi cố hạ cánh trong điều kiện sương mù dày đặc, tầm nhìn kém vào lúc 7h31 sáng 16/1. Nó dự định trung chuyển ở sân bay quốc tế Manas, gần thủ đô Bishkek, Kyrgyzstan, khi đang trên đường từ Hong Kong tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ:

*10 tuần sau chiến thắng ngoạn mục trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức làm Tổng thống đời thứ 45 của Hoa Kỳ vào ngày 20/1 tới đây.

*Trong cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Times của London và tờ Bild của Đức, Tổng thống đắc cử Donald Trumpđã tuyên bố về khả năng đạt được thỏa thuận với Nga về việc cắt giảm vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ cấm vận của Mỹ.

Tin thế giới ngày 16/1: Nhiều nghị sĩ Mỹ tẩy chay lễ nhậm chức của ông Trump - ảnh 2

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

*Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cho rằng Brexit sẽ trở thành một sự kiện vĩ đại và các quốc gia khác nên học tậpAnh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Ông Trump còn hứa nhanh chóng đưa ra một thỏa thuận thương mại song phương với Anh.

*Khoảng 28.000 nhân viên an ninh từ 50 cơ quan gồm Cơ quan mật vụ Mỹ, Vệ binh quốc gia, FBI và cảnh sát khu vực được huy động đảm bảo an ninh cho buổilễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trumpvào ngày 20/1 tới.

*Tờ Sunday Times của Anh cho rằng một cuộc họp đã được lên kế hoạch giữa Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Iceland. Tuy nhiên, kết quả của cuộc gặp này “sẽ là 100% thất bại”.

*Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump mô tả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương là lỗi thời. 

"Tôi từng nói từ rất lâu rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có vấn đề", Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cho biết trong bài phỏng vấn đăng trên Times of London và Bild ngày 16/1. "Thứ nhất, NATO lỗi thời vì tổ chức này ra đời từ rất, rất nhiều năm trước. Thứ hai, các quốc gia không trả phí mà họ lẽ ra phải trả".

Theo Trump, ông bị chỉ trích nhiều khi nói NATO lỗi thời nhưng sau đó mọi người dần nhận ra ông đã đúng. "Dù vậy, NATO vẫn rất quan trọng đối với tôi", Trump nói.

*Ít nhất 18 nghị sĩ đảng Dân chủ tuyên bố tẩy chay lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ John Lewis trong một cuộc phỏng vấn cho hay ông sẽ tẩy chay lễ nhậm chức tổng thống Mỹ năm nay bởi ông không coi nhà tài phiệt New York Donald Trump là "tổng thống hợp pháp". Hạ nghị sĩ nhắc đến cáo buộc Nga tấn công mạng cuộc bầu cử MỹĐây là lần đầu tiên Lewis từ chối tham dự buổi lễ này kể từ năm 1987, CNN đưa tin.​

*Giám đốc CIA John Brennan hôm 15/1 cảnh báo ông Donald Trump cần thận trọng khi phát ngôn, đồng thời thêm rằng Tổng thống Mỹ đắc cử chưa hiểu rõ những thách thức từ phía Nga.

Nga:

*Moscow lại tiếp tục dính vào một vụ rắc rối mới liên quan đến các cáo buộc của cơ quan An ninh Đức về nỗ lực phá hỏng quan hệ của các nước châu Âu với Mỹ bằng nhiều phương thức khác nhau.

Tin thế giới ngày 16/1: Nhiều nghị sĩ Mỹ tẩy chay lễ nhậm chức của ông Trump - ảnh 3

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

*Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nhikolai Patrushev mới đây đã lên tiếng cáo buộc Mỹ sử dụng hệ thống máy chủ internet đặt trên lãnh thổ Mỹ để thu thập các thông tin về các quốc gia khác một cách bất hợp pháp. 

*Lực lượng hải quân Hoàng gia Anh thừa nhận họ đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất trong 25 năm qua từ sự xuất hiện rầm rộ của lực lượng tàu chiến và tàu ngầm Nga.

Philippines:

*Tổng thống Philippine Rodrigo Dutertecho hay ông sẽ cho thi hành tình trạng thiết quân luật nếu như vấn nạn ma túy trở nên “vô cùng độc hại”. Trong khi một tháng trước, ông còn bác bỏ khả năng này.

Triều Tiên:

*Theo trang web 38 North của Mỹ, những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên sẽ chưa tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa nhưng không loại trừ khả năng, Bình Nhưỡng sẽ thực hiện bất cứ thời điểm nào.

Tin thế giới ngày 16/1: Nhiều nghị sĩ Mỹ tẩy chay lễ nhậm chức của ông Trump - ảnh 4

Theo trang web38 North, Triều Tiên sẽ chưa tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa trong thời gian tới.

Những hoạt động tại cơ sở phóng vệ tinh Sohae trong 3 tháng qua còn cho thấy Triều Tiên đã lên sẵn kế hoạch lâu dài cho một vụ thử nghiệm động cơ đồng thời tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng như lát đường và xây nhà kho. ​

*Bộ Ngoại giao Mỹ vừa đưa vào danh sách trừng phạt một cái tên gây chú ý: Kim Yo Jong – em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo IB Times, Kim Yo-jong hiện là Phó ban Tuyên truyền và Dân vận (PAD) của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Người phụ nữ này nằm trong số 7 cá nhân và thực thể mà Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây liệt vào diện trừng phạt . Theo đó, tài sản của họ ở Mỹ bị đóng băng và họ bị cấm làm ăn ở nước này.

Hàn Quốc:

*Văn phòng công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc hôm nay (16/1) cho biết đang chờ xin lệnh bắt giữ đối với ông Jay Y. Lee, phó chủ tịch và là người đang điều hành tập đoàn Samsung, với cáo buộc đã hối lộ hàng tỷ USD cho bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, theo Reuters.

Tin thế giới ngày 16/1: Nhiều nghị sĩ Mỹ tẩy chay lễ nhậm chức của ông Trump - ảnh 5

Jay Y. Lee, lãnh đạo tập đoàn Samsung, bị giới truyền thông vây quanh khi rời khỏi Văn phòng công tố viên đặc biệt Hàn Quốc.

Ông Lee đã bị thẩm vấn suốt 22 tiếng vào cuối tuần trước. Các công tố viên cho rằng Lee đã hối lộ 43 tỷ won (36,42 triệu USD) cho bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc. Bà Choi đang là trung tâm bê bối dẫn đến việc Tổng thống bị Quốc hội luận tội và đình chỉ quyền lực hồi tháng trước. 

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !