Tin thế giới cuối ngày: Tập Cận Bình "lặng người" khi hay tin Mỹ tấn công Syria

Trong cuộc phỏng vấn với Fox Business sáng 12/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hé lộ khoảnh khắc ông nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về quyết định tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Syria của mình.

Mỹ

*Trong cuộc phỏng vấn với Fox Business sáng 12/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hé lộ khoảnh khắc ông nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về quyết định phóng 59 tên lửa vào căn cứ không quân Syria khi hai nhà lãnh đạo đang ngồi cùng bàn ăn món bánh sô cô la tráng miệng tại biệt thự Mar-a-Lago ở bang Florida.

Khi được hỏi liệu ông Tập Cận Bình đã phản ứng như thế nào trước thông tin này, ông Trump nói rằng: “Sau khi nghe tin, ông Tập im lặng trong 10 giây và sau đó yêu cầu người phiên dịch nói lại lần nữa. Tôi không cho rằng phản ứng này là một dấu hiệu tích cực”.

* Cũng trong buổi phỏng vấn nói trên, Tổng thống Mỹ tiết lộ, ông Tập Cận Bình đã kiên nhẫn dành 10 phút để giải thích về lịch sử của mối quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên cho ông Trump nghe.

“Sau khi nghe xong, tôi nhận ra mọi thứ không dễ dàng như vậy. Tôi từng tin tưởng mạnh mẽ rằng Trung Quốc có quyền lực rất lớn đối với Triều Tiên. Nhưng mọi thứ không như bạn nghĩ”,  ông Donald Trump nói với tờ Wall Street Journal.

Tin thế giới cuối ngày: Tập Cận Bình

Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn Fox News hôm qua (12/4). nguồn: The Week

* Tổng thống Donald Trumpđã lấy lại lòng tin với NATO trong chiến dịch chống khủng bố, đồng thời khẳng định liên minh quân sự này không còn lỗi thời như ông từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử năm ngoái. Tuyên bố này được ông chủ Nhà Trắng đưa ra trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO tại phòng phía Đông.

Triều Tiên

* Theo thông tin từ Pravda Report (Nga), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm qua (12/4) đã ra lệnh người dân Bình Nhưỡng rời khỏi thủ đô ngay lập tức. Cụ thể, theo Pravda, hơn 600.000 người, khoảng 25% dân số Bình Nhưỡng, đang được sơ tán khẩn cấp trong lúc căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ leo thang.

* Các quan chức Mỹ vừa cho biết vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên có thể diễn ra vào đúng ngày lễ kỷ niệm 15/4. Nguồn tin cho hay Bình Nhưỡng đã đặt một thiết bị hạt nhân vào vị trí và có thể cho phát nổ vào cuối tuần này.

Nghi ngờ trên cũng tương đồng với thông tin mà nhóm nghiên cứu 38 North đưa ra mới đây, theo đó khu vực thử hạt nhân Punggye-ri, phía Đông Bắc của Triều Tiên đã “hoạt động liên tục” trong bốn tuần gần đây.

Tin thế giới cuối ngày: Tập Cận Bình

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un xuất hiện tại buổi lễ khánh thành khu phố mới ở Bình Nhưỡng ngày 13/4. Nguồn: Reuters

* Reuters đưa tin, khoảng 200 phóng viên quốc tế đang có mặt ở Bình Nhưỡng để tham gia sự kiện kỷ niệm 105 năm ngày sinh của người sáng lập CHDCND Triều Tiên, Kim Il Sung vào ngày 15/4 tới. Các nhà báo đã được chính quyền Bình Nhưỡng thông báo “chuẩn bị sẵn sàng cho một sự kiện lớn và quan trọng” trong ngày hôm nay (13/4).

* Theo phóng viên Channel News Asia, sự kiện mà Bình Nhưỡng nhắc đến chính là việc mở tuyến phố “nhà chọc trời” ở thủ đô. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đích thân tới dự lễ khai mạc tuyến phố hiện đại này vào sáng 13/4 trước sự chứng kiến của hàng nghìn người, bao gồm cả 200 phóng viên quốc tế.

Trung Quốc

* Reuters đưa tin ngày 13/4, một bài xã luận trên tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng Trung Quốc sẽ tăng cường bảo vệ Triều Tiên nếu quốc gia biệt lập này ngừng chương trình hạt nhân, trong bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tờ báo nói thêm mục tiêu chính của chương trình hạt nhân của Triều Tiên là bảo vệ an ninh nước này cũng như đưa đất nước lên vị thế ngang hàng với Mỹ.

* Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với người đồng cấp Palestine tại thủ đô Bắc Kinh ngày 13/4, Ngoại trưởng Vương Nghị cũng nhấn mạnh bất kỳ ai khiêu khích tình hình Triều Tiên cũng phải chịu trách nhiệm lịch sử.

Trước đó cùng ngày, giới chức Trung Quốc cũng đã hối thúc Bình Nhưỡng ngừng chương trình hạt nhân để đổi lấy việc Bắc Kinh sẽ tăng cường bảo vệ quốc gia láng giềng Đông Bắc Á này.

* Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), thông tin quận Altay, khu vực nằm sát Kazakhstan, Nga và Mông Cổ, treo mức thưởng khủng 5 triệu nhân dân tệ (725.000 USD) cho những ai cung cấp thông tin để lực lượng chức năng bắt giữ các tay súng khủng bố, được cảnh sát địa phương đăng trên chính trang mạng xã hội của cơ quan này.

Trước đó, chính quyền Bắc Kinh cũng ra thông báo thưởng 500.000 nhân dân tệ cho những ai cung cấp thông tin về những đối tượng bị tình nghi là gián điệp nước ngoài.

Nga –Syria

* Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ hôm qua đã có chuyến thăm đầu tiên Nga để có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Theo Sputnik, chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga - Mỹ đang ở giai đoạn “sóng gió”.

Tại thủ đô Moscow, những vấn đề được hai bên đưa ra thảo luận trong chuyến thăm lần này của ông Rex Tillerson gồm tình trạng hiện thời của quan hệ Nga - Mỹ, hợp tác chính trị quốc tế, tình hình tại Syria và vụ việc tấn công bằng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlid, an ninh mạng, giải trừ quân bị và chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Tin thế giới cuối ngày: Tập Cận Bình

Ngoại trưởng Nga - Mỹ gặp nhau trong bối cảnh quan hệ hai nước căng thẳng. Nguồn: Reuters

* Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cùng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại thủ đô Moscow. Trước đó, nhiều nhà quan sát cho rằng cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ và Tổng thống Nga sẽ không diễn ra sau những căng thẳng giữa hai nước.

* Hôm qua (12/4), Nga đã dùng quyền phủ quyếttại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để ngăn phương Tây kết tội vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại Syria và buộc đồng minh Assad của Moscow phải hợp tác với cơ quan điều tra quốc tế về sự việc này.

Reuters đưa tin, đây là lần thứ 8 trong 6 năm nội chiến ở Syria Moscow đã sử dụng quyền phủ quyết ở Hội đồng Bảo an để bảo vệ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

* Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư (12/4) đại diện thường trực của Anh ở tổ chức này, Metyu Raykroft tuyên bố các chuyên gia Anh đã phát hiện ra chất sarin hoặc chất độc tương tự loại này trong các mẫu vật được lấy từ căn cứ không quân Khan Shaykhun ở Syria.

* RIA Novosti dẫn một nguồn tin thân cận cho hay một nhóm 20 dân thường, trong đó có 4 trẻ em bị thương đã được giải thoát khỏi sự giam cầm của bọn khủng bố tại tỉnh Idlib của Syria.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !