Tin thế giới cuối ngày: Ukraine đưa ra hai giải pháp thay thế Thỏa thuận Minsk

Ukraine đưa ra hai giải pháp thay thế Thỏa thuận Minsk; Chiến dịch đánh chiếm Mosul sẽ có kết cục thảm họa; Các nước đối tác của EU gia hạn lệnh trừng phạt Nga; Các nguy cơ đối với EU từ người kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel; Ông Donald Trump được báo lớn Mỹ ủng hộ làm Tổng thống; Thủ tướng Hungary chống lại “Hội đồng hóa” châu Âu… là những tin tức thế giới nổi bật nhất ngày 25/10.

Tin thế giới cuối ngày: Ukraine đưa ra hai giải pháp thay thế Thỏa thuận Minsk - ảnh 1

Quân đội Mỹ

Tình hình Trung Đông, Syria

*Tạp chí The National Interest (NI) của Mỹ dẫn nhận định của đại tá về hưu Mỹ Daniel Davis cho hay, chiến dịch giải phóng thành phố Mosul của Iraq khỏi lực lượng phiến quân IS sẽ có thể kết thúc một cách thảm họa đối với cả Quân đội Iraq và Liên quân đứng đầu là Mỹ…Đọc chi tiết tại đây..

*Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay nhiều cuộc không kích dữ dội đã diễn ra tại tỉnh Idlib do quân nổi dậy kiểm soát ở phía Tây Bắc Syria, khiến 16 dân thường thiệt mạng trong đó có 3 trẻ em.

SOHR cho biết riêng các cuộc không kích tại 2 thị trấn Khan Sheikhun và Kafr Takharim đã khiến 14 người thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Theo SOHR, máy bay của Syria hoặc Nga đã thực hiện các vụ tấn công trên.

Trong một động thái có liên quan cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin có tổng cộng 48 người đã được sơ tán khỏi các khu vực do quân nổi dậy nắm giữ ở phía Bắc thành phố Aleppo.

*Ngoài ra, một số tin tức đáng chú ý về tình hình Syria bao gồm: Mỹ thảo luận khả năng cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria; Nga, Mỹ nhất trí tìm cách giải quyết khủng hoảng tại Aleppo; Ukraine phản đối Syria công nhận Crimea là một phần của Nga… Đọc chi tiết tại đây.

Châu Âu

*Báo Politico của Mỹ bình luận, nếu bà Angela Merkel "bị loại" khỏi chức Thủ tướng Liên bang Đức vào năm 2017, thì vị trí của bà có thể được thay thế bởi một người có quan điểm cứng rắng và khả năng gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho EU.

Tin thế giới cuối ngày: Ukraine đưa ra hai giải pháp thay thế Thỏa thuận Minsk - ảnh 2

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tác giả bài báo cũng lưu ý, việc ông Schäuble thay thế vị trí thủ tướng thực sự là một báo động nghiêm trọng với Paris, London, toàn bộ châu Âu và với cả thế giới, mà hậu quả của nó sẽ là "sự tàn phá thảm khốc  đối với Liên minh châu Âu và các nước còn lại trong khu vực đồng Euro"… Đọc chi tiết tại đây.

*Tiếp sau quyết định của Liên minh châu Âu (EU), các nước đối tác của liên minh đã đã quyết định gia hạn lệnh trừng phạt Nga. Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini cho biết 5 nước đối tác trên gồm Montenegro, Albania, Na Uy, Liechtenstein và Ukraine. Lệnh trừng phạt được gia hạn tới tới ngày 15/3/2017… Đọc chi tiết tại đây.

*Ngày 24/10, trích dẫn số liệu từ Phòng Thương mại Đức-Nga và Ngân hàng Liên bang Đức, tờ báo Spiegel của Đức viết, đối với các nhà đầu tư Đức, Nga được đánh giá cao: trong nửa đầu năm 2016, các công ty của Đức đã đầu tư vào Nga gần bằng tổng vốn đầu tư của cả năm 2015… Đọc chi tiết tại đây.

*Theo hãng Ria Novosti, phát biểu tại cuộc mít tinh ở thủ đô Budapest (Hungary) nhân kỷ niệm các sự kiện năm 1956, Thủ tướng Hungary Viktor Orban khẳng định rằng Hungary phản đối kế hoạch “Hội đồng hóa” châu Âu và sẽ bảo vệ biên giới của mình trước làn sóng nhập cư khổng lồ… Đọc chi tiết tại đây.

*Theo hãng tin Ria Novosti, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã nêu ra 2 phương án thay thế cho Thỏa thuận Minsk: Giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng tại nước này và tấn công Nga… Đọc chi tiết tại đây.

*Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier mới đây đã được Chủ tịch đảng Dân chủ-Xã hội Đức (SPD) Sigmar Gabriel, đồng thời là Bộ trưởng Kinh tế Đức, đề cử trở thành ứng cử viên cho chức vụ Tổng thống nước này… Đọc chi tiết tại đây.

Bầu cử Tổng thống Mỹ

*Cuộc bầu cử Tổng thống gay cấn và kéo dài nhất thế giới đã đi đến chặng cuối cùng khi chỉ còn hai tuần nữa người dân Mỹ sẽ trực tiếp đi bỏ phiếu để bầu ra chủ nhân Nhà Trắng giai đoạn 2016-2020.

Tin thế giới cuối ngày: Ukraine đưa ra hai giải pháp thay thế Thỏa thuận Minsk - ảnh 3

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Dân chủ Hilary Clinton và ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump

Không chỉ có những quy định rắc rối, độc nhất vô nhị, bầu cử Tổng thống ở Mỹ còn kéo dài gần hai năm, trải qua nhiều giai đoạn từ tự ứng cử, vận động tranh cử, bầu ra ứng viên cuối cùng của từng đảng cho đến tranh luận giữa ứng viên của hai đảng chính, Cộng hòa và Dân chủ… Đọc chi tiết tại đây.

*Theo tờ Newsru, ứng cử viên đảng Dân chủ Mỹ Hillaly Clinton đã tiến bước khá dài trên con đường trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng Mỹ khi tiếp tục bỏ xa ứng cử viên đại diện đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng… Đọc chi tiết tại đây.

*Trong bài phỏng vấn với tờ RIA Novosti, Đặc phái viên Bộ ngoại giao Liên bang Nga đồng thời là cựu lãnh đạo của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, ông Vladimir Churov cho biết cho dù là Nga hay bất kỳ ai khác cũng không thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, bởi hệ thống đăng ký cử tri, hệ thống đếm và truyền số phiếu được tách biệt nên không thể can thiệp kỹ thuật được… Đọc chi tiết tại đây.

*Ria Novosti dẫn lời Giám đốc điều hành Viện Ron Paul vì hòa bình và thịnh vượng - Daniel McAdams cho biết, như trước đây, NATO sẽ tiếp tục duy trì đường lối của mình bất kể ai là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ…. Đọc chi tiết tại đây.

*Theo Business Insider, tờ Las Vegas Review-Journal ca ngợi tỷ phú Donald Trump là  “có sự nhạy bén tập thể” và cho rằng vị doanh nhân này có nhiều điều kiện cần thiết để thay đổi nền chính trị của Washington.

Trong khi đó, tờ báo bình luận của nước Mỹ này chê bai ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton là sẽ lãnh đạo Washington theo cách “bình mới rượu cũ” và điều luật sửa đổi thứ hai sẽ thành thảm họa dưới tay bà…. Đọc chi tiết tại đây.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !