Tin thế giới cuối ngày: Mỹ sẽ kêu gọi kiềm chế Triều Tiên ở Đối thoại Shangri-La

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis muốn kêu gọi sự hợp tác lớn hơn giữa các nước để kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên tại Diễn đàn an ninh khu vực ở Singapore (Shangri-La) diễn ra vào ngày 2 đến 4/6 tới.

Đối thoại Shangri- La

* Từ ngày 2 đến 4/6 tới, Đối thoại Shangri-La lần thứ 16 sẽ diễn ra tại Singapore với sự tham dự của các bộ trưởng và quan chức cao cấp quốc phòng từ khoảng 50 quốc gia. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis dự kiến sẽ phát biểu tổng quát về chính sách của Washington đối với châu Á - Thái Bình Dương.

Tin thế giới cuối ngày: Mỹ sẽ kêu gọi kiềm chế Triều Tiên ở Đối thoại Shangri-La - ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis

Ngoài ra, ông Mattis cũng cho biết sẽ chú trọng đến việc kêu gọi sự hợp tác từ các quốc gia khác để kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên

Afghanistan

* Reuters đưa tin, hôm 31/5, một xe bom lớn đã phát nổ ở trung tâm thủ  đô Kabul của Afghanistan khiến khoảng 430 người thương vong, trong đó có tới 80 người đã bị thiệt mạng.

Vụ nổ lớn tạo ra đám khói đen đặc trên bầu trời gần các đại sứ quán nước ngoài.

Tin thế giới cuối ngày: Mỹ sẽ kêu gọi kiềm chế Triều Tiên ở Đối thoại Shangri-La - ảnh 2

Hiện trường vụ nổ ở Afghanistan

Bom xe phát nổ ngay gần Đại sứ quán Đức. Khu vực này cũng nhiều khu  nhà và khu văn phòng quan trọng khác nên các nhà chức trách vẫn chưa xác định được tiêu bị tấn công.

Hàn Quốc

* Theo Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa yêu cầu điều tra 4 bệ phóng của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD)được lắp đặt bí mật tại Hàn Quốc. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bị tố đã che giấu việc lắp đặt này.

Ông Moon Jae-in mới nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc hồi đầu tháng 5/2017. Là người có lập trường khá ôn hòa về vấn đề Triều Tiên, ông Moon đã nhiều lần chỉ trích việc chính quyền của bà Park đồng ý cho Mỹ lắp đặt hệ thống tên lửa THAAD.

Trong khi đó, Lầu Năm góc cho biết họ đã “rất minh bạch” với chính phủ Hàn Quốc khi lắp đặt các bệ phóng của THAAD.

* Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 31/5 đã chỉ định sáu thứ trưởng mới trong nỗ lực xây dựng nội các kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 10/5 vừa qua.

Yonhap cho biết các vị trí được Tổng thống Moon Jae-in chỉ định gồm Thứ trưởng thứ nhất Bộ Chiến lược và Tài chính Ko Hyoung-kwon - một cựu quan chức cấp cao trong lĩnh vực tài chính; Thứ trưởng Bộ giáo dục Park Choon-ran; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Shim Bo-kyun.

Mỹ

* Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phỏng vấn hai ứng viên để thay thế ông James Comey, cựu giám đốc Cục điều tra Trung ương Mỹ (FBI) vừa bị sa thải.

Tin thế giới cuối ngày: Mỹ sẽ kêu gọi kiềm chế Triều Tiên ở Đối thoại Shangri-La - ảnh 3

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hai ứng viên lọt vào vòng lựa chọn cuối cùng của ông là cựu Phó Giám đốc FBI John Pistole và cựu Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Christopher Wray.

* Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố, họ đã lần đầu tiên thử nghiệm thành công hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Đây là bước ngoặt lớn trong chiến lược phòng thủ của Mỹ, đặc biệt trước Triều Tiên.

Các chuyên gia so sánh khả năng đó chẳng cách gì dùng một viên đạn để chặn một viên đạn khác bởi khoảng cách giữa hai tên lửa rất lớn.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis nhấn mạnh, đây là một phần trong chiến lược phòng thủ tên lửa mà Mỹ có thể sử dụng để đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng.

* Theo tờ The Independent (Anh), Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Mike Dubke đã bất ngờ từ chức mà không tuyên bố lý do chỉ sau 3 tháng được Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm.

Ông Mike Dubke đã nộp đơn từ chức từ ngày 18/5, song đề nghị được giữ nguyên vị trí cho đến khi Tổng thống Donald Trump kết thúc chuyến công du nước ngoài đầu tiên nhằm đảm bảo quá trình bàn giao công việc được diễn ra suôn sẻ.

Ông Dubke không cho biết lý do ông từ chức và chỉ nói vì nhiều lý do và đều là lý do cá nhân.

Triều Tiên

* Triều Tiên vừa cảnh báo đã sẵn sàng phóng những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào bất kỳ thời điểm nào. Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã thử nghiệm thành công hệ thống đánh chặn những tên lửa loại này.

Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên, đã đăng một bài viết với tựa đề "Không ai có thể ngăn cản cường quốc hạt nhân, bậc thầy tên lửa ở phía Đông". Bài viết khẳng định: "Chúng tôi đã sẵn sàng thử các ICBM ở bất cứ đâu và vào bất cứ thời điểm nào theo những mệnh lệnh của chỉ huy tối cao (ông Kim Jong Un)."

Bài báo cũng cảnh báo: "Mỹ phải hiểu tuyên bố của chúng tôi rằng việc chúng tôi có thể biến sào huyệt của những kẻ hung ác thành đống tro tàn bằng vũ khí hạt nhân không phải là lời đe dọa suông".

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !